Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

24/24 giờ "gác cổng" phòng dịch Covid-19

Cập nhật: 15:47 ngày 03/11/2021
(BGĐT) - Nhằm ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập, lực lượng chức năng huyện Hiệp Hoà và Sơn Động đã bám chốt, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn. Qua đó kịp thời phát hiện một một số trường hợp dương tính, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập địa bàn.

Huyện Hiệp Hoà tiếp giáp với hai tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP Hà Nội, lượng người và phương tiện qua lại mỗi ngày rất lớn. 

Từ tháng 5 đến nay, huyện duy trì hai chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại khu vực cầu Đông Xuyên, xã Mai Đình, địa bàn giáp ranh với tỉnh Bắc Ninh và cầu Vát, xã Hợp Thịnh, tiếp giáp với huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội). Tại huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) đã lập chốt kiểm soát nên huyện xác định là chốt chung giữa hai địa phương. 

{keywords}

Tất cả người dân vào địa bàn huyện Hiệp Hoà phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Ảnh CTV Mạnh Đại.

Chốt kiểm soát PCD Covid-19 trên đường tỉnh 296 tại cầu Vát mỗi ngày có hơn 1 nghìn lượt người, chủ yếu là công nhân, người dân buôn bán nông sản qua đây nên lực lượng làm nhiệm vụ luôn đề cao cảnh giác, bám chốt trực 24/24 giờ.

Theo Thượng uý Nguyễn Mạnh Đại (Công an huyện) - Trưởng Chốt kiểm soát PCD cầu Vát: "Chốt có 16 người, nòng cốt là công an, y tế, dân quân, thanh niên tình nguyện. Chúng tôi chia 3 ca trực để bảo đảm sức khoẻ, đồng thời duy trì hoạt động của chốt 24/24. Giờ cao điểm buổi sáng (từ 5 đến 8 giờ), chiều (từ 17 đến 20 giờ) có nhiều người, phương tiện qua lại, chúng tôi tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm quy định PCD, chỉ những trường hợp có giấy xét nghiệm âm tính mới được vào địa bàn”. 

{keywords}

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt Cầu Vát kiểm tra giấy tờ của người dân. Ảnh CTV Mạnh Đại.

Trước thực tế nhiều người không có giấy xét nghiệm Covid-19 hoặc đã hết thời hạn, Trung tâm Y tế huyện cử nhân viên y tế ứng trực tại chốt để làm dịch vụ test nhanh Covid-19. Giải pháp này đã phát huy hiệu quả, không để lọt ca nhiễm bệnh vào địa bàn. 

Đơn cử đêm 6/8, N.V.S từ TP Hà Nội di chuyển bằng xe máy đến huyện Hiệp Hòa. Khi đến chốt kiểm dịch Cầu Vát, lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện giấy xét nghiệm âm tính của anh S hết hạn nên hướng dẫn làm test nhanh Covid-19, kết quả dương tính. Ngay sau đó, trường hợp này đã được cách ly tạm thời và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR. Đến sáng 7/8, kết quả xét nghiệm khẳng định do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang thực hiện, anh S dương tính với SARS-CoV-2. 

Được biết, chi phí test nhanh cho một mẫu đơn là 150 nghìn đồng; mẫu gộp đôi là 80 nghìn đồng/người; mẫu gộp ba là 60 nghìn đồng/người; người dân chỉ mất chừng 10-12 phút là có kết quả. Việc đưa cán bộ y tế đến chốt trực cung cấp dịch vụ test nhanh Covid-19 mang lại nhiều lợi ích, tạo thuận lợi cho người dân qua lại, giúp lực lượng chức năng kiểm soát tốt tình hình, giữ cho vùng xanh an toàn. 

Nhờ kiểm soát tốt nên đầu tháng 8 tại chốt cầu Đông Xuyên phát hiện trường hợp lái xe từ tỉnh Bắc Ninh có sử dụng phiếu xét nghiệm nghi là giả mạo đã thông báo cho cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ đường dây làm giả giấy kết quả xét nghiệm để xử lý. Những trường hợp không đủ điều kiện buộc phải quay lại hoặc làm dịch vụ test nhanh Covid-19. 

