Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung tuyên truyền, khắc phục tình trạng chủ quan trong phòng, chống dịch

Cập nhật: 19:47 ngày 20/11/2021
(BGĐT) - Chiều 20/11, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy PCD Covid-19 tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) về công tác PCD trên địa bàn.

Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Mai Sơn, Phan Thế Tuấn; các đồng chí thành viên Trung tâm Chỉ huy PCD Covid-19 tỉnh, tổ giúp việc và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị.

Thích ứng linh hoạt để chống dịch

Theo tổng hợp của Trung tâm Chỉ huy PCD Covid-19 tỉnh, từ ngày 26/10 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 885 ca nhiễm Covid-19, trong đó gần 31% ca mắc ghi nhận trong cộng đồng. Từ ngày 10/11, số ca mắc cộng đồng đã có chiều hướng giảm. Đối tượng mắc trong đợt dịch này chủ yếu là công nhân và người làm nghề tự do, ở nhiều lứa tuổi khác nhau, trong đó 75% đã được tiêm phòng. Tuy nhiên, đã có một trường hợp tử vong.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương kết luận hội nghị.

Hiện 5 chùm ca bệnh ở thôn Hạ, xã Thượng Lan (Việt Yên), doanh nghiệp (DN) trong Khu công nghiệp Quang Châu, ở các huyện Lạng Giang, Tân Yên và liên quan đến chợ Ninh Hiệp (TP Hà Nội) đã cơ bản được kiểm soát, chưa ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng trong nhiều ngày liên tục. 

Chùm ca bệnh ở huyện Yên Thế đang được khống chế, số ca mắc chủ yếu phát hiện ở nơi cách ly. Riêng chùm ca bệnh ở DN trong KCN Vân Trung vẫn diễn biến phức tạp, có lây nhiễm thứ phát sang công nhân công ty khác và cộng đồng.

Toàn tỉnh còn hơn 5,8 nghìn người đang cách ly tại 108 khu cách ly; 627 trường hợp F1 cách ly tại nhà; 74 khu vực bị cách ly, phong tỏa một phần hoặc toàn bộ; đã tiêm vắc-xin được gần 1,7 triệu liều (mũi 1 đạt 92,5%; mũi 2 đạt 40%).

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế dự báo, những ngày tới, số ca mắc của chùm ca bệnh ở DN trong KCN Vân Trung có xu hướng giảm song vẫn ở mức cao, số ca mắc tập trung trong các khu cách ly. Dù vậy, chùm ca bệnh đang dần được kiểm soát, số ca mắc sẽ giảm sau từ 2-3 chu kỳ lấy mẫu tiếp theo. 

Ngoài ra, vẫn xuất hiện một số F0 ở nơi cách ly liên quan đến chùm ca bệnh ở huyện Yên Thế, các chùm ca bệnh khác và người từ vùng dịch về. Khả năng sẽ xuất hiện các ca mắc mới trong cộng đồng liên quan đến chùm ca bệnh tại DN trong cụm công nghiệp (CCN) Nội Hoàng (Yên Dũng).

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn phát biểu tại hội nghị.

Trao đổi tại hội nghị, đại diện một số địa phương khẳng định hiệu quả của việc cách ly các trường hợp F1 tại nhà, góp phần giảm tải cho các khu cách ly tập trung; tạo tâm lý thoải mái, điều kiện cách ly tốt hơn cho các trường hợp F1… 

Để bảo đảm hiệu quả, quản lý tốt các trường hợp F1 cách ly tại nhà, các địa phương đã phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ Covid cộng đồng, phối hợp cùng lực lượng chức năng giám sát, nhắc nhở, hướng dẫn các hộ gia đình. 

Huyện Yên Thế dự kiến từ ngày thứ 2 (22/11) sẽ cho học sinh ở một số xã, thị trấn trở lại trường (trừ một số xã, thị trấn có nguy cơ cao như Bố Hạ, Hương Vỹ, Đông Sơn… học sinh tiếp tục học trực tuyến). Trước khi trở lại học trực tiếp, học sinh và giáo viên đều được lấy mẫu xét nghiệm để bảo đảm an toàn. 

