Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Khép chặt và làm sạch vùng lõi dịch Núi Hiểu

Cập nhật: 17:13 ngày 09/06/2021
(BGĐT) - Đặt ra mốc sau ngày 21/6, không phát sinh ca nhiễm mới, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho hay giữa lúc nhiệm vụ phòng chống dịch còn nhiều khó khăn như hiện nay thì việc đạt được mục tiêu không hề dễ dàng song chính vì thế càng phải quyết tâm cao. Thần tốc truy vết, khoanh vùng, khép chặt và từng bước làm sạch "lõi dịch" nóng bỏng Núi Hiểu (Quang Châu - Việt Yên) những ngày vừa qua cho thấy quyết tâm đó của tỉnh. 

Điểm nóng dần ổn định trở lại

Tâm dịch Núi Hiểu trưa 8/6, khác với cảnh tấp nập, sầm uất vốn có của thôn chưa đầy 1 nghìn dân sở tại nhưng có tới 5 nghìn phòng trọ, hơn 8 nghìn công nhân lưu trú, nay tĩnh lặng, nhà nhà cửa đóng, then cài, thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ở đầu thôn, khoảng 50-60 công nhân mang bảo hộ phòng dịch màu xanh lỉnh kỉnh túi xách quần áo, quạt cây... xếp hàng ngay ngắn chờ đến lượt lên xe về nơi cách ly tập trung.

{keywords}

Nhân viên y tế làm việc tại khu vực di chuyển công nhân ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu.

Các xe ô tô chờ sẵn ngay đầu lối vào thôn. Với bản danh sách và chiếc loa tay, anh Nguyễn Văn Công, Bí thư Đoàn xã gọi tên từng người lên xe để tới các điểm cách ly tập trung. Trong lúc chờ đến lượt, anh Nông Văn Bảo (SN 1991) quê ở huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn), công nhân Công ty TNHH NewWing Interconnect Technology Bắc Giang chia sẻ, hai vợ chồng đã xuống đây làm được gần 2 năm, các con gửi ở quê cho ông bà chăm sóc. Từ khi dịch bùng phát, anh chị ở tại phòng trọ thường xuyên sát khuẩn, thực hiện 5K để bảo đảm an toàn phòng dịch. 

“Ban đầu chúng tôi rất hoang mang, lo sợ vì mọi chuyện ập đến quá nhanh. Qua vài ngày, mọi người trong xóm thường xuyên động viên và thông tin tình hình với nhau qua nhóm zalo, được sự hỗ trợ về thực phẩm, đồ dùng thiết yếu của các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm nên chúng tôi cũng yên tâm hơn. Tôi mong dịch bệnh sớm qua nhanh để cuộc sống trở lại bình thường và chúng tôi lại được đến nhà máy làm việc”, anh Bảo nói. 

{keywords}

Công nhân ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu xếp hàng chờ đến lượt lên xe trưa ngày 8/6. 

Theo trưởng thôn Núi Hiểu Hoàng Công Huy, thôn bắt đầu cách ly y tế đặc biệt từ ngày 15/5. Chưa bao giờ gặp tình cảnh này, hàng chục nghìn con người lớn bé, già, trẻ tất cả nội bất xuất, ngoại bất nhập; nhiều người còn chưa kịp mua sắm đồ đạc để dự trữ. Tuy nhiên, ngay khi được cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động, hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm thì mọi người yên tâm chấp hành nghiêm quy định phòng dịch.

Hai ô tô vừa lăn bánh thì bà Nguyễn Thị Hoa, chủ của 77 phòng trọ dẫn 50 công nhân thuê trọ di chuyển ra khu vực tập trung để chờ lên xe. Bà Hoa cho biết: “Nhà tôi có 160 người thuê ở 2 khu và chưa có trường hợp nào mắc Covid-19. Một nửa các cháu đã chuyển đi hôm trước, hôm nay là số cuối cùng”. Trên đường quay về, bà không quên nhắc các công nhân giữ gìn sức khỏe, vẫy tay hẹn ngày gặp lại.

{keywords}

Vận chuyển gạo để hỗ trợ công nhân, người dân trên địa bàn xã Quang Châu sáng ngày 8/6.

