Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên chủ động tầm soát, ngăn ngừa Covid-19

Cập nhật: 09:51 ngày 24/09/2021
(BGĐT) - Từng là tâm dịch Covid-19 của cả nước, giờ đây sản xuất, cuộc sống đã trở lại trạng thái bình thường mới song huyện Việt Yên (Bắc Giang) vẫn thường xuyên triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết tâm bảo vệ thành quả phòng, chống dịch (PCD).

Mỗi người dân là một chiến sĩ

Mới đây, tại thị trấn Nếnh, cán bộ y tế hướng dẫn người dân, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng tự lấy bệnh phẩm để làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-COV-2. Chị Thân Thị Ngà, tổ dân phố My Điền 2 cho biết: “Đây là lần thứ hai tôi được tập huấn. Mới đầu chưa quen thì thấy khó nhưng nay tôi có thể tự thao tác kỹ thuật theo đúng hướng dẫn của nhân viên y tế”.

{keywords}

Người dân thị trấn Nếnh thực hành lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Thị trấn Nếnh là địa phương sớm triển khai tầm soát trong cộng đồng kết hợp với hướng dẫn người dân tự lấy mẫu. Đến nay sau gần 3 tháng triển khai đã có hơn 1 nghìn người được tập huấn gồm: Giáo viên, cán bộ tổ dân phố, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, chủ nhà trọ và nhân dân. "Mục tiêu chúng tôi hướng đến là mỗi người dân trở thành một chiến sĩ phòng dịch thực sự. Bởi nếu không may dịch quay trở lại địa bàn, người dân có thể tự lấy mẫu cho bản thân và mọi người xung quanh, qua đó nhanh chóng phát hiện trường hợp mắc bệnh, giảm tải cho cơ quan y tế", bác sĩ Nguyễn Thị Hà, Trạm Trưởng Trạm Y tế thị trấn chia sẻ.

Không chỉ người dân, đội ngũ giáo viên, nhân viên y tế học đường trên địa bàn huyện cũng được hướng dẫn kỹ thuật lấy bệnh phẩm làm xét nghiệm nhanh để chủ động trong công tác PCD ở nhà trường và sẵn sàng tham gia hỗ trợ khi cần. Trường Tiểu học Nghĩa Trung hiện đã có 70% giáo viên được tập huấn. Theo thầy giáo Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường, ngoài bảo đảm nhân lực, đơn vị chủ động mua dụng cụ phục vụ xét nghiệm nhanh ở hai điểm trường nên nếu có trường hợp học sinh, giáo viên có biểu hiện ho, sốt, khó thở là giáo viên có thể triển khai lấy mẫu ngay tại chỗ.

Trong đợt dịch xảy ra vào tháng 5 và tháng 6 vừa qua, huyện Việt Yên trở thành tâm dịch của tỉnh và cả nước với hàng nghìn ca bệnh. Khi đó, nhờ sự trợ giúp từ khắp nơi, địa phương đã từng bước kiểm soát dịch bệnh. Nay huyện xác định cần phải chủ động mọi phương án PCD, mục tiêu hướng đến mỗi người dân là một chiến sĩ phòng dịch. Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 huyện yêu cầu mỗi xã có ít nhất 200 người dân/tháng được làm xét nghiệm Covid-19, riêng thị trấn Nếnh, các xã ven khu công nghiệp như: Quang Châu, Vân Trung, Tăng Tiến, Hồng Thái ít nhất 300 người/tháng. Khi triển khai sẽ kết hợp với hướng dẫn kỹ thuật lấy mẫu bệnh phẩm cho người dân. Được biết, Việt Yên là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện nội dung này.

