Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huyện Yên Thế phấn đấu đến 30/11 trở lại trạng thái bình thường mới

Cập nhật: 17:26 ngày 26/11/2021
(BGĐT) - Theo Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 huyện Yên Thế, địa phương phấn đấu muộn nhất đến ngày 30/11 kiểm soát hoàn toàn dịch và gỡ bỏ phong tỏa, cách ly y tế, toàn huyện trở lại trạng thái bình thường mới. 
{keywords}

Kết luận của Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 huyện Yên Thế.

Theo đó, để thích ứng an toàn trong tình hình mới, bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa PCD an toàn, hiệu quả, vừa tập trung phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, Ban Chỉ đạo PCD huyện yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về PCD. 

Ban Chỉ đạo PCD huyện giao Chủ tịch UBND huyện quyết định gỡ bỏ phong tỏa, cách ly y tế đối với các xã, thị trấn và các thôn; đồng thời tiếp tục xem xét phong tỏa, cách ly y tế tại một số khu vực, cụm dân cư còn nguy cơ cao để bảo đảm an toàn PCD, gồm cụm dân cư tại các thôn, bản, tổ dân phố: Gia Lâm, Hòa Bình, Thống Nhất (thị trấn Bố Hạ); Bo Chợ, Cầu Gụ (xã Đông Sơn); Đình, Làng (xã Hương Vĩ); Trại Vanh, Thái Hà (xã Đồng Hưu); Yên Cư, Sỏi (xã Tân Sỏi); Hoàng Long (xã Tân Hiệp); Đồng Chinh (xã Tam Tiến)...

Đối với các khu vực tiếp tục thực hiện phong tỏa, cách ly y tế: Các xã, thị trấn duy trì chốt cứng, chốt mềm, các tổ tuần tra, kiểm soát lưu động và chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp PCD, bảo đảm cách ly nghiêm ngặt giữa người với người, gia đình với gia đình.

{keywords}

Thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) duy trì các sạp hàng không đồng để giúp đỡ các gia đình, cá nhân hoàn cảnh khó khăn trong thời gian phong tỏa.

Người dân được phép tổ chức đám cưới, hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời nhưng phải bảo đảm các biện pháp PCD như: Không mời người ngoài huyện và người đến từ vùng dịch cấp độ 3, cấp độ 4. Khách đến phải kê khai y tế; phải được tiêm phòng từ 1- 2 mũi vắc-xin trước ít nhất 14 ngày, nếu chưa tiêm chủng phải có kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính trong vòng 48 giờ, RT-PCR trong vòng 72 giờ.

Đám cưới, hỏi chỉ tổ chức trong 1 ngày, hạn chế số người tham gia; các sự kiện hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời do người đứng đầu địa phương căn cứ tình hình và các quy định để quyết định và tự chịu trách nhiệm.

Tiếp tục dừng các lễ hội văn hóa, lịch sử. Các điểm di tích văn hóa, lịch sử, du lịch; cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự... được phép mở cửa trở lại nhưng phải bảo đảm PCD, giảm số lượng người tham gia trong cùng thời điểm; phải tạo mã QR Code tại điểm chính và yêu cầu mọi người quét mã bằng điện thoại thông minh ngay khi mới đến. Tuyệt đối không đón khách đến từ các vùng có dịch cấp độ 3, cấp độ 4.

Tiếp tục dừng hoạt động đối với cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: Karaoke, massage, internet, trò chơi điện tử, bida… đến khi có quy định mới.

Các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã (HTX) được hoạt động trở lại bình thường nhưng phải có phương án sản xuất an toàn được phê duyệt đáp ứng các yêu cầu về PCD. Tuyệt đối không được tiếp nhận lao động chưa tiêm vắc-xin từ 1 đến đủ 2 mũi trước 14 ngày. Các DN sử dụng lao động hoặc giao thương hàng hóa với người ngoài huyện phải lập danh sách báo cáo UBND cấp xã nơi DN hoạt động để phối hợp kiểm soát.

