Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Nam sau một ngày dỡ bỏ cách ly xã hội: Nhiệm vụ phòng, chống dịch vẫn đặt lên hàng đầu

Cập nhật: 14:32 ngày 09/06/2021
(BGĐT)- Theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, từ 12 giờ trưa 7/6, huyện Lục Nam được dỡ bỏ cách ly xã hội sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sau một ngày thực hiện, các hoạt động lưu thông hàng hóa trên địa bàn cơ bản trở lại bình thường, song nhiệm vụ phòng, chống dịch vẫn đang được đặt lên hàng đầu.

{keywords}

Các phương tiện lưu thông thuận lợi trên tỉnh lộ 293 qua địa bàn huyện Lục Nam sau ngày dỡ bỏ phong tỏa.

Lưu thông hàng hóa thuận lợi

Trở lại Lục Nam sau một ngày dỡ bỏ cách ly xã hội, di chuyển trên tỉnh lộ 293 từ TP Bắc Giang về trung tâm huyện, chúng tôi không còn phải xuống xe tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở cầu Thượng Tùng làm các thủ tục cần thiết trước khi vào địa bàn huyện. Thay vì cảnh vắng vẻ như mấy hôm trước thì hôm nay, đã xuất hiện những đoàn xe tải, container nối đuôi nhau chạy trên đường, bảo đảm chuỗi lưu thông hàng hóa giữa các vùng miền không bị đứt gãy.

Lục Nam cũng như một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang bước vào vụ thu hoạch vải thiều, với tổng diện tích 5,9 nghìn ha, sản lượng ước đạt 31 nghìn tấn. Vì thế, khi huyện được chuyển từ trạng thái cách ly xã hội sang giãn cách xã hội khiến người trồng vải ở đây rất vui mừng. Bà Nguyễn Thị Đào, thôn Bình Giang, xã Bình Sơn chia sẻ: “Gia đình tôi có khoảng 300 cây vải, ước năm nay thu về 7 tấn quả, hiện đã bán được hơn 2 tấn quả. Hy vọng, sau khi huyện không còn bị cách ly xã hội, nhiều thương lái sẽ về thu mua vải cho bà con”.

Ngoài vải thiều đang vào vụ thu hoạch thì bà con nông dân huyện Lục Nam cũng đang tập trung thu hoạch dứa, khoai sọ và dưa hấu, dưa lê… Trong đó, diện tích dứa có khoảng 170 ha, tập trung ở hai xã Bảo Sơn và Tam Dị; khoai sọ có khoảng 510 ha, tập trung ở các xã Khám Lạng, Bảo Đài; dưa các loại khoảng 330 ha, nằm rải rác ở nhiều xã trong huyện. Theo lãnh đạo UBND huyện Lục Nam, nhờ công tác tuyền thông tốt nên việc tiêu thụ nông sản của huyện cơ bản thuận lợi. Hiện nay, nhiều điểm chốt đã được dỡ bỏ giúp việc tiêu thụ nông sản thuận lợi hơn.

{keywords}

Một điểm thu mua vải thiều ở xã Bình Sơn, huyện Lục Nam.

Huyện Lục Nam được dỡ bỏ cách ly xã hội còn có ý nghĩa quan trọng giúp các huyện Lục Ngạn, Sơn Động thuận lợi lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản, nhất là vải thiều hiện đang vào chính vụ. Hầu hết các thương lái muốn về Sơn Động, Lục Ngạn thu mua vải thiều bắt buộc phải đi qua huyện Lục Nam theo tỉnh lộ 293, quốc lộ 31.

Ông Nguyễn Văn Chất ở xã Hiệp Cát, huyện Nam Sách (Hải Dương)- một thương nhân chuyên thu mua vải thiều Lục Ngạn cho biết: “Việc dỡ bỏ chốt kiểm soát trên tỉnh lộ 293 không chỉ giúp các xe vận chuyển hàng hóa nông sản đi các tỉnh thuận lợi hơn mà tạo tâm lý cho chúng tôi khi đến địa phương thu mua vải thiều cũng thấy yên tâm bởi chứng tỏ dịch bệnh ở đây đã được kiểm soát”.

