Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 26 °C / - °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chiến sĩ Đoàn Sao Vàng đồng lòng chống giặc Covid-19

Cập nhật: 20:35 ngày 02/06/2021
(BGĐT) - Dựng bếp dã chiến giữa rừng chuẩn bị hàng nghìn suất ăn mỗi ngày; nhường doanh trại, phòng nghỉ cho công dân thực hiện cách ly. Đó là những việc làm thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 3 (Đoàn Sao Vàng, Quân khu 1) đồng hành với Bắc Giang trong cuộc chiến chống "giặc" Covid-19. 

Bảo đảm hậu cần cũng là nhiệm vụ chiến đấu

{keywords}

Bếp dã chiến được dựng ngay trong doanh trại Sư đoàn 3.

13 giờ, gương mặt đẫm mồ hôi, bộ quần áo ướt như tắm, chiến sĩ Nguyễn Văn Phụng (21 tuổi) ở Đại đội 3, Tiểu đoàn 16 cùng đồng đội vẫn nhanh tay chuẩn bị bữa cơm tối cho công nhân đang cách ly tập trung và cán bộ, y, bác sĩ ở bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19. Phụng quê ở huyện Yên Dũng - là một trong những nơi có nhiều ca bệnh. 

Lo lắng cho cha mẹ già bao nhiêu, Phụng lại thấy bản thân phải nỗ lực gấp đôi để góp sức cho nhiệm vụ phòng, chống dịch. Bên bếp hoàng cầm, nhiệt độ ngoài trời có khi lên tới 40 độ C nhưng không làm các chiến sĩ nản lòng.

{keywords}

Các suất ăn bảo đảm dinh dưỡng được đóng gói cẩn thận. Ảnh Ngọc Anh.

Số lượng y, bác sĩ ở các bệnh viện dã chiến và công nhân khó khăn thuộc diện cách ly tăng lên mỗi ngày. Bởi thế, nhiệm vụ chuẩn bị suất ăn an toàn, bảo đảm dinh dưỡng lại càng quan trọng, cấp thiết. 

Phụng nói: “Được đóng góp một phần cho công tác phòng, chống dịch, tôi và đồng đội rất vinh dự, tự hào. Dù thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt, chúng tôi cũng không e ngại”. 

Dịp này, ngày mới ở Tổ hậu cần sớm hơn hẳn ngày thường. Từ 2 giờ 30 phút, khi tiếng kẻng vang lên, cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng bắt tay thực hiện nhiệm vụ. Bộ phận sơ chế nhận rau, củ, quả, thịt... tiến hành làm sạch; tiếp đó, các bộ phận khác như: Nấu, chia thức ăn, vận chuyển cũng nhanh chóng vào việc. Người nào việc nấy, tất cả đều khẩn trương, chỉn chu. Mỗi ngày các anh nuôi ở đây phải chuẩn bị hơn 7.200 suất ăn, có hôm cao điểm lên đến hơn 10 nghìn suất.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 3 vận chuyển thức ăn phục vụ công dân cách ly. Ảnh: Ngọc Anh.

Đêm 19/5, lãnh đạo Quân khu 1 có điện khẩn gửi các đơn vị, trong đó có Sư đoàn 3. Nhận nhiệm vụ chuẩn bị hậu cần, bảo đảm phục vụ hàng nghìn suất ăn mỗi ngày cho các cán bộ, y, bác sĩ cùng công dân cách ly ở hai huyện Việt Yên, Yên Dũng và một số bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh, Thiếu tá Nguyễn Văn Hợp, Trưởng Ban Quân nhu nhanh chóng tham mưu với lãnh đạo đơn vị huy động nhân lực, bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất. Ngay trong đêm, 10 bếp hoàng cầm được thần tốc hoàn thiện, 180 cán bộ, chiến sĩ tham gia phục vụ được chia thành các bộ phận phối hợp nhịp nhàng.

{keywords}

Các suất ăn được kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Với số lượng suất ăn lớn, trong điều kiện thời tiết nắng nóng nên công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được đơn vị xác định là yếu tố quan trọng hàng đầu. Ngay từ khâu tiếp nhận thực phẩm, đơn vị đã lựa chọn những loại tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng. Dù phải triển khai thêm bếp dã chiến song trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến đều được vệ sinh sạch sẽ. Ở mỗi khâu đều có kiểm tra, giám sát thường xuyên; thực phẩm sau khi chế biến được bảo quản lưu mẫu. 

