Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khẩn trương ngăn chặn chùm ca bệnh tại Cụm công nghiệp Nội Hoàng

Cập nhật: 15:19 ngày 21/11/2021
(BGĐT) - Ngay sau khi phát hiện chùm ca bệnh với 6 F0 liên quan đến một công ty trong Cụm công nghiệp (CCN) Nội Hoàng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch (BCĐ PCD) huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã triển khai nhiều biện pháp nhằm khoanh vùng, kiểm soát các ca bệnh.
{keywords}

Chốt kiểm dịch y tế tại thôn An Thái, xã Yên Lư.

Chiều 19/11, qua xét nghiệm tại một công ty chuyên sản xuất bao bì thuộc CCN Nội Hoàng, cơ quan y tế đã phát hiện 6 trường hợp F0 đều là công dân của huyện Yên Dũng (5 người tại xã Yên Lư và 1 người tại xã Cảnh Thụy). Đến chiều 20/11, tại xã Yên Lư phát sinh thêm 2 ca F0 (là con trai và cháu nội của F0 N.V.Tr làm việc tại doanh nghiệp trên). 

Xác định chùm ca bệnh này có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng nên BCĐ PCD huyện Yên Dũng đã tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp  PCD với phương châm thực hiện sớm trước một bước và cảnh báo cao hơn một mức. 

Ngay trong tối 19/11, lực lượng chức năng của huyện đã làm việc với đại diện công ty bao bì và xác định xưởng sản xuất nơi phát sinh F0 có tổng số 99 người. Trong số này, ngoài 6 F0 và một số trường hợp đang nghỉ tại nhà, còn lại 25 trường hợp F1 nguy cơ cao đi cách ly tập trung, 60 trường hợp F1 nguy cơ thấp cách ly y tế tại nhà. Bước đầu tiến hành xét nghiệm mẫu đơn, toàn bộ các trường hợp trên cho kết quả âm tính.

Qua điều tra, truy vết, lực lượng chức năng nhận định các trường hợp F0 cơ bản có yếu tố liên quan đến tỉnh Bắc Ninh, Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang và huyện Yên Thế.

{keywords}

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Nội Hoàng sáng 21/11.

Đồng chí Thạch Văn Chung, Bí thư Huyện ủy, Trưởng BCĐ PCD huyện Yên Dũng cho biết: “Để ngăn chặn dịch lây lan, sau khi thống nhất, huyện đã ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế 5 thôn của xã Yên Lư gồm: Tân Sơn 2, An Thái, Yên Sơn, Thạch Xá và Yên Tập Cao với tổng số hơn 1 nghìn hộ, gần 4,9 nghìn dân. Chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở về tình hình, diễn biến dịch bệnh". 

Thông tin về lịch trình di chuyển và các mốc dịch tễ của các ca F0 phát sinh mới trên địa bàn huyện; các thông báo khẩn của Giám đốc Sở Y tế để nhân dân biết, khai báo y tế theo quy định; các chỉ đạo mới của T.Ư, tỉnh, huyện về phòng, chống dịch Covid-19. 

Nắm bắt thực tế cho thấy, tại xã Yên Lư, ngay sau khi có quyết định phong tỏa 5 thôn, xã đã tổ chức phun khử khuẩn tại những khu vực có F0; thiết lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch. 

Chỉ đạo các tổ Covid cộng đồng tăng cường hoạt động, một mặt bảo đảm an ninh trật tự, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp phải thực hiện cách ly y tế tại nhà, mặt khác nắm bắt nhu cầu, nhất là về nhu yếu phẩm của các hộ dân trong khu vực nhằm có sự hỗ trợ kịp thời. Ngành y tế đã lấy 2.231 mẫu xét nghiệm tại các thôn có F0. 

Những ngày qua, BCĐ PCD huyện Yên Dũng đã chỉ đạo các lực lượng tập trung cao công tác truy vết, áp dụng biện pháp PCD đối với các ca F0 mới phát sinh. 

Đến trưa nay (21/11), liên quan đến 8 ca F0 thuộc chùm ca bệnh tại doanh nghiệp ở CCN Nội Hoàng có 81 trường hợp F1, hơn 300 trường hợp F2. Trong số này có 29 F1 là cô giáo và học sinh trong một lớp của Trường Tiểu học Yên Lư. Đối với những trường hợp này, ngay trong tối 20/11, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho kết quả âm tính. 

{keywords}

Nhân viên y tế tiêm vắc- xin phòng Covid - 19 cho người dân xã Yên Lư.

Chủ động ứng phó với diễn biến của dịch, huyện Yên Dũng đã đề nghị huyện Lục Nam cử nhân viên y tế hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm tầm soát, sàng lọc. Việc lấy mẫu hoàn thành trong ngày 21/11, tập trung chủ yếu vào đối tượng là cán bộ, giáo viên thuộc các trường học ở xã Yên Lư và  tại những khu vực dân cư được đánh giá có nguy cơ tại xã Nội Hoàng. 

Bên cạnh đó, lực lượng công an phối hợp với các lực lượng khác siết chặt 3 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn, kiểm soát tất cả người ra vào bằng kết quả xét nghiệm (đối với người ngoài tỉnh, từ vùng dịch về) và bằng mã QR với những trường hợp đi vào huyện. 

Do có ca bệnh liên quan đến học sinh nên thời gian tới, công tác PCD trong các nhà trường được huyện Yên Dũng đặc biệt chú trọng. Trước mắt, huyện đồng ý cho học sinh Trường Mầm non Yên Lư nghỉ học; các trường Tiểu học và THCS của xã chuyển sang học trực tuyến. Chủ động lấy mẫu tầm soát cộng đồng tại một số thôn không có F0 trên địa bàn xã Yên Lư. Ngoài ra, tiếp tục tăng cường điều tra, truy vết với các trường hợp F0 để kịp thời có biện pháp PCD phù hợp. 

Bài, ảnh: Quốc Trường

Bắc Giang: Thỉnh chuông, dâng lễ tưởng niệm đồng bào tử vong do Covid-19
(BGĐT) - Đúng 20 giờ ngày 19/11, tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đồng loạt diễn ra lễ tụng kinh, cầu nguyện tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.
TP Bắc Giang: 70% người dân đủ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc - xin mũi 2 phòng dịch Covid-19
(BGĐT) - Từ ngày 18 đến 22/11, các phường, xã trên địa bàn TP Bắc Giang đồng loạt tổ chức tiêm mũi 2 vắc - xin Vero Cell phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định.
Kịp thời phân loại, điều trị bệnh nhân Covid-19
(BGĐT) - Thời gian qua, do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn biến mới phức tạp khiến số ca nhiễm tăng cao. Để kịp thời điều trị, từ tối 31/10, Bệnh viện dã chiến số 2 (Nhà thi đấu thể thao tỉnh) hoạt động trở lại để chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.
Bắc Giang: Siết chặt quản lý cư trú để phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Tình hình dịch Covid-19 tại Bắc Giang đang diễn biến phức tạp với nhiều chuỗi lây nhiễm khác nhau. Trong đó có nguồn lây từ những người ở vùng dịch về, đến địa bàn tỉnh nhưng không khai báo y tế, cư trú kịp thời hoặc cố tình vi phạm. Việc siết chặt quản lý cư trú là một trong những giải pháp quan trọng góp phần phòng, chống dịch hiệu quả. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...