Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tình người nơi cách ly tập trung

Cập nhật: 15:08 ngày 22/05/2021
(BGĐT)- Trong những ngày này, khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã và đang căng mình phòng, chống dịch. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, ở những khu cách ly tập trung của huyện Lục Nam đã xuất hiện nhiều nghĩa cử, hành động đẹp, ấm áp tình người.

{keywords}

Lực lượng chức năng ở Trạm cách ly số 5 của huyện Lục Nam chuẩn bị cơm tối cho công dân.

Từ trạm cách ly số 1…

Cách đây mấy hôm, một người bạn ở huyện Lục Nam chuyển cho tôi xem bài thơ của một công dân đang thực hiện cách ly tập trung tại Trạm cách ly số 1 của huyện. Với nét chữ nắn nót, lời thơ mộc mạc nhưng chất chứa nhiều cảm xúc: “Ở trại tập trung mấy chục người/Cách ly chống dịch chẳng hề lơi/Đầm sen hoa nở hương thơm ngát/Cổng gác, công an bảo vệ rồi/Bác sĩ lương y năng tận tụy/Chỉ huy phục vụ gắng không chơi/Cơm ngon, canh ngọt nuôi toàn trạm/Chu đáo, bình yên, đẹp hết lời”.

Lần theo địa chỉ trên, chúng tôi tới thăm Trạm cách ly số 1. Trong bộ bảo hộ y tế và giữ khoảng cách an toàn, tôi có cuộc trao đổi ngắn với ông Ngô Mạnh Hùng (SN 1956), đang là F1, có tiếp xúc gần một ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2. Ông Hùng nhà ở xã Phương Sơn (Lục Nam) là một trong số người đầu tiên của xã được đưa đi cách ly tập trung vào đêm 7/5. Ông chia sẻ: “Các cán bộ, chiến sĩ ở đây phục vụ rất chu đáo nên tôi và mọi người yên tâm thực hiện việc cách ly theo quy định”.

Ra khỏi khu cách ly, tôi được nữ y tá Nguyễn Thị Thủy phun khử khuẩn rồi giúp cởi bỏ bộ quần áo bảo hộ y tế. Nhìn tôi mồ hôi đầm đìa, nữ y tá Thủy hóm hỉnh nói: “Ngày nào chúng em cũng diện bộ này vào ra khu vực cách ly để trao đổi với các trường hợp F1 và phun khử khuẩn, vệ sinh trong khu cách ly; khi quay ra, ai cũng như vừa được tắm xông hơi. Vất vả, nguy hiểm là vậy, nhưng chúng tôi quyết tâm cùng các lực lượng khác làm tốt công tác phòng, chống dịch”.

{keywords}

Khu vực dành cho công dân đến cách ly y tế của Trạm cách ly số 1 huyện Lục Nam.

Do diện tích hẹp, tận dụng từ trụ sở UBND xã Tiên Hưng (cũ) nên Trạm cách ly số 1 hiện có 82 trường hợp F1, song đây là trạm thiết lập sớm nhất huyện. Theo Trung tá Nguyễn Văn Huấn, Phó Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện, Trưởng Trạm cách ly số 1, với 16 cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân đội, công an và y tế cùng sự hỗ trợ của một số chi hội phụ nữ trên địa bàn, mọi công việc từ công tác hậu cần đến bảo đảm an ninh, an toàn trong khu cách ly đều được thực hiện nghiêm túc.

Trung tá Huấn từng có thời gian đóng quân ở quần đảo Trường Sa. Có lẽ vì thế đã được tôi luyện nhiều để thích ứng với những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Anh tâm sự: “Một số người bảo tôi vào Trạm cách ly làm việc có nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 nhưng điều này không làm tôi nao núng. Các cán bộ, chiến sĩ ở đây đều có chung suy nghĩ như vậy”.

… đến Trạm cách ly số 5

Cuộc nói chuyện giữa chúng tôi với Trung tá Nguyễn Thế Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Trạm trưởng Trạm cách ly số 5 của huyện thỉnh thoảng bị ngắt quãng bởi phải tiếp nhận các trường hợp F1 vào cách ly. Trạm này được thiết lập cách đây vài hôm, trên cơ sở trưng dụng Trường THCS thị trấn Đồi Ngô; quy mô hơn 500 giường nằm, hiện đang có gần 300 người đến thực hiện cách ly y tế. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở đây là lần đầu nên còn bỡ ngỡ, song với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mọi người đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng xông pha nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

{keywords}

Anh Lê Minh Tuấn, thôn Giàng, xã Thanh Lâm (thứ hai bên trái) mang đồ đến ủng hộ, hỗ trợ Trạm cách ly số 5.