Đối với các DN ngoài huyện trước khi tiếp nhận lao động là người trong huyện vẫn phải gửi văn bản, kèm danh sách người lao động (ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại...) gửi UBND các xã, thị trấn để phối hợp quản lý, giám sát dịch tễ khi có tình huống dịch xảy ra.

Các chợ dân sinh trên địa bàn huyện được hoạt động trở lại nhưng các địa phương phải có tổ kiểm tra thường xuyên và chỉ đạo kiểm soát, quản lý chặt chẽ. 

Các trường học được phép cho học sinh trở lại học trực tiếp từ ngày 29/11 nhưng phải kết hợp dạy trực tuyến cho các học sinh thuộc diện phải cách ly. Giao Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện chủ trì, phối hợp với các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch học tập cụ thể cho từng trường, đồng thời hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện phương án PCD của các nhà trường.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp y tế trong toàn huyện như: Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các trường hợp F0 sau khi kết thúc điều trị, các trường hợp F1, F2 cách ly tại nhà và người tự theo dõi sức khỏe (F3) cùng người nhà các trường hợp cách ly tại nhà.

Tập trung tuyên truyền 100% người dân khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở... tuyệt đối không tự đi khám bệnh, mua thuốc mà phải thông báo ngay cho tổ Covid cộng đồng hoặc cán bộ y tế địa phương để được hướng dẫn thực hiện.

Phát động phong trào toàn dân tham gia giám sát, phát hiện và tố giác các hành vi vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định (thông qua tin báo, tin nhắn, ảnh, video, clip...; khuyến khích các xã có cơ chế khen thưởng đối với thông tin chính xác, kịp thời).

Tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ di biến động trong dân cư, thực hiện nghiêm các biện pháp khai báo y tế, cách ly y tế đối với người đi về từ vùng dịch. Tăng cường tuyên truyền cho người dân biết nếu đi từ vùng dịch về phải chủ động khai báo tại các trạm y tế trước khi về nhà để được hướng dẫn hoặc cách ly tập trung ngay nhằm tránh làm ảnh hưởng đến người thân trong gia đình và cộng đồng...

Tin, ảnh: Quốc Phương

Từ 6 giờ ngày 16/11 gỡ bỏ vùng phong tỏa, cách ly y tế huyện Yên Thế
(BGĐT) – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa quyết định gỡ bỏ vùng phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ huyện Yên Thế.
Yên Thế: Xử phạt vi phạm hành chính đối với người tự ý rời khỏi khu cách ly
(BGĐT)-Ngày 17/11, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cá nhân tự ý rời khỏi nơi cách ly.
Yên Thế: Xử phạt một doanh nghiệp 30 triệu đồng vi phạm phòng, chống dịch
Ngày 14/11, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang) ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng vì vi phạm trong lĩnh vực y tế đối với một doanh nghiệp do không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19.
Quân đội, công an chung sức hỗ trợ huyện Yên Thế chống dịch
(BGĐT) - Góp sức cùng cấp ủy, chính quyền huyện Yên Thế (Bắc Giang), lực lượng công an, quân đội đang tích cực phối hợp, hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch Covid-19. 
Yên Thế: Tạo điều kiện để lưu thông hàng hóa bình thường
(BGĐT) - Yên Thế đang thực hiện biện pháp phong tỏa để phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 nhưng huyện vẫn tạo điều kiện thuận lợi để lưu thông hàng hóa.
Yên Thế: Phạt 13 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch
(BGĐT) - Mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở nhưng những ngày vừa qua vẫn có nhiều người trên địa bàn huyện Yên Thế vi phạm quy định, gây nguy cơ lây lan dịch Covid-19.
Hai chủ tịch UBND xã ở Yên Thế bị phê bình trong công tác PCD
(BGĐT) - Trưởng Ban Chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch (PCD) bệnh Covid-19 huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa có công văn phê bình Chủ tịch UBND xã Tam Tiến và Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc do chưa thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên về công tác PCD.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...