Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hơi ấm từ bếp hậu cần

Cập nhật: 07:05 ngày 03/07/2021
(BGĐT) - Tạm gác lại công việc gia đình, riêng tư, không quản sớm khuya, hàng trăm tình nguyện viên ở huyện Việt Yên (Bắc Giang) luôn có mặt tại các điểm hậu cần với mong muốn góp sức vào công tác phòng, chống dịch (PCD). 

Mỗi người một việc

Chúng tôi đến Trường THCS xã Hồng Thái (Việt Yên) đúng lúc cơn mưa lớn đổ xuống, hàng chục tình nguyện viên xắn quần, lội nước chuẩn bị bữa trưa cho người dân ở các điểm cách ly. Vừa tranh thủ thức ăn vào hộp, thầy giáo Nguyễn Hữu Chiến, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Thái cho biết, hơn ba tuần nay, anh và gần 30 giáo viên trường mầm non, tiểu học và THCS xã chia ca mỗi ngày chuẩn bị ba bữa sáng, trưa, chiều cho người dân. Người nhặt rau, thái thịt, nấu cơm, người vận chuyển… tạo thành tổ hậu cần rất chuyên nghiệp.

{keywords}

Lực lượng tình nguyện viên tham gia nấu ăn tại điểm cách ly Trường THCS Hồng Thái (Việt Yên).

Không riêng đội ngũ giáo viên, nhiều người dân cũng gác việc nhà đến hỗ trợ. Chị Nguyễn Thị Thảo, thôn Như Thiết, công nhân một doanh nghiệp (DN) may. Dịp này DN chưa hoạt động trở lại, chị tình nguyện tham gia nấu ăn tại điểm cách ly. Chồng chị làm bảo vệ khu công nghiệp, ăn uống, sinh hoạt tại DN. Hằng ngày, chị rời nhà từ 5 giờ đến điểm cách ly chuẩn bị bữa sáng, 6 giờ trở về nhà thu xếp việc nhà, sau đó từ 7 đến 11 giờ chị lại tham gia chuẩn bị bữa trưa cho lực lượng làm nhiệm vụ và người cách ly.

Tìm hiểu được biết, trên địa bàn xã Hồng Thái có 11 chốt kiểm soát dịch và 4 điểm cách ly tập trung. Có thời điểm, mỗi ngày các bếp ăn phục vụ khoảng 800 suất ăn cho khu cách ly, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt và Ban chỉ đạo PCD dịch xã. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái chia sẻ, lúc dịch diễn biến phức tạp, nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ lương thực, thực phẩm cho nhà bếp… Hiện xã vẫn nhận được sự quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ về hậu cần để duy trì bếp ăn phục vụ các điểm cách ly, chốt kiểm soát.

Tại trụ sở UBND thị trấn Nếnh, một bếp ăn dã chiến được dựng lên cách đây gần hai tháng với hàng nghìn suất ăn được chuyển đến các chốt mỗi ngày. Ngày nào cũng vậy, hàng chục người có mặt tại bếp từ sáng sớm đến tối muộn. Chị Nguyễn Thị Hiền, tổ dân phố Hoàng Mai 1, giáo viên Trường THCS Minh Đức cho biết, thời điểm này, quỹ thời gian của chị hầu như khép kín do phải ôn thi online cho học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10, lại vừa lo việc nhà song chị vẫn tranh thủ đến hỗ trợ mọi người chuẩn bị suất ăn. 

Có ngày cao điểm, bếp phục vụ khoảng 1.200 suất, hiện dịch cơ bản được kiểm soát song vẫn duy trì khoảng 500 suất/ngày. Nhiều cán bộ, công chức xã tranh thủ hỗ trợ chế biến, dọn dẹp bếp ăn. Một số thanh niên tình nguyện gác lại việc riêng của gia đình đến góp sức. Tranh thủ vệ sinh khu vực nấu ăn, anh Lê Văn Huy, tổ dân phố Ninh Khánh - một "đầu bếp cừ khôi" chia sẻ, vốn là chủ quán bia trên địa bàn. Hơn hai tuần nay, anh phụ trách hỗ trợ nấu ăn cho các chốt kiểm soát dịch khu cách ly. Những hôm nắng nóng, mồ hôi vã ra như tắm nhưng anh không quản ngại.