Ông Đỗ Ngọc Mong, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch (BCĐ) xã Quang Châu cho biết: Gần 1 tháng nay, toàn bộ 21 cán bộ, công chức, nhân viên của xã ăn ngủ tại trụ sở để thực hiện nhiệm vụ chống dịch. Tính đến thời điểm này xã ghi nhận hơn 2 nghìn ca dương tính, trong đó chủ yếu là công nhân. Qua xét nghiệm sàng lọc thì số ca dương tính trong mấy ngày gần đây đã giảm dần. Việc di chuyển công nhân ở thôn Núi Hiểu đến các khu cách ly tập trung của huyện khiến người dân yên tâm hơn khi mật độ tại ổ dịch này thưa thoáng hơn nhiều. Tuy nhiên, ngoài Núi Hiểu, xã còn các thôn: Tam Tầng (2 nghìn công nhân), Quang Biểu (2 nghìn công nhân) đang ở xen lẫn trong dân. Bởi vậy xã và người dân các thôn đều mong muốn sớm giãn cách số công nhân ở những khu vực này.

Được biết đến nay, gần 8 nghìn công nhân ở thôn Núi Hiểu đã được chuyển đến các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện. Đây là biện pháp nhằm giảm mật độ, chặn đường lây nhiễm, tiếp tục kiểm soát tình hình tại các khu cách ly tập trung và từng bước làm sạch môi trường ở khu dân cư. Sau khi hoàn thành việc di dời công nhân, sẽ tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khu vực.

Tiếp tục chiến dịch xét nghiệm sàng lọc, quản chặt các khu cách ly, phong tỏa

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, hiện nay tình hình dịch Covid-19 tại địa phương cơ bản đã được khống chế. Thời điểm này huyện tập trung kiểm soát các khu cách ly tập trung và khu vực phong tỏa, cố gắng không để phát sinh ca bệnh cộng đồng.

{keywords}

Di chuyển công nhân từ thôn Núi Hiểu về các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện trưa ngày 8/6. 

Để làm được điều này, BCĐ huyện quán triệt và yêu cầu người đứng đầu các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cách ly y tế tại gia đình, việc cách ly xã hội; tăng cường chốt nhiều lớp theo phương châm “nhà giữ nhà, thôn giữ thôn, xã giữ xã, huyện giữ huyện”, mỗi hộ gia đình, mỗi ngõ, khu phố trong từng thôn/tổ dân phố phải thực sự là pháo đài chống dịch, không để dịch bệnh có điều kiện xâm nhập, tán phát.

Chiến dịch xét nghiệm tiếp tục được tập trung cao với việc phân loại bao gồm các khu vực có nguy cơ cao; khu cách ly tập trung, vùng phong toả, các trường hợp F0 điều trị khỏi bệnh theo đúng định kỳ; tầm soát ngẫu nhiên để đánh giá dịch tễ cộng đồng hằng ngày ở những nơi như chợ, khu dân cư.

Chú trọng xét nghiệm rà soát liên tục các khu cách ly, khu di dời công nhân Núi Hiểu với tần suất 2-3 ngày/lần; xét nghiệm tầm soát các đối tượng hay phải di chuyển, tiếp xúc diện rộng (như người ship hàng, lực lượng tình nguyện); xét nghiệm tầm soát các ca nghi nhiễm có kháng thể tự nhiên để phong tỏa diện rộng.

{keywords}

Lấy mẫu tầm soát cho công nhân, đại hiện hộ gia đình ở xã Nghĩa Trung.

Tại thị trấn Nếnh, tối ngày 8/6, các đoàn y, bác sĩ tiếp tục lấy 6 nghìn mẫu xét nghiệm xoay vòng tại các khu vực phong tỏa, cách ly y tế ở 11/11 tổ dân phố. Được biết những nơi này người dân và công nhân đều đã được lấy mẫu xét nghiệm từ 5-6 lần.

Huyện cũng tập trung lấy mẫu xét nghiệm tại các khu cách ly tập trung theo chu kỳ 3 ngày/lần. Hiện toàn huyện có 60 khu cách ly tập trung với khoảng 6 nghìn trường hợp F1. Người vào được rà soát, phân loại để sắp xếp theo mức độ nguy cơ thấp, nguy cơ vừa, nguy cơ cao, bố trí số người/phòng bảo đảm khoảng cách tối thiểu trên 2m/người. Củng cố cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người được cách ly; tổ chức thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý rác thải đúng quy định.

Trong gần một tháng qua dưới sự chỉ đạo sát sao, hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, sự tham gia vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị ở địa phương; dịch bệnh trên địa bàn huyện từng bước được kiểm soát. Người dân yên tâm, tin tưởng, chấp hành các quy định và tham gia tích cực, hiệu quả cùng với cấp ủy, chính quyền để phòng, chống dịch. Đặc biệt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh từ ngày 25/5/2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đã cơ bản được khống chế, số ca mắc bệnh hàng ngày có chiều hướng giảm dần.

{keywords}

Liên đoàn lao động huyện Sơn Động ủng hộ thực phẩm cho công nhân, người dân xã Quang Châu sáng ngày 8/6.