Huyện Việt Yên đang tính toán giải phóng dần các khu cách ly tập trung ở các trường mầm non và từng bước cho học sinh đi học trở lại trong thời gian tới.

Đối với các ca bệnh mới phát sinh liên quan đến DN trong CCN Nội Hoàng, BCĐ PCD Covid-19 huyện Yên Dũng, các xã Yên Lư, Cảnh Thụy đã nhanh chóng truy vết, cách ly, triển khai lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nguy cơ cao để có biện pháp cách ly, xử lý hiệu quả.

Với các ca bệnh mới phát sinh ở xã Tân Tiến (TP Bắc Giang), hiện BCĐ PCD Covid-19 TP Bắc Giang, xã Tân Tiến đã khoanh vùng, phong tỏa, xét nghiệm người dân có liên quan; chỉ đạo các lực lượng liên quan tập trung điều tra truy vết, xác định nguồn lây.

Đối với chùm ca bệnh tại DN trong KCN Vân Trung, các địa phương đã tùy điều kiện thực tế thực hiện cách ly tập trung, tại nhà cho các công nhân trở về địa phương. Thành lập các tổ công tác để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý các trường hợp cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, các huyện, TP đang tập trung cao cho việc tiêm vắc-xin.

Phát biểu tại đây, đồng chí Mai Sơn cho biết, các đơn vị, địa phương liên quan đã tập trung phối hợp đánh giá phần mềm quản lý và truy vết, đồng thời triển khai xây dựng phần mềm quản lý nhà trọ, dự kiến đến đầu tháng 12 sẽ đưa vào sử dụng để phục vụ công tác PCD. 

Để phòng dịch hiệu quả, đồng chí đề nghị các DN lớn có thể tham khảo việc chia nhỏ các xưởng sản xuất để dễ quản lý, tạo thuận lợi cho công tác PCD. Đề nghị lực lượng công an phối hợp lực lượng y tế và chính quyền cơ sở trong việc cấp mã định danh cho người dân chưa tiêm vắc - xin mũi 1 nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm. Các địa phương chủ động in hộ mã QRCode, mã định danh cho người dân không sử dụng điện thoại thông minh ra giấy để thuận lợi cho việc lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc-xin.

{keywords}

Đồng chí Phan Thế Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Phan Thế Tuấn đề nghị, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tập trung nhân, vật lực bảo đảm việc lấy mẫu xét nghiệm cho các công nhân ở một số DN lớn đã phát sinh F0 nhằm kịp thời khoanh vùng, dập dịch. Các huyện Yên Dũng, Việt Yên tăng cường lực lượng cho 2 khung cách ly tập trung của DN liên quan đến ca bệnh ở KCN Vân Trung; siết chặt quản lý các khung cách ly này để hạn chế tối đa lây nhiễm chéo. Các địa phương chú ý thực hiện đồng bộ các biện pháp ngăn dịch xâm nhập từ bên ngoài.

Quản chặt địa bàn

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương khẳng định: Tình hình dịch trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, có ca bệnh trong KCN, cộng đồng, bên ngoài xâm nhập vào, thậm chí có ca bệnh không rõ nguồn lây. Do đó, các địa phương cần quản chặt địa bàn. Các ngành, địa phương quan tâm tuyên truyền khắc phục tư tưởng chủ quan của một bộ phận cán bộ, người dân khi đã được tiêm 2 mũi vắc-xin; tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân hiểu dù đã tiêm vắc-xin nhưng vẫn phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh.

Các địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp PCD, khi không có dịch thì tập trung ngăn dịch xâm nhập; khi có dịch cần nhanh chóng khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, ban đầu có thể khoanh vùng rộng rồi khi xác định rõ nguy cơ thì thu hẹp dần để dập dịch.

