Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công an TP Bắc Giang thần tốc truy vết các F

Cập nhật: 16:14 ngày 16/05/2021
(BGĐT) - Trong những ngày này, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn ra rất phức tạp. Nhằm góp phần để TP Bắc Giang - Trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh không bị bùng phát dịch bệnh, lực lượng Công an TP đã nỗ lực ngày đêm thần tốc truy vết các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 với quyết tâm không để sót lọt trường hợp nào.
{keywords}

Thượng tá Vũ Văn Tường triển khai nhiệm vụ cho lực lượng truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 vừa phát hiện ngày 15/5.

7 giờ sáng thứ Bảy, ngày 15/5, chuông điện thoại của Thượng tá Vũ Văn Tường, Trưởng Công an TP Bắc Giang reo vang. Từ đầu dây bên kia, Trung tá Trần Đăng Quyết, Trưởng Công an phường Trần Nguyên Hãn báo cáo trên địa bàn phường vừa có thêm trường hợp F1 của bệnh nhân thuộc Công ty Hosiden ở Khu Công nghiệp Vân Trung (Việt Yên)…

Ngay lập tức, Thượng tá Vũ Văn Tường chỉ đạo lực lượng công an địa bàn khẩn trương lấy thông tin về trường hợp F1; lịch trình di chuyển, tiếp xúc với người khác…; đồng thời triệu tập nhanh các đầu mối của tổ “Truy vết Covid-19” và tổ “Tổng hợp Covid-19” của đơn vị để giao nhiệm vụ thần tốc xuống địa bàn hỗ trợ Công an phường tuy vết triệt để các trường hợp liên quan.

Thiếu tá Nguyễn Công Huân, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an TP, Tổ trưởng Tổ “Truy vết Covid-19” đi vội ra xe cùng một chiến sĩ trong tổ và tôi xuống phường Trần Nguyên Hãn. Trên xe, tôi gợi chuyện gia đình, Thiếu tá Huân cho biết, mặc dù gia đình ở ngay trong TP, song hơn một tuần qua, anh chưa về nhà do công việc truy vết phức tạp, mất nhiều thời gian sớm tối; một phần cũng nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh cho vợ con, người thân trong gia đình. “Hôm vợ tôi mang ba lô quần áo, đồ dùng sinh hoạt cá nhân ra cơ quan cho chồng để ở lại phòng, chống dịch, thấy vợ rưng rưng nước mắt mà xúc động”, Thiếu tá Huân nói.

- Các anh có sợ bị lẫy nhiễm Covid-19 không khi mà hàng ngày tiếp xúc với những người có nguy cơ mắc dịch cao?- Tôi buột miệng hỏi.

- Đã xác định là lực lượng tuyến đầu chống dịch thì nhiễm bệnh hay không có sá gì- Thiếu tá Huân quả quyết trả lời.

{keywords}

Lực lượng chức năng phường Trần Nguyên Hãn tiến hành phong tỏa gia đình chị Tạ Thị Th là F1 của một bệnh nhân nhiễm Covid-19 làm ở Khu Công nghiệp Quang Châu (Việt Yên) để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

9 giờ 30 phút, Trung tá Trần Đăng Quyết, Trưởng Công an phường Trần Nguyên Hãn cùng lực lượng chức năng của phường, tổ dân phố số 8 khẩn trương căng dây phong tỏa gia đình chị Tạ Thị Th nằm trên đường Hoàng Công Phụ để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Qua nghe trao đổi nhanh về tiến độ truy vết các F giữa Thiếu tá Huân và Trung tá Quyết, tôi được biết, đầu giờ sáng, Trung tá Quyết nhận được cuộc điện thoại của chị Th báo tin 3 ngày trước có tiếp xúc gần một người bạn đang là công nhân Công ty Hosiden vừa có kết quả dương tính với Covid-19.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Trung tá Quyết một mặt đề nghị chị Th ra Trạm Y tế phường khai báo; một mặt tổ chức lực lượng truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2, F3 với đầy đủ thông tin về họ tên, địa chỉ, số điện thoại, lịch trình di chuyển. “Thông tin này, chúng tôi đã báo cáo ngay về Trưởng Công an TP và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của phường để có các biện pháp xử lý tiếp theo”, Trung tá Quyết nói.

21 giờ 30 phút đêm 15/5, cùng Tổ “Truy vết Covid-19” của Công an TP và cán bộ Công an phường Trần Phú, chúng tôi đến gia đình anh Đỗ Văn H, đường Á Lữ để làm công tác truy vết, lấy thông tin liên quan đến ca bệnh Bùi Văn L, ở xã Trung Sơn (Việt Yên)- hiện là công nhân Công ty Hosiden. Trước đó, khoảng 16 giờ chiều, anh H điện cho Công an phường báo tin hôm 1/5 ngồi ăn cơm cùng bệnh nhân L. Theo Thiếu tá Huân, trường hợp này là nhân viên lái xe kiêm giao hàng cho một doanh nghiệp văn phòng phẩm trên địa bàn TP nên sẽ khó khăn trong việc truy vết bởi họ đi nhiều nơi, gặp nhiều người không nhớ tên, địa chỉ cụ thể. Hiện anh H đã đưa đi cách ly tập trung; chỉ còn vợ cách ly tại nhà. Trước mắt, Công an phường xác định được 7 trường hợp F2, 3 trường hợp F3… Tổ “Truy vết Covid-19” của Công an TP sẽ phải tung lực lượng thần tốc liên hệ với các điểm F1 này đã tới để truy vết, quyết không để sót trường hợp nào.

