Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chuyển đổi số
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phấn đấu đến năm 2025, hơn 90% hồ sơ dịch vụ công được giải quyết trực tuyến toàn trình

Cập nhật: 18:59 ngày 05/06/2023
(BGĐT) - Chiều 5/6, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc “Thúc đẩy, nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến". Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị. 

Tại điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh.

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn chủ trì tại điểm cầu Bắc Giang.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là trọng tâm của Chính phủ điện tử, đã được thực hiện trong thời gian dài (hơn 20 năm qua). Từ những bước đi đầu tiên, đến nay, tỷ lệ người sử dụng DVCTT tăng hằng năm. 

Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của người dân; chưa có tiêu chí đánh giá cụ thể về Cổng dịch vụ công. Vì vậy, thời gian tới, Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư, địa phương cần thay đổi căn bản cách làm, nghiên cứu cách thức cung cấp để hoàn chỉnh DVCTT (người dân tự làm, giải quyết thủ tục thuận tiện, nhanh chóng trên môi trường mạng mà không cần trực tiếp đến cơ quan nhà nước).

Đại diện Cục Chuyển đổi số quốc gia cho biết, sau thời gian thử nghiệm, việc đánh giá chính thức các Cổng dịch vụ công của 20 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư sẽ bắt đầu từ ngày 10/6, dự kiến hoàn thành, công bố kết quả vào cuối tháng 6.

Theo đó, Bộ tiêu chí đánh giá được xây dựng trên cơ sở tham chiếu, cập nhật, đồng bộ với hành lang pháp lý mới nhất đến thời điểm tháng 3/2023, gồm 3 trụ cột với trọng số cụ thể gồm: Đánh giá chức năng (phản ánh mức độ đầy đủ các chức năng của Cổng dịch vụ công theo quy định pháp luật để phục vụ người sử dụng); đánh giá hiệu năng (phản ánh thời gian đáp ứng khi người sử dụng truy cập vào giao diện trang chủ của Cổng dịch vụ công và giao diện điền thông tin hồ sơ của một thủ tục hành chính được lựa chọn ngẫu nhiên tại 2 thời điểm có số lượng người sử dụng cao nhất); đánh giá khả năng truy cập thuận tiện. Chất lượng cung cấp DVCTT của các Cổng dịch vụ công được chia thành 5 mức độ: A (từ 90 - 100 điểm); B (từ 80 - 89 điểm); C (từ 65 - 79 điểm); D (từ 50 - 64 điểm); E (dưới 50 điểm).

{keywords}

Quang cảnh điểm cầu Bắc Giang.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi, phân tích các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng DVCTT. Cùng đó, chia sẻ nhiều kinh nghiệm như: Giao chỉ tiêu cụ thể cho các sở, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ nâng cao tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến phù hợp với điều kiện thực tế; lựa chọn dịch vụ công khó chuyển đổi để tập trung khắc phục; thành lập các đoàn công tác liên ngành hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá hiệu quả triển khai tại cơ sở; nâng cao vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng; ban hành chính sách miễn, giảm phí, lệ phí với một số thủ tục giải quyết bằng DVCTT.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao những giải pháp, kinh nghiệm hay của các bộ, ngành, địa phương trong việc từng bước nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng DVCTT. Đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam sẽ kết thúc việc xây dựng Chính phủ điện tử vào năm 2025, tiến tới xây dựng Chính phủ số. Bộ TT&TT giữ vai trò dẫn dắt, điều phối, đưa ra biện pháp khắc phục khó khăn trong tiến trình quan trọng này.

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025,  hơn 90% hồ sơ dịch vụ công được xử lý trực tuyến toàn trình, Bộ TT&TT tiếp tục quán triệt chi tiết mục tiêu cụ thể trong giải quyết hồ sơ trực tuyến đến từng bộ, ngành, địa phương, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu để thay đổi căn bản từ nhận thức đến hành động của đội ngũ cán bộ và người dân. 

Vào tháng 9 năm nay, Bộ sẽ ban hành Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công để các bộ, ngành, địa phương chủ động nâng cấp hạ tầng, phần mềm, đơn giản hoá thủ tục hành chính trên môi trường số. Hằng năm, Bộ tiến hành đo lường và công bố chất lượng để các đơn vị tự đối chiếu, có giải pháp khắc phục hạn chế.

Về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên môi tường số, đồng chí đề nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ trong việc chuẩn hoá hồ sơ, quy trình thực hiện, ban hành văn bản hướng dẫn để thực hiện thống nhất trong toàn quốc, trước hết với 25 dịch vụ công thiết yếu, sau đó là các thủ tục còn lại. Hiện nay, trong cả nước có khoảng 20 doanh nghiệp cung cấp giải pháp về xây dựng hệ thống thông tin, giải quyết thủ tục hành chính trên nền tảng số. Tuy nhiên, để các địa phương thuận lợi lựa chọn, các doanh nghiệp quan tâm nâng cấp các dịch vụ công nghệ cao song áp dụng mức giá hợp lý.

Với cung cấp DVCTT trên điện thoại di động, trước hết, các địa phương nghiên cứu sử dụng phần mềm hỗ trợ sẵn có. Tới đây, Bộ sẽ ban hành tiêu chuẩn và yêu cầu các nhà mạng đầu tư nâng cấp, bảo đảm tốc độ kết nối tối thiểu tại tất cả các tỉnh, TP. Các địa phương cũng cần đẩy mạnh kết nối sóng 3G, 4G, tạo thuận lợi cho người dân trong sử dụng dịch vụ. Đồng chí cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương nào chưa bảo đảm an toàn trong kết nối, chia sẻ dữ liệu thì cần đề xuất Bộ TT&TT hỗ trợ kỹ thuật, khẩn trương khắc phục hạn chế.

Tin, ảnh: Tường Vi

Ông Nguyễn Văn Hồng, xã Lam Cốt (Tân Yên) trúng xe máy khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến
(BGĐT) - Ngày 1/6, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, UBND tỉnh, Vietcombank Bắc Giang phối hợp tổ chức trao giải chương trình “Thanh toán dịch vụ công thuận tiện dễ dàng - Trúng ngàn quà tặng”. 
Quan tâm đào tạo cán bộ, truyền thông về dịch vụ công và thanh toán trực tuyến
(BGĐT) - Sáng 1/6, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm giao tỉnh Bắc Giang tại Quyết định số 17/QĐ-UBQGCĐS ngày 4/4/2023 về ban hành kế hoạch hoạt động của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) năm 2023. 
Triển khai đồng bộ dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
(BGĐT)- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai thực hiện đồng bộ dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...