Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khám sàng lọc kỹ, bảo đảm an toàn tiêm chủng cho học sinh

Cập nhật: 18:19 ngày 30/11/2021
(BGĐT) -Ngày 30/11, Sở Y tế tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 15 tuổi. Đây là buổi tiêm đầu tiên cho nhóm tuổi này.  

Trong ngày 30/11, toàn tỉnh có 3 trường tổ chức tiêm cho học sinh lớp 9 là: THCS Lê Quý Đôn, THCS Xương Giang (TP Bắc Giang) và THCS Bố Hạ (Yên Thế). Vắc-xin được tiêm là Pfizer.

{keywords}

Tiêm vắc-xin cho học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn.

Kết thúc buổi đầu tiên, toàn tỉnh có 1.023 học sinh được tiêm. Hiện sức khỏe của các em bình thường. Một số học sinh có biểu hiện đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, sốt nhẹ; chưa ghi nhận trường hợp sốc phản vệ sau tiêm.

Được biết, tỉnh Bắc Giang có hơn 108 nghìn trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi. Trong đó, nhóm đối tượng này tập trung đông ở các huyện: Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Nam và TP Bắc Giang.

Để bảo đảm an toàn cho học sinh, các điểm tiêm đều bố trí các bàn khám sàng lọc, bàn tiêm chủng, khu vực theo dõi sau tiêm với đầy đủ thuốc, phương tiện chống sốc, hỗ trợ thở ô xy tại chỗ, xe cứu thương để kịp thời vận chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế trong trường hợp sốc phản vệ. 

Qua khám sàng lọc, bác sĩ phát hiện một số học sinh có cơ địa dị ứng, mắc bệnh mạn tính, đang uống thuốc nên đã chỉ định tiêm tại cơ sở y tế trong những ngày tới khi đủ điều kiện.

Thực hiện giãn cách, nhà trường phân luồng lần lượt học sinh từng lớp đeo khẩu trang xếp hàng khi đến tiêm, các lớp khác vẫn học tập bình thường.

{keywords}

Khám sàng lọc cho học sinh Trường THCS Xương Giang.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cử 3 tổ giám sát tại các điểm tiêm để thường xuyên theo dõi quá trình thực hiện, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật và rút kinh nghiệm để triển khai các đợt tiếp theo bảo đảm an toàn, hiệu quả. Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra thực tế tại hai điểm tiêm ở Trường THCS Lê Quý Đôn và THCS Xương Giang.

Trước đó, các nhà trường đã rà soát, khảo sát nguyện vọng của cha mẹ học sinh và đề nghị phụ huynh đăng ký tiêm chủng cho con em; đồng thời tư vấn, hướng dẫn các em tìm hiểu, nắm bắt mục đích, ý nghĩa của việc tiêm phòng và chuẩn bị tâm lý, sức khỏe trước khi tiêm.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở chỉ đạo các điểm tiêm bố trí các bác sĩ có chuyên môn sâu về khám sàng lọc, phân loại kỹ các trường hợp có bệnh lý nền, nhất là tim bẩm sinh, hen phế quản và tiền sử dị ứng với các dị nguyên (thức ăn, thuốc) trước khi tiêm. Cùng đó, kỹ thuật tiêm cũng được đặt lên hàng đầu. Trung tâm Y tế các huyện, TP cử các điều dưỡng, y sĩ có kinh nghiệm trong tiêm chủng mở rộng thực hiện nhiệm vụ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại các địa điểm lưu động trong nhà trường.

Những ngày tới, các huyện, TP đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho học sinh bảo đảm an toàn và sẽ tiêm lần lượt hết đối tượng từ lớp 9 đến lớp 8 và lớp 7 (đủ 12 tuổi), phấn đấu trong tháng 12/2021 toàn tỉnh có 99% học sinh ở lứa tuổi này được tiêm 1 mũi vắc-xin.

{keywords}

Nhân viên y tế chuẩn bị vắc-xin tiêm cho học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn.

Tuy nhiên, Pfizer là loại vắc xin mới, lần đầu triển khai tiêm cho nhóm tuổi nhỏ nên đánh giá phản ứng sau tiêm ở lứa tuổi này chưa nhiều. Gần đây, trong quá trình tiêm chủng, một số trường hợp có phản ứng quá mẫn với vắc-xin dẫn đến sốc phản vệ. 

Trước thực tế này, ngành y tế đã chú trọng nâng cao kỹ năng truyền thông để người dân hiểu rõ khi sử dụng vắc-xin có thể xảy ra phản ứng thông thường hoặc bất thường nhưng việc tiêm là cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng. Nhân viên y tế áp dụng nghiêm ngặt quy định khám sàng lọc và theo dõi chặt chẽ sau tiêm để bảo đảm an toàn nhất cho người được tiêm.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo cha mẹ, người giám hộ trước khi ký xác nhận vào phiếu đồng ý tiêm chủng cho các cháu cần khai báo đầy đủ, chính xác thông tin liên quan đến sức khỏe con em để hạn chế rủi ro sau tiêm. Đặc biệt là nhắc nhở  các em tự theo dõi sức khỏe sau tiêm để kịp thời thông tin cho người thân đưa đến cơ sở y tế khi có các triệu chứng bất thường như tụt huyết áp, vã mồ hôi, tứa nước dãi, sùi bọt mép.

Bài, ảnh: Minh Thu

Từ 1/12, người dân Bắc Ninh không ra ngoài từ 21 giờ hôm trước đến 4 giờ ngày hôm sau
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết trước tình hình dịch có nhiều diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Ninh đã quyết định tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 1/12 đến 10/12.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chủ động kiểm soát biến chủng mới Omicron
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 8706/VPCP-KGVX ngày 29/11/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc kiểm soát biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...