Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tấm lòng Việt – Sẵn sàng sẻ chia trong đại dịch

Cập nhật: 15:21 ngày 23/04/2020
(BGĐT) - Giữa ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hàng chục cửa hàng “0 đồng” xuất hiện tại TP Bắc Giang mang đến cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn những phần lương thực, nhu yếu phẩm miễn phí giúp họ vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ấm áp tình người

Đã gần một tháng nay, người dân TP Bắc Giang thấy hình ảnh quen thuộc là đoàn người đeo khẩu trang trật tự xếp hàng trước khu chung cư Aqua Park trên đường Nguyễn Văn Cừ nhận những phần quà hỗ trợ từ “Siêu thị hạnh phúc”. Chỉ với “0 đồng”, mỗi khách hàng được lựa chọn 5 sản phẩm gồm: Gạo, dầu ăn, nước mắm, mì chính, đường, sữa… với tổng trị giá 100 nghìn đồng. 

Dáng vẻ lam lũ, bà Hoàng Thị Ngân, 64 tuổi, người dân tộc Sán Dìu ở Trại Giáp, xã Kiên Thành (Lục Ngạn) nhận gói quà rồi tất bật trở về khu nhà trọ ở phường Lê Lợi. Vốn bị suy thận, mỗi tuần 3 buổi bà phải đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh lọc thận. Tổng chi phí mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng chủ yếu trông vào ruộng vườn nên rất khó khăn. 

Bà Ngân bộc bạch: “Nghe mọi người nói có siêu thị 0 đồng nên mỗi tuần sau khi lọc thận, tôi lại đến để mua hàng miễn phí. Những nhu yếu phẩm này giúp tôi đỡ phần khó khăn khi chữa bệnh tại đây”.

{keywords}

Người dân nhận quà "0 đồng" tại Chung cư Aqua Park Bắc Giang.

Đây là mô hình do Tập đoàn Apec Group triển khai tại TP Bắc Giang và một số tỉnh, TP trong cả nước đã được sự quan tâm rất lớn của người dân. 

Anh Nguyễn Thống Nhất, Ban Quản lý dự án Aqua Park Bắc Giang cho biết: Nhằm chia sẻ với cộng đồng trong thời điểm chống dịch Covid-19, đơn vị đã triển khai mô hình “Siêu thị hạnh phúc” giúp người dân hoàn cảnh khó khăn được đến lựa chọn những nhu yếu phẩm thực sự cần thiết góp phần ổn định cuộc sống. Siêu thị tiếp tục duy trì hoạt động trong vài tháng tới và mỗi người dân sẽ được nhận hàng hỗ trợ tối đa 2 lần/tuần cho đến khi hết dịch.

Lan tỏa yêu thương

{keywords}

Thông điệp của chương trình.

Dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng lớn đến những người làm nghề tự do như thợ xây, bán hàng rong, rửa bát thuê... Họ phải nghỉ việc theo quy định và thu nhập hằng ngày vốn bấp bênh nay không còn khiến cuộc sống thực sự khó khăn.

Để chia sẻ, UBND và Uỷ ban MTTQ TP Bắc Giang đã rà soát và hỗ trợ tất cả hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn, mỗi hộ 500 nghìn đồng và 10 kg gạo. Lãnh đạo TP đã đi thăm, trao kinh phí, gạo hỗ trợ công nhân đô thị, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Chứng kiến mô hình siêu thị hạnh phúc tại chung cư Aqua Park Bắc Giang với ý nghĩa thiết thực, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang Vũ Trí Hải yêu cầu lãnh đạo các phường, xã đề xuất ý tưởng thực hiện chương trình hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19. Nhờ đó, ngày 18/4, với sự chung tay của tổ chức Đoàn thanh niên, Hội Chữ thập đỏ TP và các phường, xã, mô hình cửa hàng “Tấm lòng Việt” ra đời đầu tiên tại phường Xương Giang, Dĩnh Kế và nay được nhân rộng trên toàn TP.

{keywords}

Lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ TP trao gạo hỗ trợ hộ dân khó khăn.

Tại lễ khai trương mô hình, Chủ tịch UBND TP Vũ Trí Hải trao tặng những người dân khó khăn một số nhu yếu phẩm cần thiết. Đồng chí cho biết: Mô hình cửa hàng 0 đồng mang tên “Tấm lòng Việt” bên cạnh những nhu yếu phẩm thì điểm chính vẫn là phát gạo miễn phí để chia sẻ, làm ấm lòng người dân Bắc Giang trong đại dịch. Chương trình nhằm lan tỏa thông điệp “Nếu khó khăn hãy lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”. 

Không chỉ người hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP mà cả các huyện lân cận cũng được thông tin để tiếp cận sự hỗ trợ. Tại những địa điểm này cùng với phát quà miễn phí còn đồng thời thu hút người có điều kiện ủng hộ lương thực, nhu yếu phẩm với tinh thần “lá lành đùm lá rách” để chung tay vượt qua dịch bệnh.

