Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trạm y tế lưu động: Sẵn sàng dốc sức dập dịch

Cập nhật: 06:00 ngày 20/11/2021
(BGĐT) - Để người dân tiếp cận dịch vụ y tế trong vùng dịch bệnh, tỉnh Bắc Giang triển khai thí điểm thành lập trạm y tế lưu động ở các khu vực phong tỏa. Qua bước đầu thực hiện, các trạm y tế lưu động đã phát huy hiệu quả thiết thực.

Tận tụy, trách nhiệm

Thời điểm này, toàn tỉnh có 2 trạm y tế lưu động đang hoạt động trong vùng dịch trọng điểm tại huyện Yên Thế. Hoạt động của các trạm đã góp phần cùng chính quyền và nhân dân địa phương kiểm soát nhanh dịch bệnh.

{keywords}

Nhân viên trạm y tế lưu động lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Đông Sơn (Yên Thế) .

Đến ngày 17/11, chuỗi lây nhiễm tại thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) phát sinh 119 người nhiễm virus SARS-CoV-2. Để ứng phó hiệu quả, từ ngày 8/11, Trung tâm Y tế huyện Yên Thế thành lập trạm y tế lưu động tại thị trấn Bố Hạ với 5 thành viên. Bác sĩ Trương Thị Khanh, Phó Trạm trưởng Trạm y tế lưu động cho biết: “Trên địa bàn hiện còn 52 F1 đang cách ly tại nhà. Hằng ngày, nhân viên y tế gọi điện 3 lần để theo dõi sức khỏe, định kỳ 3 ngày/lần đến nhà các F1 lấy mẫu xét nghiệm. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị các điều kiện thí điểm điều trị tại nhà đối với F0 không triệu chứng, không bệnh nền, tải lượng virus thấp. Qua số điện thoại đường dây nóng (0387.505.681), nhân viên của trạm sẵn sàng lên đường đến các địa điểm cần trợ giúp bất kể ngày đêm”.

Trường hợp đầu tiên được thí điểm điều trị cách ly tại nhà là bệnh nhân N.T.G (SN 1996), ở tổ dân phố Thống Nhất. Tuy nhiên, sau hai ngày, bệnh nhân có một số biểu hiện nặng hơn nên đã được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh chưa điều trị thêm ca nhiễm Covid-19 tại nhà.

Thị trấn Bố Hạ có gần 3,5 nghìn hộ với gần 11,5 nghìn người dân sinh sống ở 13 tổ dân phố. Do là địa bàn phong tỏa nên trạm y tế lưu động đã tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân ở từng khu vực dân cư bằng xe tiêm chủng lưu động. Trong đó ưu tiên tiêm cho người dân ở 9 tổ dân phố vùng nguy cơ thấp trước, sau đó đến từng nhà tiêm cho các hộ ở 4 tổ dân phố đang có dịch bệnh ở cấp độ 4. Đến nay, toàn xã có 97,6% người dân từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Hoạt động trong vùng dịch trọng điểm, Trạm y tế lưu động xã Đông Sơn (Yên Thế) cũng phát huy vai trò hỗ trợ đắc lực trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đến nay, toàn xã có 32 người nhiễm Covid-19. Xã vẫn thực hiện phong tỏa từ ngày 2/11. Ở đây hiện có 410 trường hợp mắc các bệnh mạn tính không lây nhiễm (đái tháo đường, tâm thần, tăng huyết áp, plus ban đỏ) và 38 bà mẹ mang thai cần được chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Nhân viên trạm lưu động đã đến từng gia đình tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho 300 học sinh từ lớp 10-12 và tiêm cho toàn bộ người dân ở 14 thôn trong xã. 

Nhờ được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, những ngày qua, trên địa bàn xã không có người bệnh mạn tính có diễn biến cấp tính, 3 thai phụ sinh con khỏe mạnh, an toàn trong vùng phong tỏa. Toàn xã có 97,8% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Bà Phạm Thị Ngạch (SN 1958) ở thôn Cà Ngo, xã Đông Sơn cho biết: “Dịch bệnh bùng phát, tôi lại bị tăng huyết áp đột ngột ở mức cao nên rất lo lắng. Nhờ có nhân viên trạm y tế lưu động đến tận nhà thăm khám, cấp thuốc, hướng dẫn phòng dịch nên tôi yên tâm hơn”.