Đồng chí khẳng định, việc cách ly các trường hợp F1 nguy cơ thấp tại nhà là xu thế tất yếu, giảm gánh nặng cho các khu cách ly, thời gian tới các địa phương tăng cường thực hiện. Tuy nhiên, cần củng cố, nâng cao trách nhiệm các tổ Covid cộng đồng để theo dõi, giám sát các trường hợp cách ly tại nhà.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh.

Đồng chí giao Sở Y tế rà soát lại hệ thống văn bản của tỉnh để có đầy đủ hướng dẫn giúp địa phương, đơn vị thực hiện tốt các biện pháp PCD; văn bản ban hành phải có tính khả thi; các địa phương rà soát lại hệ thống văn bản cấp huyện, xã, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời nắm bắt tình hình, có các biện pháp xử lý nhanh nhạy.

Quan tâm ứng dụng công nghệ trong công tác PCD, trong tháng 11, các xã, phường, thị trấn phải hoàn thành việc tạo mã QRCode cho toàn dân; lực lượng công an cung cấp đầy đủ mã định danh cho người dân; khuyến khích in thành mẫu chung cho toàn tỉnh để thuận tiện khi sử dụng. Các đơn vị liên quan phấn đấu đến ngày 10/12 hoàn thiện phần mềm quản lý nhà trọ.

Đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, hiện tỉnh đang có nguồn vắc-xin khá lớn. Ngành Y tế cùng các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho các đối tượng; xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin mũi 3 trong thời gian tới, ưu tiên cho các đối tượng nguy cơ cao.

Các địa phương cần thường xuyên cập nhật các chính sách mới liên quan đến công tác PCD để chỉ đạo thực hiện; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành dứt điểm các chính sách đã thực hiện.

Tăng cường công tác tuyên truyền, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe, điển hình như việc rút giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh karaoke vi phạm quy định PCD.

Tập trung cao khống chế và xử lý dứt điểm ổ dịch ở DN trong KCN Vân Trung; các địa phương quản chặt công nhân của DN trong KCN Vân Trung đang cách ly tại nhà; các huyện Yên Dũng, Việt Yên phối hợp với DN siết chặt quản lý lực lượng công nhân đang cách ly tại khu nhà ở của DN trong KCN Vân Trung.

Huyện Yên Dũng và TP Bắc Giang truy vết triệt để, không bỏ sót các trường hợp liên quan đến các F0 ở DN trong CCN Nội Hoàng và xã Tân Tiến; thực hiện các biện pháp khống chế, không để dịch lây lan ra cộng đồng; điều tra, truy vết để sớm tìm được nguồn lây.

Tin, ảnh: Việt Anh

Tưởng nhớ nạn nhân mất vì Covid-19: Xoa dịu những nỗi đau
(BGĐT) - Đại dịch Covid-19 xảy ra đã gây ra bao đau thương, mất mát. Với nhiều gia đình có người thân ra đi trong đại dịch, nỗi đau vẫn chưa nguôi. Nguy cơ dịch bệnh vẫn còn đó và lúc này, cấp uỷ, chính quyền đang nỗ lực chống dịch, quyết tâm bảo vệ sức khoẻ nhân dân.
TP Bắc Giang: 70% người dân đủ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc - xin mũi 2 phòng dịch Covid-19
(BGĐT) - Từ ngày 18 đến 22/11, các phường, xã trên địa bàn TP Bắc Giang đồng loạt tổ chức tiêm mũi 2 vắc - xin Vero Cell phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định.
Nhịp sống dần trở lại sau phong tỏa phòng dịch Covid-19
(BGĐT) - Ngày 16/11, sau khi phong tỏa để phòng dịch Covid-19, nhịp sống ở hai huyện Tân Yên, Yên Thế đang dần trở lại trong trạng thái bình thường mới. Hoạt động sản xuất, kinh doanh… được khôi phục với tinh thần không chủ quan, lơ là với dịch bệnh.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...