Thiếu tá Hợp chia sẻ: “Chúng tôi coi công tác chuẩn bị hậu cần cũng như nhiệm vụ chiến đấu. Những suất ăn đầy đủ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm mới giúp các y, bác sĩ, người bệnh hay công nhân đang cách ly có sức khỏe trong trận chiến với dịch Covid”.

Sẵn sàng cơ động khi có lệnh

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 với tinh thần “quân với dân một ý chí”, “chống dịch như chống giặc”, để “chia lửa” với Bắc Giang, Sư đoàn 3 huy động hơn 600 cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác phòng, chống dịch với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn cho hàng nghìn người cách ly và hỗ trợ chuẩn bị cơ sở vật chất tại một số bệnh viện dã chiến, phun khử khuẩn các địa điểm công cộng. 

Mới đây, Sư đoàn kịp thời cơ động gần 450 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 15, Tiểu đoàn 17 sang các trung đoàn khác để nhường doanh trại cho hơn 500 công dân thực hiện cách ly tập trung, theo dõi y tế. Trong trường hợp số lượng công dân cách ly tập trung tăng lên theo yêu cầu của BCĐ phòng, chống Covid-19 tỉnh, Sư đoàn sẽ tiếp tục di chuyển 3 Tiểu đoàn dành doanh trại làm khu vực cách ly tập trung.

Đối với các đơn vị được sử dụng làm khu vực cách ly tập trung, Sư đoàn 3 chuẩn bị đầy đủ số lượng phòng ở, giường, phản, điện, nước. Lực lượng quân y và các đơn vị tổ chức vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ doanh trại, xung quanh đơn vị, vệ sinh sàn nhà, giường, cửa và các bề mặt tiếp xúc. 

{keywords}

Chiến sĩ Sư đoàn 3 hỗ trợ chuẩn bị cơ sở vật chất cho bệnh viện dã chiến ở Trung đoàn 831.

Đại tá Trần Văn Ngân, Phó Sư đoàn trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Sư đoàn 3 cho biết: “Mặc dù khối lượng công việc nhiều nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. 

Để sẵn sàng tiếp nhận công dân về cách ly tập trung, Sư đoàn xây dựng kế hoạch tình huống ở 5 cấp độ; tổ chức diễn tập theo từng cấp độ để thống nhất trình tự, nội dung, phương pháp chỉ huy, điều hành. Đồng thời bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ kỹ năng xử lý trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn khu cách ly”.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Báo Bắc Giang trao vật tư y tế hỗ trợ phòng, chống dịch tại một số bệnh viện
(BGĐT) - Ngày 1/6, đại diện lãnh đạo Báo Bắc Giang trao tặng vật tư y tế cho một số bệnh viện đang thực hiện nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2.
Công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin trong tiêu thụ vải thiều
(BGĐT)-Năm nay, nhằm nói không với ép giá, lùi cân và gian lận thương mại trong tiêu thụ vải thiều, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) công bố danh sách số đường dây nóng của 29 xã, thị trấn trên địa bàn.
"Giặc" đến nhà, người già cũng xung phong
(BGĐT) - "Giặc" Covid-19 đến nhà, không phân biệt người già, người trẻ, những cựu chiến binh tóc bạc, phụ nữ lớn tuổi cùng "xây thành lũy" khắp thôn, phố, có gì góp nấy mong sớm chiến thắng dịch bệnh.
Dinh dưỡng cho người sau tiêm vắc xin phòng Covid-19
Khi tiêm vắc xin, tùy theo cơ địa của từng người mà có các phản ứng ở mức độ khác nhau như sốt nhẹ, đau mỏi khắp người, đau sưng tại chỗ tiêm,… các triệu chứng sẽ thuyên giảm và khỏi hoàn toàn sau 1-2 ngày. Để giảm bớt tình trạng này thì ngoài chế độ chăm sóc, theo dõi, chúng ta cần chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để cơ thể nhanh phục hồi, khỏe mạnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...