{keywords}

Lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ TP thăm siêu thị "0 đồng" tại phường Xương Giang..

Mỗi ngày, tại mỗi cửa hàng, hàng trăm lượt khách hàng được nhận gạo, mỳ, dầu ăn, trứng sữa miễn phí. Bà Nguyễn Thị Hòa, 67 tuổi, tổ dân phố Lê Lợi, phường Lê Lợi chia sẻ: "Tôi làm nghề rửa bát thuê, hai tháng nay phải nghỉ việc nên cuộc sống chật vật. May được phường, tổ dân phố và các nhà hảo tâm hỗ trợ gạo và tiền, lại được mua nhu yếu phẩm miễn phí giúp tôi phần nào vợi bớt khó khăn.

{keywords}

Lãnh đạo UBND phường Lê Lợi trao gạo, nhu yếu phẩm cho hộ dân hoàn cảnh khó khăn.

Chung hoàn cảnh, bà Nguyễn Thị Nhung, 64 tuổi ở tổ dân phố Thành Ngang, phường Xương Giang bị mù hai mắt, sống một mình nhờ khoản tiền trợ cấp hơn 400 nghìn đồng/tháng của Nhà nước. 

Hằng ngày bà phải chi tiêu tằn tiện mới đủ sống. Mấy ngày nay bà được hàng xóm đưa ra cửa hàng 0 đồng để mua gạo và các nhu yếu phẩm miễn phí nên rất bất ngờ, xúc động. Chương trình đang lan tỏa rộng rãi, không chỉ người dân TP mà đã có nhiều hộ khó khăn ở các huyện như Lạng Giang, Lục Nam, Việt Yên cũng được tiếp nhận hỗ trợ, trong đó nhiều bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn.

Chung tay chia sẻ

{keywords}

Những phần quà thiết thực được trao đến tay người hoàn cảnh khó khăn.

Để chương trình được duy trì liên tục đến hết tháng 4, giúp mỗi người dân khó khăn được nhận quà 1-2 lần/tuần, ngoài kinh phí hỗ trợ ban đầu của TP mỗi phường, xã 6 tấn gạo, các địa phương đã tăng cường huy động xã hội hóa. 

Ông Hà Văn Thể, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Xương Giang nói: Tại điểm phát quà, nhiều đơn vị, nhà hảo tâm đã mang đến hàng tạ gạo, chục thùng mỳ, chai nước mắm, dầu ăn để ủng hộ. Có trường hợp như hai anh em Nguyễn Quốc Hiệu, Nguyễn Quốc Huy, học sinh Trường Tiểu học Đông Thành dành toàn bộ hơn 7 triệu đồng mừng tuổi của để đóng góp chia sẻ với người nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

{keywords}

Người dân mua hàng với giá "0 đồng"

Cùng đó, khắp TP, nhiều gia đình như các hộ ông, bà Nguyễn Thị Lan, phường Lê Lợi; Hoàng Thị Ngân, phường Trần Phú; anh Đoàn Văn Quyền, phường Đa Mai... đã tổ chức điểm tặng thực phẩm cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

{keywords}

Nhà hảo tâm ủng hộ chương trình.

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ TP Bắc Giang, sau thời gian phát động ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, TP đã tiếp nhận gần 1,7 tỷ đồng của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và nhà hảo tâm. 

Đặc biệt, từ khi khai trương mô hình cửa hàng "0 đồng" đến nay, các phường, xã trên địa bàn TP đã tiếp nhận hơn 10 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng để tiếp tục duy trì hoạt động, trao đến tay người có hoàn cảnh khó khăn những phần quà thiết thực giúp họ vợi bớt khó khăn trong thời điểm dịch bệnh Covid-19.

Công khai các khoản đóng góp, ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Theo văn bản số 1701/UBND-KT do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương ký ban hành ngày 22/4, các khoản ủng hộ, đóng góp phòng, chống dịch Covid-19 và việc sử dụng phải được công khai trên trang thông tin điện tử của UBND huyện, thành phố, thông báo bằng văn bản, niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã ít nhất 15 ngày và thông báo trên hệ thống truyền thanh cấp xã ít nhất 3 ngày liên tiếp.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 23/4
(BGĐT) - Ngày 22/4, UBND tỉnh có công văn gửi các ngành, địa phương về thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển KT-XH. 
Thắp lên tình nhân ái, niềm tin vượt qua đại dịch Covid-19
Dịch Covid-19 bùng phát khiến cho cuộc sống của nhiều người lao động, người nghèo thêm chật vật, khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, những nghĩa cử cao đẹp, hành động tử tế đã góp phần làm vơi bớt phần nào gánh nặng mưu sinh của nhóm người yếu thế trong xã hội, thắp lên tình nhân ái, đoàn kết, niềm tin vượt qua đại dịch.

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...