Tại huyện Sơn Động, Ban Chỉ đạo PCD huyện lập 2 chốt kiểm soát tại vị trí cửa ngõ của huyện là xã Cẩm Đàn và thị trấn Tây Yên Tử. Mới đây qua test nhanh, lực lượng chức năng phát hiện 2 trường hợp là lái xe đường dài và công nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Trao đổi nhanh với Thượng uý Giáp Văn Sơn, Trưởng Chốt PCD xã Cẩm Đàn khi đang làm nhiệm vụ tại đây được biết, địa phương có nhiều người làm công nhân ở khu công nghiệp trong tỉnh và các tỉnh, thành phố như: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Nội. 

{keywords}

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại chỗ cho người dân. Ảnh: Xuân Thỏa.

Khi dịch bệnh ở các tỉnh lân cận bùng phát, huyện đã lập chốt để bảo vệ địa bàn và sự an toàn cho nhân dân. Ngày 2/11, có gần 1,5 nghìn người và phương tiện qua, lại; tất cả đều được kiểm tra, kiểm soát, chỉ khi nào đủ điều kiện PCD mới được lưu thông. 

Để duy trì lực lượng làm nhiệm vụ liên tục, chốt bố trí bếp ăn tại chỗ; dựng lán che nắng, mưa. “Dù làm nhiệm vụ ở ngoài trời, thời tiết nắng mưa thất thường, song vì sự bình yên của nhân dân, chúng tôi đều gác việc nhà, khắc phục khó khăn để làm nhiệm vụ”, Thượng uý Giáp Văn Sơn nói.

Tinh thần trách nhiệm và cách làm hiệu quả của lực lượng chức năng hai huyện Hiệp Hoà, Sơn Động mới đây được Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương biểu dương, ghi nhận. 

Nhiệm vụ "gác cổng" kiểm soát người đến và về từ tỉnh ngoài về Bắc Giang càng trở nên cấp bách khi những ngày gần đây có trường hợp F0 không được quản lý chặt chẽ từ Bắc Ninh về địa phương, nguy cơ lây dịch bệnh ra cộng đồng. 

Từ cách làm của hai địa phương trên, Ban Chỉ đạo PCD tỉnh yêu cầu các huyện, TP tăng cường kiểm tra, giám sát người từ tỉnh ngoài về địa bàn. Quán triệt tinh thần chỉ đạo không ngăn sông cấm chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại giao dịch buôn bán, làm ăn song vẫn phải bảo đảm nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch; nhắc nhở mỗi người dân cần phải nghiêm túc chấp hành quy định phòng dịch, bảo đảm an toàn cho chính mình và giữ gìn thành quả chống dịch chung cho cộng đồng.

Bài, ảnh: Mai Toan - Xuân Thoả

Bắc Giang: Kiểm soát chặt người đến/về từ vùng dịch, xử lý nghiêm vi phạm
(BGĐT) - Những ngày gần đây, tại một số huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang liên tiếp xuất hiện các F0 được phát hiện về từ vùng dịch. Sự thiếu ý thức phòng, chống dịch (PCD) của một bộ phận người dân; sự lỏng lẻo trong kiểm soát, quản lý người đến, về từ vùng dịch của chính quyền, ban chỉ đạo PCD một số địa phương là nguyên nhân chính dẫn đến bùng phát ổ dịch. 
Quản chặt người về từ vùng dịch
(BGĐT) - Đó là chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương từ bài học liên quan đến ổ dịch mới phát sinh ở Yên Thế.
Bắc Giang: Yêu cầu các thành viên BCĐ tỉnh thường trực 24/24 giờ để phòng, chống dịch
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh - Chỉ huy Trưởng Trung tâm Chỉ huy PCD Covid-19 tỉnh yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...