Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Lỗ hổng” phòng dịch ở nhà trọ công nhân

Cập nhật: 07:51 ngày 24/11/2021
(BGĐT) - Hiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số khu, cụm công nghiệp. Trong khi đó, việc quản lý, kinh doanh nhà trọ cho công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn còn nhiều bất cập, gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thực tế này đòi hỏi cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở cần có biện pháp chấn chỉnh.

Chưa đăng ký mã QR Code, không rõ bao nhiêu công nhân thuê trọ

Bắc Giang hiện có 385 DN đang hoạt động trong các KCN của tỉnh Bắc Giang, với hơn 190 nghìn công nhân (chưa kể số lao động ở các cụm công nghiệp). Số lượng công nhân ngoại tỉnh đến Bắc Giang ở trọ khá đông, tập trung chủ yếu ở Việt Yên và Yên Dũng. Khảo sát thực tế, việc quản lý, kinh doanh nhà trọ có nơi làm hiệu quả song vẫn có chỗ còn thờ ơ, khiến nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát.

{keywords}

Một khu nhà trọ ở thôn Giá, xã Nội Hoàng (Yên Dũng) không có mã QR Code. 

Gần nửa năm nay, chị Lý Thị Mai, công nhân KCN Vân Trung (Việt Yên) thuê nhà trọ Linh Quyên, thôn Chùa, xã Tăng Tiến (Việt Yên). Sau mỗi ngày làm việc trở về, chị đều dùng điện thoại quét mã QR Code do chủ nhà trọ dán sẵn tại cửa phòng. Cách làm này giúp chủ nhà trọ và cơ quan chức năng thuận tiện trong việc kiểm soát người cư trú, đặc biệt là kiểm soát dịch Covid-19. 

Ông Đặng Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Tăng Tiến cho biết, xã có 683 nhà trọ với hơn 3 nghìn phòng, thường xuyên có khoảng 7 nghìn công nhân thuê trọ. Địa phương yêu cầu 100% chủ nhà trọ, cửa hàng kinh doanh phải đăng ký và có mã QR Code. 

Xã thành lập 4 tổ Covid-19 cộng đồng, thường xuyên kiểm tra, rà soát việc thực hiện cam kết của chủ nhà trọ về phòng, chống dịch (PCD), bảo đảm an ninh, truy cập mã QR Code. Khi có công nhân liên quan đến F0, xã nhanh chóng khoanh vùng, truy vết. Xã Quang Châu và thị trấn Nếnh (Việt Yên) cũng có cách làm tương tự.

Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng quản lý nhà trọ công nhân hiệu quả như xã Tăng Tiến. Xã Nội Hoàng (Yên Dũng) hiện có 490 nhà trọ với khoảng 8,7 nghìn công nhân lưu trú. Theo ông Thân Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã, hiện còn nhiều chủ nhà trọ chưa đăng ký mã QR Code. 

Lo ngại hơn, lực lượng chức năng ở đây có thời điểm còn không nắm chính xác số lượng công nhân ở trọ. Mặc dù xã đã phát sổ cho chủ nhà trọ khai báo số lượng công nhân thuê song việc kiểm đếm không thực hiện thường xuyên trong khi công nhân hay di chuyển chỗ ở. 

Ngoài ra, nhiều chủ nhà trọ không có mặt tại địa bàn, chỉ xây nhà trọ để kinh doanh và giao khoán cho người khác quản lý nên sự phối hợp giữa xã và người quản lý không chặt chẽ. Nhà trọ của ông Dương Ngô H, thôn Giá, xã Nội Hoàng có 60 phòng nhưng chủ hộ không nắm rõ số công nhân đang ở tại đây bởi nhiều người thuê trọ, làm việc tại một số DN trong KCN đang có dịch bị cách ly tập trung.

Trao đổi với đại diện lãnh đạo UBND huyện Việt Yên và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Yên Dũng được biết, một số xã ở 2 huyện này không có đầy đủ thông tin số công nhân và họ thuộc những DN nào đang lưu trú trên địa bàn. Tình trạng này khiến việc truy vết và tổng hợp các F mất nhiều thời gian. Ngoài những hạn chế trên, hiện nay chất lượng nhiều nhà trọ còn thấp. 

Đa số người dân tận dụng khuôn viên gia đình để xây nhà trọ, diện tích phổ biến 10-15 m2/phòng, công nhân ở chung rất chật chội, quần áo phơi kín hành lang. Nhiều phòng thiếu ánh sáng, không có chống nóng; lối đi giữa các phòng hẹp, không có thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) theo quy định. 

Đáng ngại là các công nhân ở cùng phòng, cùng khu trọ nhưng thuộc nhiều DN khác nhau nên rất khó kiểm soát khi dịch bùng phát. Theo Sở Xây dựng, hầu hết các chủ nhà chưa đăng ký kinh doanh dịch vụ nhà trọ; số hộ gia đình, cá nhân cho thuê trọ đăng ký mã số thuế còn thấp; số hộ ký hợp đồng với người thuê trọ, niêm yết giá phòng rất ít...

