Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiêm đủ 2 liều vắc-xin vẫn phải thực hiện nghiêm 5K

Cập nhật: 20:10 ngày 24/11/2021
(BGĐT) - Trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và trong cả nước diễn biến phức tạp, để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo ngành Y tế, các huyện, TP tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, bảo vệ sức khỏe người dân. 

Tăng tốc tiêm vắc-xin

Tổng hợp của Sở Y tế, hiện toàn tỉnh còn khoảng 6% người dân chưa tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19. Đây đều là những trường hợp trên 65 tuổi, khó đi lại, có bệnh nền hoặc chống chỉ định tiêm. Ông Đinh Xuân Mỹ ở tổ dân phố Á Lữ, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) nói: “Thấy dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy hiểm, tôi cũng muốn đi tiêm vắc-xin. Nhưng tôi bị tiểu đường, viêm gan B, sỏi thận, phì đại tiền liệt tuyến lại mới điều trị trong viện về nên chưa dám đi tiêm. Được tư vấn của cán bộ y tế phường, tới đây khi sức khỏe ổn định, tôi sẽ đi kiểm tra, nếu đủ điều kiện sẽ tiêm vắc-xin ngay”.

{keywords}

Lực lượng y tế tiêm vắc-xin cho học sinh Trường THPT Ngô Sĩ Liên. 

Đối với những trường hợp này, chính quyền cơ sở đã tuyên truyền để họ hiểu rõ, đi khám sàng lọc trước tiêm, nếu đủ điều kiện sẽ tiêm loại vắc-xin phù hợp. Cùng đó, qua rà soát, nhằm hạn chế những trường hợp người cao tuổi phải đi lại xa, không chỉ tổ chức tiêm tại trạm y tế các phường, xã, lực lượng y tế tổ chức thêm điểm tiêm tại một số nhà văn hóa thôn, tổ dân phố.

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 cho các đối tượng, phấn đấu đến hết tháng 11 có khoảng 70% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 2, hiện ngành Y tế đang tập trung nhân, vật lực phối hợp với chính quyền địa phương để triển khai tiêm cho những người đã tiêm mũi 1 và đủ thời gian giữa 2 mũi tiêm. Việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được triển khai đồng loạt ở tất cả các xã, phường, thị trấn; tại các khu công nghiệp có bố trí điểm tiêm lưu động; sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ.

{keywords}

Nhân viên y tế khám sàng lọc cho người cao tuổi ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang).

Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã được cấp hơn 2,15 triệu liều vắc-xin. Trong đó, có 667,2 nghìn liều vắc-xin AstraZeneca, 855,8 nghìn liều Vero Cell, 445,82 nghìn liều Pfizer; 182,34 nghìn liều Moderna. Từ nguồn vắc-xin này, tỉnh Bắc Giang có gần 94% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin, trong đó 55,64% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Riêng công nhân trong các khu công nghiệp đã có gần 97% tiêm mũi 1 và 95% người tiêm đủ 2 mũi.

Không chủ quan trong phòng dịch

Theo thông tin từ Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh, từ ngày 26/10 đến chiều 24/11, toàn tỉnh phát sinh 1.028 ca mắc mới, trong đó chủ yếu là công nhân và người làm nghề tự do ở nhiều lứa tuổi khác nhau; gần 80% số người mắc đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Trước thực trạng nhiều người tiêm vắc-xin vẫn nhiễm Covid-19, trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế được biết, vắc-xin không đem lại sự bảo vệ tức thì mà sau khi tiêm mũi 1 phải ít nhất 14 ngày mới bước đầu có tác dụng; khả năng bảo vệ sau tiêm mũi 1 cũng mới đạt ở mức bảo vệ thấp. Sau khi tiêm mũi thứ 2 từ một tháng trở lên thì vắc-xin mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu. “Những người tiêm vắc-xin rồi vẫn có thể bị nhiễm SARS-CoV-2 nhưng quan trọng nhất là ít người trở nặng, tỷ lệ tử vong thấp, giảm khả năng lây nhiễm và thậm chí nhiều trường hợp còn không có triệu chứng. Thực tế, tại Bắc Giang, từ ngày 26/10 đến nay, trong số các ca mắc có tới hơn 80% không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ. Đó là một trong những tác dụng của vắc-xin phòng Covid-19 mà chúng ta có thể nhìn thấy ngay trong thực tế”, bà Nguyễn Thị Thu Hương nói.

{keywords}

Lực lượng thanh niên phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) tuyên truyền người dân tiêm vắc-xin ngay khi đến lượt và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. 

Tuy nhiên, dù đã tiêm vắc-xin nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn có tỷ lệ nhỏ những ca bệnh nặng, thậm chí tử vong. Các trường hợp này chủ yếu là những người tuổi cao, sức khỏe yếu lại có bệnh lý nền. Ngoài ra, người đã tiêm đủ liều vắc-xin vẫn có thể bị nhiễm, tức là người mang virus nhưng không triệu chứng hoặc nhẹ. Đây là nguồn lây cho người khác, trong đó có trẻ em là đối tượng chưa được tiêm vắc-xin hoặc chưa tiêm đủ liều. Nhằm bảo đảm sức khỏe cho học sinh, từ đầu tháng 11 đến nay, tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin cho hơn 59 nghìn học sinh từ 15 đến dưới 18 tuổi, đạt 90,2% học sinh trong độ tuổi này. Trong những ngày tới, các huyện, TP tiến hành tiêm cho trẻ em từ 12 đến dưới 15 tuổi. Toàn bộ trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm vắc-xin Pfizer.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tiêm vắc-xin là một trong những yếu tố quan trọng có tính quyết định để “thích ứng an toàn có kiểm soát” trong trạng thái bình thường mới. Vì vậy, mỗi người dân cần tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ngay khi đến lượt, bởi “vắc-xin tốt nhất là vắc-xin tiêm sớm nhất” để bảo vệ sức khỏe bản thân, hướng đến miễn dịch cộng đồng, phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Đặc biệt cần lưu ý, kể cả khi đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin, người dân vẫn cần thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, nhất là sử dụng khẩu trang, không tụ tập đông người và giữ khoảng cách.

Bài, ảnh: Anh Việt

Nguy cơ tử vong của người tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 thấp hơn rất nhiều lần so với người chưa tiêm
Những người tiêm đủ 2 mũi vắc xin có nguy cơ chết vì Covid-19 thấp hơn 32 lần so với những người không được tiêm chủng.
Phát động chiến dịch ''Tiêm vắc xin - Vững niềm tin''
Ngày 8/10, Bộ Y tế phối hợp với Tập đoàn Facebook phát động chiến dịch truyền thông "Tiêm vắc xin - Vững niềm tin" nhằm kêu gọi sự ủng hộ, tham gia của toàn xã hội với việc triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. 
Sẽ phân bổ đủ 2 liều vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12 tuổi trở lên trong 2 tháng cuối năm nay
Bộ Y tế vừa có Công văn khẩn số 9495/BYT-DP gửi sở y tế các tỉnh, thành phố về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 và báo cáo kết quả tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...