Tăng cường tuyên truyền, chủ động các phương án

Để chủ động kiểm soát, ứng phó với mọi diễn biến của dịch, huyện Việt Yên đã chuẩn bị kịch bản theo phương châm "4 tại chỗ" trên các phương diện: Lực lượng, chỉ huy, phương tiện và hậu cần. Trong công tác hậu cần, hiện UBND huyện bố trí ngân sách khoảng 23 tỷ đồng cho nhiệm vụ PCD. Vận hành 3 khung cách ly ở trụ sở UBND thị trấn Nếnh (cũ) và 2 nhà trọ tại xã Vân Trung có thể thu dung 300 người vào cách ly. 

Từ tháng 8 đến nay, toàn huyện Việt Yên đã tổ chức lấy mẫu tầm soát cộng đồng cho hơn 35,5 nghìn người thuộc nhóm nguy cơ cao như: Lái xe, bán hàng, tổ Covid - 19 cộng đồng, chủ nhà trọ, công nhân trên địa bàn.

Công an huyện duy trì một điểm chốt kiểm soát tại khu vực ngã tư Đình Trám kiểm soát người đến, về từ các địa phương đang có dịch. Mới đây, huyện biên soạn tài liệu hướng dẫn người dân về quan điểm PCD: Lấy xã, phường làm “pháo đài”; người dân là "chiến sĩ", trung tâm phục vụ, chủ thể PCD; tổ Covid cộng đồng là “tổ xung kích” trong PCD và xác định “chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân” để tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Còn tại các xã, thị trấn, cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng phương án PCD phù hợp với đặc thù địa bàn. Ông Hoàng Công Trung, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo PCD Covid-19 xã Vân Trung cho biết: "Với mật độ dân cư đông, khoảng 9 nghìn nhân khẩu và hơn 10 nghìn công nhân thuê trọ, địa phương luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Từ kinh nghiệm trong đợt dịch trước, chúng tôi chuẩn bị 2 khu cách ly quy mô 200 giường; duy trì hoạt động của 53 tổ Covid -19 cộng đồng, coi đây là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, giám sát công tác chống dịch. Các thôn thành lập nhóm zalo kết nối với chủ các nhà trọ để kịp thời thông tin, nắm bắt tình hình PCD ở từng khu dân".

Theo ông Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Phó Trưởng Ban chỉ đạo PCD Covid -19 huyện, trước mắt huyện tiếp tục rà soát, củng cố, đầu tư trang thiết bị, phương tiện phòng dịch. Trung tâm Y tế huyện xây dựng phương án tổ chức thu dung điều trị người nhiễm bệnh Covid-19, sẵn sàng trưng tập lực lượng y tế tư nhân tham gia. MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế tại hộ gia đình, cộng đồng dân cư, nhà trọ/khu trọ. Với tinh thần chủ động, sẵn sàng ứng phó, huyện Việt Yên nỗ lực để bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên
Việt Yên lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng tại khu dân cư và nhà trọ
(BGĐT) - Nhằm ngăn ngừa dịch bệnh, những ngày này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Việt Yên (Bắc Giang) chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai quyết liệt các giải pháp, đặc biệt chú trọng công tác quản lý dân cư và lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tầm soát cộng đồng.
Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo khẩn tăng cường xét nghiệm tầm soát Covid-19
(BGĐT) - Ngày 19/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ra công điện khẩn về việc tăng cường xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho các lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.
Việt Yên: Quyết liệt phòng dịch, chủ động lấy mẫu tầm soát cộng đồng
(BGĐT) - Từ 5 giờ ngày 9/7, 12 xã, thị trấn ở huyện Việt Yên (Bắc Giang) thực hiện công tác phòng, chống dịch (PCD) theo tinh thần Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020; 5 xã, thị trấn giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Để giữ vững thành quả chống dịch, huyện Việt Yên tiếp tục triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.
Siết chặt cách ly, chủ động dự báo, tầm soát khoa học
Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, chiều 19/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, ban hành hướng dẫn mới về quản lý cách ly, xét nghiệm đối với người nhập cảnh; nhanh chóng xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, dự báo nguy cơ dịch bệnh; thực hiện chiến lược xét nghiệm tầm soát khoa học, tiết kiệm.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...