{keywords}

Thiếu tá Nguyễn Công Huân (bên phải) cùng Công an phường Trần Phú tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến trường hợp F1 trên địa bàn vừa phát hiện chiều 15/5.

11 giờ đêm, Thượng tá Vũ Văn Tường vẫn miệt mài ngồi làm việc ở cơ quan, “trực chiến” chỉ đạo các mũi tiến công truy vết những trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh Covid-19 của công nhân Công ty Hosiden vừa công bố trong ngày.

Đã 37 năm trong ngành, từng trải qua nhiều vị trí, địa bàn phụ trách, xử lý nhiều vụ tội phạm nguy hiểm, nhưng có lẽ chưa bao giờ Thượng tá Tường lại thấy công việc lần này phải hành động quyết liệt, đòi hỏi huy động nhiều nhân lực, tốn nhiều thời gian đến thế. Điện thoại của ông luôn nóng ran bởi vừa phải tiếp nhận thông tin từ cơ sở báo cáo về, vừa phải chỉ đạo, triển khai các biện pháp truy vết dịch. “Quan trọng nhất là sự hợp tác của người dân. Người dân phải chủ động khai báo, không giấu giếm dịch và lịch trình di chuyển của mình. Đã có trường hợp đích thân tôi phải đến tận nhà vận động đi cách ly tập trung”, Thượng tá Tường tâm sự.

Địa bàn TP Bắc Giang là trung tâm kinh tế- chính trị của tỉnh, tập trung nhiều cơ quan đầu não của tỉnh nên nhiệm vụ bảo vệ cho TP không bị bùng phát dịch bệnh là rất quan trọng đối với cả hệ thống chính trị của TP Bắc Giang nói chung, Công an TP nói riêng. Muốn vậy, việc truy vết nhanh và triệt để các trường hợp liên quan đến bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 là rất cấp thiết. Theo Thượng tá Tường, khó khăn khi triển khai công tác này là nhận thức của một số trường hợp vẫn chưa đầy đủ về sự nguy hiểm của dịch Covid-19, không muốn đi cách ly tập trung hoặc do nhạy cảm về mối quan hệ nên không khai báo trung thực lịch trình di chuyển. Mặt khác, nhiều trường hợp là công nhân, họ thường đi làm ca, khó ngặp vào ban ngày…

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên, Công an TP đã thực hiện đồng loạt các biện pháp, như: Tuyên truyền, thuyết phục các trường hợp liên quan khai báo trung thực; lấy số điện thoại của các trường hợp để hỏi thêm thông tin; xây dựng các nhóm zalo “Truy vết Covid-19”; trích xuất camera an ninh tìm người gặp gỡ…

Theo tổng hợp nhanh của Công an TP, tính đến 1 giờ sáng 16/5, toàn TP Bắc Giang đã có 4 trường hợp bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Quan truy vết, phát hiện 327 F1, 3.296 F2 và 1.329 F3. Ngoài ra, rà soát được 1.435 người đến, về từ vùng dịch và người tiếp xúc với những người đến về từ vùng dịch. Các trường hợp F1 đều đã được đưa đi cách ly y tế tập trung; các trường hợp F2 cách ly tại nhà.

Khi đồng hồ sắp điểm 2 giờ sáng, trở về nhà, trên đường phố không còn bóng người qua lại, trong tôi vẫn in rõ hình ảnh những chiến sĩ Công an TP đang tỏa đi muôn nơi để truy vết những trường hợp liên quan đến các ca bệnh Covid-19 vừa phát hiện chiều qua; có bộ phận lại trắng đêm tổng hợp số liệu các đội truy vết gửi về, với quyết tâm giữ vững địa bàn không cho dịch lây lan, bảo đảm sự bình yên cho mọi nhà, mọi người.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam
Sáng 16/5, Việt Nam ghi nhận 127 ca mắc mới Covid-19, trong đó Bắc Giang có 98 ca
Từ 18 giờ ngày 15/5 đến 6 giờ ngày 16/5, Việt Nam ghi nhận thêm 127 ca mắc mới Covid-19, trong đó Bắc Giang 98 ca.
Bắc Giang: Thành lập khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Phổi
(BGĐT) - Ngày 15/5, UBND tỉnh Bắc Giang quyết định thành lập khu vực điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang.
Chạy đua với thời gian, nhân viên y tế tỉnh Quảng Ninh tập trung lấy mẫu xét nghiệm Covid-19
(BGĐT) - Chiều ngày 15/5, ngay sau khi đến Bắc Giang, 200 y, bác sĩ, nhân viên y tế tình nguyện của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đã bắt tay ngay vào lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ công nhân Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam, Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...