Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cưới hỏi gọn nhẹ, an toàn trong mùa dịch

Cập nhật: 18:56 ngày 29/11/2021
(BGĐT) - Để giữ an toàn trước dịch bệnh, mùa cưới năm nay, phần lớn các gia đình tổ chức đám cưới gọn nhẹ, không dựng rạp. Tuy nhiên, do không lường hết được sự phức tạp của dịch bệnh, nhiều gia đình chưa thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch (PCD), để lọt F0 dẫn đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho nhiều người.

Ngày 28/11, đoàn dẫn cưới của nhà trai gồm 19 người ở tổ dân phố Gai, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) đang trên đường đi đón dâu ở thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã phải quay lại do trong đoàn có một người được thông báo có kết quả xét nghiệm dương tính.

Được biết, người bệnh là chị N.T.L (SN 1981) từ phường Đông Kinh (TP Lạng Sơn) về nhà bố mẹ đẻ là ông N.Đ.H (SN 1961) ở tổ dân phố Gai để dự lễ cưới em trai. 

Mặc dù trước khi mời khách và chuẩn bị đi đón dâu, từ chiều hôm trước, 19 người trong gia đình ông N.Đ.H đã đến Trạm Y tế thị trấn Đồi Ngô lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19. Riêng mẫu xét nghiệm lần 1 của chị N.T.L nghi dương tính, nhân viên y tế tiếp tục xét nghiệm nhanh lần 2 cho kết quả âm tính. Để bảo đảm, Trạm Y tế tiếp tục xét nghiệm mẫu gộp PCR cho tất cả các thành viên trong đoàn đi đón dâu.

Đến 8 giờ sáng 28/11, đoàn đón dâu đang trên đường đi đến nhà gái thì nhận được thông báo của Trạm Y tế thị trấn Đồi Ngô về kết quả xét nghiệm mẫu gộp PCR dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ông Dương Công Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết: Dù đã thực hiện các biện pháp PCD nhưng gia đình ông N.Đ.H chưa thực hiện triệt để và đầy đủ các bước để xảy ra nguy cơ lây nhiễm bệnh cho khách mời và người thân. Trước sự kiện quan trọng nhưng đến cận giờ mời khách, gia đình mới đi làm xét nghiệm. Thêm vào đó, chị L chưa khai báo y tế ngay khi trở về từ tỉnh ngoài (sáng 26/11) mà đến chiều 27/11, khi gia đình liên hệ với Trạm Y tế thị trấn Đồi Ngô để lấy mẫu xét nghiệm cho các thành viên trong đoàn đi đón dâu chị mới thực hiện khai báo.

Do không tuân thủ nghiêm các biện pháp PCD, chị L không những đã làm ngày vui của em trai không được diễn ra mà còn liên lụy đến nhiều người tham dự đám cưới. Đặc biệt cả khu phố ở tổ dân phố Gai phải phong tỏa để xét nghiệm sàng lọc nhằm bảo vệ an toàn cho người dân sinh sống cận kề với gia đình ông N.Đ.H. Trước vi phạm này, UBND thị trấn Đồi Ngô đã xử phạt vi phạm hành chính đối với ông N.Đ.H 3 triệu đồng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, các xã, phường, thị trấn được đánh giá dịch bệnh ở cấp độ 1 và cấp độ 2 được tổ chức đám cưới ở quy mô gọn nhẹ, không quá 50 người, không mời khách ngoại tỉnh, khách ở các địa phương có dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4. Trong đó yêu cầu 100% người tham dự phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 72 giờ (PCR) hoặc 48 giờ (xét nghiệm nhanh). Riêng các xã, phường, thị trấn có dịch ở cấp độ 3 và cấp độ 4 không tổ chức đám cưới.

Quy định là vậy nhưng nhiều gia đình tổ chức đám cưới chưa thực hiện đúng, vẫn tập trung ăn uống đông người, phần lớn khách mời không làm xét nghiệm trước khi đến dự đám cưới.

Để tránh hậu quả đáng tiếc, vừa qua, các huyện, TP thường xuyên tuyên truyền, vận động các gia đình thực hiện nghiêm các quy định về PCD trong việc cưới, khuyến khích các cặp đôi chỉ đăng ký kết hôn và không tổ chức lễ cưới. Như từ đầu mùa cưới đến nay, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) có 12 cặp vợ chồng đăng ký thủ tục, báo hỷ trên Facebook, Zalo mà không tổ chức đón dâu và ăn uống.

Chung tay PCD, nhiều cặp đôi đã rút gọn các nghi thức cưới hỏi, không tổ chức tiệc cưới. Chị Nguyễn Thị Mai Hà ở đường Vương Văn Trà (TP Bắc Giang) cho biết: "Hôn lễ của vợ chồng tôi được tổ chức đơn giản để bảo đảm an toàn sức khỏe bản thân và mọi người. Gia đình, họ hàng, bạn bè biết chúng tôi đã đăng ký kết hôn đều gửi lời chúc mừng qua điện thoại. Mặc dù vậy tôi vẫn thấy rất hạnh phúc”.

Dịch bệnh kéo dài gần hai năm nay, để bảo đảm an toàn, nhiều gia đình tổ chức đám cưới gọn nhẹ. Thậm chí, một số cặp đôi đã tạm gác niềm vui riêng bằng việc hoãn đám cưới hay chỉ đăng ký kết hôn mà không tổ chức tiệc mặn để góp phần chống dịch, vì lợi ích chung của cộng đồng. Đây là cách làm phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay mà các đôi uyên ương vẫn rất hạnh phúc khi cả hai cùng biết vun trồng cho tổ ấm của riêng mình.

Bài, ảnh: Minh Thu

Yên Dũng: Không chấp hành test nhanh Covid-19 khi qua chốt kiểm dịch, bị xử phạt 25 triệu đồng
(BGĐT) - Ngày 27/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng đối với ông Nguyễn Văn Đ, SN 1981 ở thôn Đồng Nhân, xã Đồng Phúc (Yên Dũng) về hành vi không thực hiện quyết định kiểm tra, giám sát, xử lý y tế trước khi ra, vào vùng có dịch thuộc nhóm A trên cơ sở tham mưu của Công an huyện Yên Dũng.
Việt Yên: Tập trung xét nghiệm, bóc tách F0 khỏi cộng đồng
(BGĐT) - Xã Vân Hà, huyện Việt Yên (Bắc Giang) hiện ghi nhận 8 trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 huyện Việt Yên đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện các biện pháp ngăn chặn, khống chế ổ dịch trước ngày 5/12/2021.
Sơn Động: Xử phạt 9 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch
(BGĐT) - Chủ tịch UBND huyện Sơn Động (Bắc Giang) vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với anh Chiêu Văn Th (SN 1985), trú tại thôn Đồng Mạ, xã Dương Hưu do vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...