"Để đạt mục tiêu sau ngày 21/6 không phát sinh ca nhiễm mới, trong 14 ngày tới, huyện tiếp tục tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghiêm cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Mọi người dân trên địa bàn ai không có việc gì thật sự cần thiết thì không ra ngoài, người nhà nào ở yên nhà ấy, không gặp gỡ tiếp xúc với ai ở bên ngoài; không ai đến chơi nhà ai, không cho ai vào nhà mình với tinh thần “Nhà nhà cửa đóng then cài”, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Nguyễn Văn Phương thông tin. 

{keywords}

Phun khử khuẩn đồ dùng của người hoàn thành cách ly tập trung tại khu cách ly trụ sở UBND thị trấn Nếnh (cũ).

Từng bước ổn định sản xuất và đời sống người dân
Khi tình hình dịch cơ bản được kiểm soát, huyện tập trung song song hai nhiệm vụ vừa phòng dịch vừa từng bước duy trì hoạt động sản xuất, ổn định đời sống nhân dân. Thị trấn Nếnh có 21 nghìn dân và 26 nghìn công nhân ở trọ, trong đó tập trung đông tại 5 tổ dân phố là: My Điền 1, 2, 3 và Hoàng Mai 2, 3.

Ông Hoàng Anh Tú, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Đến thời điểm này, thị trấn có 60 điểm cách ly y tế do liên quan đến ca F0 với gần 6 nghìn người. Riêng tại 3 tổ dân phố My Điền có 12 điểm phong tỏa với 4000 người. Toàn thị trấn ghi nhận hơn 400 trường hợp F0. Để bảo đảm đời sống người dân trong các khu vực phong tỏa, ngoài siêu thị 0 đồng, hiện thị trấn đã cho phép 60 cửa hàng thiết yếu hoạt động trở lại và có dịch vụ ship tận chốt kiểm soát cho người dân. Cùng đó đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về cách ly xã hội. Ngoài việc duy trì phun khử khuẩn, BCĐ thị trấn đã phát hóa chất cloraminB cho các hộ dân để chủ động làm sạch môi trường tại gia đình và khu vực xóm trọ”.

{keywords}

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc - Chi nhánh Minh Đức.

Hiện nay huyện Việt Yên đã cho phép mở lại một số cửa hàng thiết yếu song yêu cầu bảo đảm phòng dịch. Cùng đó hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân, sẵn sàng kế hoạch đưa 17 nghìn lao động trở lại nhà máy, xí nghiệp sản xuất.

Trên cơ sở rà soát, huyện chỉ đạo thành lập mô hình “nhà trọ an toàn” trong chuỗi 4 an toàn theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái đó là: “Công nhân an toàn - giao thông an toàn - doanh nghiệp an toàn - sản xuất an toàn” để làm ký túc xá cho doanh nghiệp. Huyện đang tích cực phối hợp với Ban quản lý các KCN đưa khoảng 20 nghìn công nhân trở lại làm việc. Ngoài ra huyện cũng xây dựng kế hoạch sẵn sàng đưa thêm 10-15 doanh nghiệp bên ngoài khu công nghiệp hoạt động trở lại (đã có hồ sơ xin làm việc trở lại) với khoảng 17 nghìn người.

Bài, ảnh: Kim Hiếu

Bắc Giang: Tụ tập trong nhà nghỉ giữa dịch, cả chủ và khách bị phạt hơn 80 triệu đồng
(BGĐT) -Bất chấp địa bàn đang có dịch Covid-19 nhưng 5 thanh niên đã tụ tập trong một phòng nghỉ vừa bị Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính.
Nghĩa cử đẹp của hai phụ nữ lái xe tải chở nhu yếu phầm hỗ trợ người dân giữa tâm dịch
(BGĐT) - Những ngày qua, hình ảnh hai phụ nữ lái xe, khuân vác hàng hóa hỗ trợ công nhân, người dân đang cách ly tại thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) được nhiều người chia sẻ, cảm phục. Hai phụ nữ đó là chị Nguyễn Thị Mai (SN 1977), chủ cơ sở May Mai Đức và chị Nguyễn Thị Ninh (SN 1982), cán bộ quản lý Công ty TNHH TE SUNG, cùng ở thị trấn Nếnh. 
Lục Ngạn khuyến khích xây lò sấy vải thiều
(BGĐT) - Mùa thu hoạch vải thiều năm nay, huyện Lục Ngạn chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng mới lò sấy vải theo quy mô gia đình, nhóm hộ, chủ động phương án chế biến nông sản tại chỗ.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...