Gắn trách nhiệm cá nhân trong xử lý vi phạm

Thực tế cho thấy, nơi làm tốt công tác quản lý kinh doanh nhà trọ là do chính quyền sở tại quan tâm tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra chủ nhà trọ trong việc thực hiện các quy định. 

Bắc Giang hiện có 5.266 hộ kinh doanh nhà trọ, tổng số hơn 66 nghìn phòng, tập trung ở huyện Việt Yên và Yên Dũng. Số lượng công thuê trọ hiện nay gần 70 nghìn người, chủ yếu là công nhân trong các khu, cụm công nghiệp.

Còn những địa phương để xảy ra hạn chế là do ý thức chấp hành pháp luật của chủ nhà, người thuê trọ chưa nghiêm, chưa nhận thức hết các quy định của pháp luật trong PCD Covid-19 cũng như việc đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng nhà trọ, các quy định pháp luật về môi trường, PCCC, an ninh trật tự. 

Đặc biệt, chính quyền cơ sở nhiều nơi chưa rốt ráo kiểm tra, yêu cầu chủ nhà trọ đăng ký mã QR Code và rà soát số công nhân biến động định kỳ. Tại xã Nội Hoàng vẫn còn hàng trăm nhà trọ chưa có mã QR Code.

Không chỉ vậy, UBND cấp huyện, xã chưa thực sự quan tâm đúng mức, chưa sâu sát chỉ đạo việc thực hiện quy định quản lý nhà trọ theo đúng Quyết định số 17/2018/QĐ-UBND ngày 4/7/2018 của UBND tỉnh. 

Đó là không thường xuyên kiểm tra, nắm bắt cơ sở nhà trọ và chưa xử lý nghiêm vi phạm trong các lĩnh vực xây dựng, đất đai, đăng ký kinh doanh, PCCC, vệ sinh môi trường. Sự phối hợp giữa các sở, ngành và UBND các huyện, TP trong kiểm tra, xử lý vi phạm của hộ kinh doanh còn thiếu chủ động.

Để khắc phục bất cập trên, ông Đào Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Sở sẽ tăng cường tổ chức kiểm tra, hướng dẫn UBND cấp huyện thực hiện quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ nhất là các công trình cho thuê trọ bảo đảm chất lượng, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các quy định của pháp luật về xây dựng. Đối với những đơn vị vi phạm, Sở đề nghị các huyện, TP xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cùng đó, UBND các huyện, TP đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định quản lý nhà trọ để người dân nắm được và thực hiện, nhất là việc đăng ký và dán mã QR Code tại mỗi nhà trọ; khuyến cáo cho các DN thuê nhà trọ cho công nhân cùng DN ở cùng khu trọ để dễ kiểm soát. 

Đồng thời, yêu cầu UBND cấp xã kiểm tra toàn diện, liên tục việc xây dựng và kinh doanh nhà trọ theo Quyết định số 17; nắm rõ số lượng công nhân của từng DN lưu trú để kịp thời truy vết nếu xảy ra dịch; kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý để xảy ra vi phạm kéo dài mà không xử lý. 

Căn cứ theo chức năng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh tăng cường kiểm tra về đất đai, môi trường, việc chấp hành Luật Cư trú của chủ nhà, người thuê trọ, cam kết PCCC. Cục thuế tỉnh kiểm tra việc đăng ký mã số thuế, nghĩa vụ đóng thuế của chủ nhà trọ...

Bài, ảnh: Nhóm PVKT

Không chủ quan vì đã tiêm vắc-xin
(BGĐT) - Tại cuộc họp trực tuyến ba cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh chiều 20/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh Lê Ánh Dương yêu cầu người dân không được chủ quan lơ là vì cho rằng mình đã được tiêm vắc-xin. Bởi nếu mới tiêm một mũi mà không có sự phòng dịch tốt thì nguy cơ mắc vẫn cao.
Bắc Giang: Giao thông "đi trước", tạo động lực thu hút đầu tư
(BGĐT) - Một trong những giải pháp của Đề án nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh Bắc Giang đến năm 2030 vừa được UBND tỉnh Bắc Giang ban hành, đó là: “Tập trung mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH thiết yếu phục vụ thu hút đầu tư của tỉnh, gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp…”. Cụ thể hóa chủ trương này, hàng loạt công trình, dự án giao thông đang được thực hiện, giúp tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
Công an huyện Hiệp Hòa xử lý cơ sở karaoke vi phạm quy định phòng dịch
(BGĐT) - Chiều 23/11, Công an huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) kiểm tra, xử lý một cơ sở karaoke ở xã Mai Đình do vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid- 19. 
Đề xuất 2 mức quà tặng người có công dịp Tết Nhâm Dần
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho 14 nhóm đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...