Bảo đảm chất lượng

Gần hai tháng qua, huyện Việt Yên phải gồng mình chống dịch. Trong số muôn vàn những việc làm, hành động hướng về tâm dịch, việc bảo đảm hậu cần cho các lực lượng làm nhiệm vụ và người dân thực hiện cách ly rất quan trọng. Ngoài chuẩn bị đủ số lượng thực phẩm khổng lồ, bảo đảm an toàn, chất lượng còn phải có lực lượng lớn tham gia phục vụ, hỗ trợ. Huyện đã huy động lực lượng nòng cốt, như: Phụ nữ, giáo viên, nông dân, thanh niên… ở các xã, thị trấn, thôn, xóm tham gia.

{keywords}

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, ngoài lực lượng trực tiếp nơi tuyến đầu còn có sự đóng góp rất lớn của người làm công tác hậu cần. Họ là những đầu bếp chu đáo, trách nhiệm, sẵn sàng góp sức vì cộng đồng”.

Ông Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên

Ông Nguyễn Văn Hiệu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nếnh cho biết, địa phương có hơn 50 nghìn dân, trong đó khoảng 50% là công nhân thuê trọ. Thời điểm dịch bùng phát, thị trấn là một trong những địa bàn nóng bỏng, phức tạp nhất. Các chốt kiểm soát người ra vào ở khắp các thôn, tổ dân phố, tuyến đường, theo đó lực lượng chức năng, tình nguyện viên làm nhiệm vụ cũng rất lớn. "Thực đơn các bữa ăn liên tục được thay đổi tùy theo lượng thực phẩm hỗ trợ nhưng luôn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng. Nhờ lực lượng phục vụ hậu cần này đã giúp mọi người yên tâm chống dịch", ông Hiệu nói.

Điều đáng mừng là suốt thời gian phục vụ ở các bếp ăn nơi tâm dịch Việt Yên, dù tiếp xúc với nhiều đối tượng, làm việc trong môi trường nguy cơ cao bị mắc Covid-19 (khu cách ly) nhưng không có tình nguyện viên bị nhiễm bệnh. Hàng vạn suất ăn được cung cấp mỗi ngày song không xảy ra ngộ độc thực phẩm. Ông Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên đánh giá, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, ngoài lực lượng trực tiếp nơi tuyến đầu còn có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ làm công tác hậu cần. Họ là những đầu bếp, người phục vụ tích cực, đảm đang, chu đáo, trách nhiệm, tâm huyết, sẵn sàng góp sức vì cộng đồng.

Thời điểm này, dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Việt Yên đã cơ bản được kiểm soát song cuộc chiến chống dịch vẫn tiếp tục bởi còn nhiều khu vực cách ly, chốt kiểm soát; các xã, thị trấn đang thực hiện giãn cách xã hội. Lực lượng tình nguyện vẫn ngày đêm có mặt tại các bếp để chuẩn bị những bữa ăn ngon, đủ chất với mong muốn được góp sức để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: Công Doanh
Việt Yên: Chuyển trạng thái chống dịch, tập trung khôi phục sản xuất
(BGĐT) - Từ 5 giờ ngày 1/7, huyện Việt Yên chính thức chuyển sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Chuyển trạng thái, huyện tập trung khôi phục sản xuất, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm gắn với phòng, chống dịch (PCD), phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu KT-XH năm 2021.
Huyện Việt Yên chuyển trạng thái phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15
(BGĐT) - Ngày 30/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 1334/QĐ-UBND về việc điều chỉnh việc áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 đối với huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Việt Yên: Tấn công, đẩy lùi dịch tại khu cách ly y tế, cách ly tập trung
(BGĐT) - Tình hình dịch Covid-19 ở huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã cơ bản được kiểm soát. Thời điểm này huyện tập trung các nhóm giải pháp về xét nghiệm, giảm mật độ khu cách ly, siết chặt kỷ cương để đẩy lùi dịch bệnh tại các vùng cách ly y tế, khung cách ly tập trung. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...