Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chuyển đổi số
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan tâm đào tạo cán bộ, truyền thông về dịch vụ công và thanh toán trực tuyến

Cập nhật: 14:17 ngày 01/06/2023
(BGĐT) - Sáng 1/6, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm giao tỉnh Bắc Giang tại Quyết định số 17/QĐ-UBQGCĐS ngày 4/4/2023 về ban hành kế hoạch hoạt động của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) năm 2023. 

Các đồng chí: Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo CĐS tỉnh; Trần Minh Chiêu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó trưởng Ban chỉ đạo CĐS tỉnh chủ trì hội nghị. 

Hoàn thành 22/38 chỉ tiêu

Thực hiện kế hoạch CĐS năm 2023, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực: Dữ liệu số, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và an toàn an ninh mạng. Hiện đã hoàn thành 22/38 chỉ tiêu; còn 16 chỉ tiêu đang thực hiện. 

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 


Cụ thể, nền tảng, tích hợp chia sẻ dữ liệu tỉnh (LGSP) đã kết nối đến Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) với 13 dịch vụ đến các bộ, ngành T.Ư, kết nối nội tỉnh thông qua LGSP 2 dịch vụ. Kho dữ liệu số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 1 đã xử lý, làm sạch dữ liệu, hình thành 7 cơ sở dữ liệu dùng chung phù hợp với kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh. Tích hợp 25/25 dịch vụ công thiết yếu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong quý I/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hỗ trợ 112 doanh nghiệp công nghệ số thành lập mới. 

Đối với nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Thông tin và Truyền thông giao “Tiên phong trong việc tổ chức triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa, có cách làm để mang lại hiệu quả đột phá về tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến và tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ nhà, hoàn thành các chỉ tiêu liên quan đến dịch vụ công trực tuyến đặt ra năm 2023 trước tháng 6/2023”, tỉnh Bắc Giang đã đạt một số kết quả tích cực như: 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình;  42,04% dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ T.Ư đến địa phương; tỷ lệ khai thác sử dụng lại tài liệu đạt 38,04%, vượt 8,04% chỉ tiêu cả năm.  

Tháo gỡ khó khăn trong đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng tỷ lệ thanh toán trực tuyến

Thảo luận tại đây, đồng chí Phạm Văn Nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết: Vừa qua huyện đã đầu tư 150 triệu đồng/xã, thị trấn để mua sắm thiết bị phục vụ CĐS và xây dựng mô hình chính quyền thân thiện. Đồng chí cho biết tiến độ mua sắm còn chậm do khó khăn trong công tác thẩm định; đề nghị tỉnh có hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Các tổ công nghệ số cộng đồng dù đã huy động lực lượng đông song để phát huy hiệu quả cần có tài liệu, tập huấn bài bản. Đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền, sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

{keywords}

Đồng chí Ngô Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên thảo luận tại hội nghị. 

Về công tác nâng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và thanh toán phí, lệ phí trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đồng chí Ngô Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho hay, huyện ưu tiên công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin và trực tiếp tại bộ phận một cửa các cấp. Đặc biệt quan tâm chỉ đạo cán bộ chuyên môn, các xã, thị trấn chú trọng giải quyết hồ sơ TTHC cho tổ chức, công dân nhanh, đúng và trước hạn.

Ngoài ra các đại biểu cũng nêu khó khăn như: Số lượng người dân sử dụng điện thoại thông minh, tài khoản thanh toán ngân hàng còn ít; trang thiết bị phục vụ CĐS tại các xã, thị trấn đã cũ, chưa được đầu tư mới; tâm lý e ngại khi sử dụng dịch vụ trực tuyến của nhân dân. Cùng đó đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông điều chỉnh cách tính tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đối với những sở, ngành không có hoặc có ít thủ tục phát sinh phí, lệ phí. Xem xét, cấu hình lại tên các xã sau sáp nhập trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 

{keywords}

Đồng chí Trương Ngọc Bích, Phó Giám đốc Sở Tư pháp thảo luận tại hội nghị. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Mai Sơn nhấn mạnh dù quyết định mới ban hành song ngay từ đầu năm, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung cao thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên vẫn còn một số đồng chí lãnh đạo chủ chốt ngành, địa phương, cán bộ chuyên môn chưa thực sự quyết liệt, biến nhận thức về CĐS thành hành động cụ thể.

Đồng chí đề nghị thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nỗ lực nâng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong bối cảnh thiếu cán bộ chuyên môn, chuyên trách công nghệ thông tin, nhất là đội ngũ chất lượng cao thì thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường tập huấn, đào tạo đội ngũ hiện có nhằm đáp ứng yêu cầu CĐS. Tiếp tục tập huấn, trang bị kiến thức về công tác số hóa, nhất là với những cán bộ mới được phân công nhiệm vụ tại bộ phận một cửa. 

Quan tâm đào tạo, trang bị tài liệu số cho thành viên tổ công nghệ số cộng đồng; trước mắt ưu tiên hướng dẫn quy trình kích hoạt tài khoản định danh điện tử để họ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong cộng đồng dân cư. 100% cán bộ, công chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi giải quyết TTHC cho mình và người thân, bạn bè. 

Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương kết nối với các bộ, ngành để cấu hình lại các thủ tục, dịch vụ công liên quan và đề xuất đánh giá các chỉ tiêu bảo đảm chính xác. Các ngành rà soát chỉ tiêu được giao chủ trì, tìm giải pháp thực hiện, nỗ lực thăng hạng liên tục.

Tin, ảnh: Khôi Nguyên

Bắc Giang: Đánh giá mô hình chuyển đổi số tại hai xã điểm
(BGĐT) - Ngày 30/5, tại xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị đánh giá mô hình chuyển đổi số cấp xã đối với hai xã thí điểm là Hồng Giang và Phúc Hòa (Tân Yên). 
Bắc Giang: Phát huy vai trò tuổi trẻ trong chuyển đổi số
(BGĐT) - Phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số, thời gian qua, tuổi trẻ TP Bắc Giang đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động, phần việc ý nghĩa.
Xây dựng TP Bắc Giang xanh - thông minh: Nâng cấp hạ tầng, đẩy mạnh chuyển đổi số
(BGĐT) - Xây dựng TP Bắc Giang theo hướng đô thị xanh - thông minh là mục tiêu then chốt được cấp ủy, chính quyền TP đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Với sự tập trung cao trong công tác chỉ đạo, điều hành, diện mạo đô thị đã có nhiều chuyển biến; chất lượng cuộc sống của người dân nâng lên. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...