Không lơ là, chủ quan

Có thể nói, UBND tỉnh quyết định cho phép hạ một cấp độ trong công tác phòng, chống dịch ở huyện Lục Nam là khẳng định kết quả sau một thời gian cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ở đây tập trung cao độ cho công tác này. Tuy nhiên, hiện nay Lục Nam vẫn phải thực hiện nghiêm theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, nghĩa là không được phép tụ tập đông người hay kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu cũng như các hoạt động dịch vụ vui chơi giải trí khác…

{keywords}

Lực lượng Công an huyện Lục Nam đi tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lục Nam cho biết, huyện thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội, song để bảo đảm mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, tinh thần chỉ đạo của huyện là các biện pháp phòng, chống dịch tiếp tục được tăng cường và nâng lên một mức cao hơn. Trong đó, tập trung vào các trọng tâm mới như, các trung tâm cách ly tập trung, các khu vực đang trong thời gian cách ly phong tỏa; việc quản lý, giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình…phải yêu cầu chặt chẽ hơn. “Vừa tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở nhưng cũng xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm. Tuyệt đối không để xuất hiện tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân”, ông Nhàn nói.

Theo đó, UBND huyện đã thành lập và duy trì 2 tổ công tác đặc biệt do lực lượng Công an huyện phối hợp Trung tâm Y tế huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên mọi tuyến quốc lộ, đường liên tỉnh, liên huyện và liên xã; lực lượng công an xã kiểm tra, xử lý trên các tuyến đường trong thôn, liên thôn. Bên cạnh đó, Tổ công tác này còn phối hợp với ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở xã, thị trấn kiểm tra những trường hợp cách ly y tế tại nhà theo quy định; thành lập các tổ công tác kiểm tra trong các khu cách ly tập trung của huyện...

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lục Nam, tính đến ngày 8/6, toàn huyện có 74 trường hợp F0 hiện đang được điều trị; 2.177 trường hợp F1, 10.548 F2 và 1.219 F3. Các trường hợp này đều được quản lý, theo dõi chặt chẽ.

Đại tá Tống Ngọc Quyến, Trưởng Công an huyện Lục Nam cho biết, tính từ ngày 1/5 đến nay, lực lượng Công an huyện đã xử lý 153 trường hợp vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch, với tổng số tiền phạt hơn 270 triệu đồng. Riêng trong ngày sau khi huyện được dỡ bỏ cách ly xã hội, lực lượng Công an huyện đã xử lý 10 trường hợp vi phạm, đồng thời nhắc nhở, tuyên truyền hàng chục trường hợp khác.

Chiều 8/6, đi dọc tỉnh lộ 293 từ thị trấn Đồi Ngô về các xã Bình Sơn, Trường Sơn, Vô Tranh hay theo quốc lộ 37 về các xã Bảo Sơn, Thanh Lâm, chúng tôi đều bắt gặp hình ảnh nhiều nhà dân vẫn thực hiện nghiêm chủ trương “cửa đóng then cài”. Mọi người hạn chế ra ngoài, tránh lây nhiễm dịch bệnh; giữ khoảng cách an toàn và thực hiện đúng nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Bà Dương Thị Vân, chủ cửa hàng Nội thất Nhật Vân, ở phố Bình Minh, thị trấn Đồi Ngô tâm sự: “Biết tin huyện không còn bị cách ly xã hội nên gia đình tôi vừa mở lại cửa hàng. Tuy nhiên, khi khách hàng đến, chúng tôi vẫn yêu cầu giữ đúng khoảng cách, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay thường xuyên. Mọi người trong gia đình cũng không ra ngoài nếu không thật sự cần thiết để bảo đảm phòng, chống dịch”.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam
Bắc Giang: Dỡ bỏ cách ly xã hội huyện Lục Nam, Yên Thế, chuyển sang trạng thái mới
(BGĐT) - Từ 12 giờ ngày 7/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang quyết định dỡ bỏ cách ly toàn xã hội huyện Lục Nam và Yên Thế, chuyển sang thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ cho tới khi có thông báo mới.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái: Huyện Lục Nam cần chuyển từ khống chế, kiểm soát sang tập trung dập dịch
(BGĐT)-Sáng 5/6, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Lục Nam. Cùng đi có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Vũ Mạnh Thắng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; đại diện Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Bắc Giang.
Lục Nam: Xử phạt 2 cá nhân khai thác cát trái phép hơn 56 triệu đồng
(BGĐT) – UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa ra quyết định xử phạt 2 cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản số tiền hơn 56 triệu đồng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...