Theo ông Đặng Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Thế, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường, từ ngày 1/11 đến nay, toàn huyện phát hiện 236 người nhiễm Covid-19, trong đó có nhiều chuỗi lây nhiễm cộng đồng, việc thiết lập trạm y tế lưu động rất cần thiết, góp phần giảm tải cho các khu cách ly tập trung và bệnh viện tuyến trên. Trường hợp dịch lan rộng, Trung tâm sẽ bổ sung thêm trạm lưu động cho các vùng dịch.

Hoạt động phù hợp với cấp độ dịch

Từ tháng 9/2021, tỉnh Bắc Giang đã có kế hoạch triển khai mô hình trạm y tế lưu động ở 10 huyện, TP, sẵn sàng hoạt động tại các “điểm nóng” khi dịch bệnh xảy ra.

Được biết, chức năng chính của trạm y tế lưu động là triển khai các hoạt động phòng, chống dịch (PCD) tại cộng đồng; quản lý, chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại nhà cho các F0, F1, kịp thời phát hiện các trường hợp diễn biến nặng đang điều trị tại nhà chuyển vào bệnh viện; khám, điều trị cho người bệnh trong khu vực phong tỏa, tiêm vắc-xin cho nhân dân. Nhân viên của trạm lưu động đều có chuyên môn khám, chữa bệnh cộng đồng và được tập huấn quy trình chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người có yếu tố dịch tễ.

Dù mới đi vào hoạt động nhưng các trạm y tế lưu động đã phát huy hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân tại vùng dịch bệnh trọng điểm, khu vực phong tỏa. Bởi ngoài các trường hợp có yếu tố dịch tễ được giám sát, theo dõi sức khỏe, người dân trong khu vực này cũng được quan tâm, chăm sóc, nhất là người có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai, trẻ em. Người dân yên tâm hơn vì dịch vụ y tế không bị gián đoạn trong khi thực hiện giãn cách xã hội.

Trạm y tế lưu động được trang bị bình ô xy, dụng cụ hỗ trợ thở, thiết bị đo chức năng hô hấp, lấy mẫu xét nghiệm, đồ dùng khám bệnh, bảo đảm cơ số thuốc cấp cứu, chăm sóc các bệnh lý thông thường, trong đó có các túi thuốc lưu động dành cho bệnh nhân F0 và trường hợp F1 cách ly tại nhà.

Từ tháng 9/2021, tỉnh Bắc Giang đã triển khai mô hình trạm y tế lưu động ở 10 huyện, TP, sẵn sàng hoạt động tại các “điểm nóng” khi dịch bệnh xảy ra. Đến nay, trung tâm y tế tuyến huyện đã xây dựng phương án thành lập 35 trạm y tế lưu động ở các xã, thị trấn. Trong đó, 5 trạm lưu động ở các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên được chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại nhất.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Căn cứ thực tế diễn biến dịch, ngành y tế tỉnh đã sẵn sàng bố trí các điều kiện về địa điểm, nhân lực, trang thiết bị, thuốc để thiết lập trạm y tế lưu động song không hoạt động ngay mà khi dịch bùng phát mạnh ở đâu thì kích hoạt ở đó. Đây là phương án thích ứng an toàn, linh hoạt các biện pháp PCD trong bối cảnh hiện nay để thích ứng với tình hình dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới. Mô hình trạm y tế lưu động sẽ trở thành "cánh tay nối dài" cho cơ sở y tế, giúp người dân tiếp cận y tế ngay tại cơ sở khi dịch bùng phát mạnh.

Bài, ảnh: Minh Thu
TP Bắc Giang: 70% người dân đủ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc - xin mũi 2 phòng dịch Covid-19
(BGĐT) - Từ ngày 18 đến 22/11, các phường, xã trên địa bàn TP Bắc Giang đồng loạt tổ chức tiêm mũi 2 vắc - xin Vero Cell phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định.
Tập trung cao phòng, chống dịch; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH
(BGĐT) - Sáng 18/11, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị thường kỳ tháng 11 của UBND tỉnh. Cùng dự có đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Mai Sơn, Lê Ô Pích, Phan Thế Tuấn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh tại điểm cầu của tỉnh. Lãnh đạo UBND các huyện, TP dự tại điểm cầu các địa phương.
Gác việc nhà, chị em xông pha chống dịch
(BGĐT) - Dịch Covid-19 bất ngờ xâm nhập vào địa bàn, các chị em ở nhiều địa phương trong tỉnh như Lạng Giang, Yên Thế, Tân Yên đã không do dự, tạm gác công việc gia đình, ngày đêm tham gia cùng với cấp uỷ, chính quyền phòng, chống dịch (PCD).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...