Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ổ dịch ở Mai Trung (Hiệp Hòa) phát sinh từ công nhân đi hát karaoke

Cập nhật: 09:54 ngày 26/11/2021
(BGĐT) - Chưa thực hiện nghiêm khuyến cáo của chính quyền địa phương và không lường hết sự nguy hiểm của dịch Covid-19, gần đây một số người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có biểu hiện chủ quan khi tụ tập ăn uống, đi hát karaoke làm tăng nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng.

Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương tập trung tuyên truyền người dân hạn chế ra tỉnh ngoài, hạn chế tụ tập ăn uống. Riêng với công nhân các khu công nghiệp ở Việt Yên, tỉnh khuyến cáo thực hiện một cung đường hai điểm đến, hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người. 

Dù vậy, vì sự chủ quan của một số người dân khiến dịch lây lan trong cộng đồng. Ngày 24/11, trên địa bàn xã Mai Trung (Hiệp Hòa) xuất hiện trường hợp F0 N.V.Tr (SN 1998), là công nhân một doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên). Đáng lo ngại, trước đó, thanh niên này từng tham gia tiệc sinh nhật, ăn uống đông người, sau đó trong nhóm có 4 người rủ nhau đi hát tại quán karaoke Hào Quang ở huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội). 

{keywords}

Xã Mai Trung lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã Mai Trung điều tra, truy vết. Qua rà soát, tính đến ngày 25/11, cơ quan chức năng xác định có 40 F1, 90 F2 liên quan đến F0 N.V.Tr. Đặc biệt, ngày 25/11, cơ quan chức năng ghi nhận thêm 3 trường hợp F0 liên quan đến F0 N.V.Tr.  

Việc phát sinh các ca bệnh sau bữa tiệc sinh nhật của nhóm thanh niên khiến người dân thôn Trung Hòa (xã Mai Trung) lo lắng. Bởi qua truy vết, tối 21/11, 4 trường hợp F0 này cùng tham gia tiệc sinh nhật với nhiều người khác sau đó đi hát tại quán karaoke Hào Quang nhưng không khai báo. Ngày 25/11, cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn xác nhận tại quán karaoke Hào Quang phát sinh 5 F0 đều là nhân viên của quán.

{keywords}

Lực lượng chức năng trực tại chốt kiểm soát dịch bệnh tại xã Mai Trung.

Ông Hoàng Công Bộ, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa thông tin, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã Mai Trung điều tra, truy vết những trường hợp tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm Realtime-PCR toàn bộ những người có liên quan trên địa bàn. Tổ chức phun khử khuẩn, xử lý môi trường khu vực nhà của các trường hợp F0 và Khu cách ly tập trung tại phân hiệu 2, Trường Trung cấp kỹ thuật Phòng không - Không quân, xã Ngọc Sơn. 

Hiện Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Hiệp Hòa xác lập hồ sơ với 4 trường hợp này, nếu để lây lan dịch bệnh sẽ xử lý hình sự hoặc xử phạt hành chính vì khai báo gian dối. 

Theo ông Ngô Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Mai Trung, trưa 25/11, xã Mai Trung đã lập chốt phong tỏa tạm thời một phần thôn Trung Hòa nơi cư trú của các bệnh nhân; thông tin rộng rãi lịch trình di chuyển, tiếp xúc của các F0 để người dân biết, tự giác khai báo.

Không riêng ở địa bàn thôn Trung Hòa, xã Mai Trung mà ở một địa phương khác thời gian gần đây người dân có biểu hiện lơ là trong phòng, chống dịch, tổ chức ăn uống tập trung đông người.  

Điển hình như cách đây ít ngày, tại xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) ghi nhận vợ chồng anh T.V.T, chị Đ.T.T.N mắc Covid-19. Đáng chú ý, hai vợ chồng từng đến một gia đình người thân ở tổ dân phố Thanh Lương, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) ăn cơm với nhiều người khác. Qua truy vết, tổ dân phố Thanh Lương phát sinh 16 F1, 47 F2 liên quan đến 2 trường hợp F0 này. Do chị Đ.T.T.N đã nhiều lần đi chợ Kế mua thực phẩm nên cơ quan chức năng lấy hơn 1,5 nghìn mẫu xét nghiệm cho toàn bộ tiểu thương, người đến chợ; đồng thời, tạm dừng hoạt động chợ Kế kể từ ngày 21/11.

Trước đó, tại xã An Hà (Lạng Giang), thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) cũng phát sinh các chùm ca bệnh có nguồn gốc từ sự chủ quan của người dân khi tập trung đông người ăn uống tại quán karaoke, quán bia... 

Trước tình trạng một bộ phận người dân còn chủ quan trong công tác phòng, chống dịch, cho rằng đã tiêm vắc-xin sẽ không bị nhiễm Covid-19 nên không thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương kiên quyết xem xét trách nhiệm, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân hiểu và tự nâng cao ý thức chấp hành nghiêm khuyến cáo 5K, hạn chế tập trung ăn uống đông người, ngăn dịch bùng phát trong cộng đồng.

Mai Toan

Lục Ngạn: 2 học sinh nhiễm Covid-19 liên quan F0 là công nhân ở Bắc Ninh và KCN Vân Trung
(BGĐT) - Ngày 24/11, ông Ngô Quang Khải, Hiệu trưởng Trường THPT Lục Ngạn số 1 thông tin, nhà trường vừa xác định có 2 trường hợp F0 là học sinh. 
5 công ty dược trong nước nộp hồ sơ sản xuất thuốc kháng virus điều trị Covid-19
Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện 5 công ty dược trong nước đã nộp hồ sơ sản xuất thuốc kháng virus điều trị Covid-19.
Đêm tưởng niệm đồng bào đã mất trong dịch Covid-19
Tối nay 19/11, Lễ tưởng niệm hơn 23.000 người mất trong đại dịch Covid-19 được tổ chức tại 2 điểm cầu ở TP HCM và Hà Nội lúc 20 giờ ngày 19/11.
Bắc Giang dừng hoạt động vui chơi, giải trí để tưởng niệm đồng bào tử vong do Covid-19
(BGĐT) - 20 giờ ngày 19/11/2021, Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam). Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, chương trình văn nghệ tại thời điểm tổ chức buổi lễ.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...