Thiếu tá Trần Văn Dương, trợ lý Quân lực, Ban CHQS huyện được điều động làm nhiệm vụ tại Trạm cách ly số 5 tâm sự: “Công dân đưa đến đây cách ly thường đột xuất. Nhiều khi vào ban đêm, mọi người vừa chợp mắt lại phải bật dậy để tiếp nhận hoặc có hôm buổi trưa vừa dọn mâm cơm thì công dân đến, cán bộ, chiến sĩ lại nhường suất ăn của mình cho người dân vì họ chưa kịp ăn gì”.

Cuối giờ chiều, không khí làm việc ở bộ phận hậu cần Trạm cách ly số 5 khẩn trương hẳn lên. Một số cán bộ, chiến sĩ cùng mấy cô giáo và hội viên phụ nữ tổ dân phố gần đó đang tất bật chuẩn bị bữa cơm tối. Người nhanh tay nhặt rau, người tập trung rán cá, nấu canh hòa cùng tiếng trao đổi công việc càng khiến không khí sôi động hơn. Cô giáo Lưu Thị Thùy, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Khám Lạng cho biết: “Sáng 16/5, Trạm cách ly số 5 được thiết lập thì tôi cũng đến đây làm nhiệm vụ luôn. Công việc hằng ngày là phụ giúp cán bộ, chiến sĩ làm tốt công tác hậu cần, bảo đảm các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho người dân đang cách ly”.

Cô giáo Thùy là một trong những cán bộ, giáo viên trên địa bàn huyện làm đơn xung phong tình nguyện tham gia phục vụ tại 5 trạm cách ly tập trung của huyện. Cũng như cô giáo Thùy, nhiều hội viên trong các chi hội phụ nữ ở thị trấn Đồi Ngô và một số xã lân cận đã và đang có những hành động đẹp như vậy. Họ đến các trạm cách ly tập trung của huyện không hề đòi hỏi gì về chế độ, chỉ mong được cống hiến, góp thêm công sức giúp những người dân đang phải thực hiện cách ly y tế không bị đơn độc trong cuộc chiến chống đại dịch này.

{keywords}

Huyện Lục Nam hiện có 5 trạm cách ly tập trung của huyện, với quy mô gần 1.200 giường nằm do Ban CHQS huyện điều hành. Hiện có gần 1.000 công dân đến cách ly tại đây, được bảo đảm đầy đủ các điều kiện sinh hoạt thiết yếu”.

Thượng tá Vũ Trí Doanh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Lục Nam.

Khi chuẩn bị ra về, chúng tôi bất ngờ bắt gặp người dân chở quà đến ủng hộ công tác phòng, chống dịch, bao gồm khẩu trang y tế, nước uống đóng chai, nước súc miệng, mì tôm và nước sát khuẩn. Anh Lê Minh Tuấn, thôn Giàng, xã Thanh Lâm- chủ xe hàng chia sẻ: “Nghe tin đây là trạm cách ly mới thiết lập nên tôi cùng một số người bạn đã quyên góp tiền để mua đồ hỗ trợ những công dân bị cách ly cũng như các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại đây”.

Những nghĩa cử, hành động đẹp ấm áp tình người ấy đã tiếp thêm sức mạnh cho mọi người trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam
Bắc Giang cách ly xã hội thêm huyện Lạng Giang, Lục Nam và Yên Dũng
(BGĐT)- Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, đến 17 giờ 30 phút ngày 18/5/2021, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 3 ổ dịch với tổng số 505 trường hợp dương tính. Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cách ly xã hội thêm 3 huyện là Lạng Giang, Lục Nam, Yên Dũng để phòng, chống dịch.
Bắc Giang: Phân luồng giao thông tại huyện Lục Nam, Lạng Giang, Yên Dũng
(BGĐT)-Thực hiện Quyết định số 518/QĐ-UBND ngày 18/5/2021 về việc cách ly xã hội đối với các huyện Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid 19, Sở Giao thông-Vận tải tổ chức phân luồng giao thông.
Sáng 22/5, Việt Nam ghi nhận thêm 20 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng
Tính đến 6 giờ ngày 22/5, Việt Nam ghi nhận 20 ca mắc mới Covid-19 trong 12 giờ qua, đều là ca cộng đồng.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...