Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang kiểm soát chặt các yếu tố dịch tễ, không để bùng phát dịch

Cập nhật: 07:28 ngày 09/12/2021
(BGĐT) - Những ngày gần đây, TP Bắc Giang liên tục phát hiện các ca bệnh rải rác trong cộng đồng và khu cách ly. TP tập trung cao kiểm soát tình hình, không để bùng phát thành các ổ dịch lớn.

Ngày 8/12, TP Bắc Giang có 4 trường hợp dương tính. Trong đó 3 bệnh nhân trong khu cách ly có yếu tố dịch tễ liên quan đến F0 N.V.T (SN 1999) ở xã Đồng Sơn, làm việc tại một doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng. Một trường hợp từ Hà Nội về được phát hiện khi đi lấy mẫu xét nghiệm tại Phòng khám Giao thông - Vận tải.

{keywords}

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại một doanh nghiệp trên địa bàn xã Song Mai.

Trước đó, ngày 7/12, trên địa bàn TP có 8 ca nhiễm ở các phường Dĩnh Kế, Ngô Quyền, Xương Giang, Thọ Xương và xã Đồng Sơn đều đã tiếp xúc với nhiều người.

Nhằm đánh giá sát tình hình, TP Bắc Giang truy vết triệt để các yếu tố liên quan đến từng ca bệnh để kiểm soát được các trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm mà không phải phong tỏa diện rộng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Qua rà soát phát hiện 87 trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh phát sinh trong ngày 7 và 8/12. Để cắt đứt nguồn lây, ngoài áp dụng cách ly F1 tại nhà, TP đã kích hoạt 4 khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang cơ sở 2, Trường Mầm non Trần Nguyên Hãn, Trường Mầm non Tân Tiến, Trạm Y tế xã Song Khê.

Một số địa điểm liên quan trực tiếp đến ca bệnh được lấy mẫu xoay vòng liên tục như: Các hộ dân sinh sống gần nơi cư trú của F0, học sinh, giáo viên các nhà trường có ca bệnh. Chiều 8/12, Trung tâm Y tế TP Bắc Giang tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho gần 1 nghìn học sinh, giáo viên Trường THCS Dĩnh Kế do ngày 6/12 nhà trường có một học sinh lớp 9A4 nhiễm bệnh.

Từ ngày 7/12 đến nay, TP đã lấy hơn 2 nghìn mẫu xét nghiệm. Trung tâm Y tế TP đã cử 9 tổ lấy mẫu đến từng địa điểm có yếu tố liên quan để khẩn trương hoàn thành chu kỳ lấy mẫu, không để sót lọt, làm dịch bệnh tiếp tục lây lan. Đây là những người có kinh nghiệm tầm soát dịch từ nhiều tâm dịch trong tỉnh, các tỉnh, TP phía Nam và miền Bắc nên tính chuyên nghiệp cao, tốc độ lấy mẫu nhanh, trang bị phòng hộ cá nhân tốt.

{keywords}

Phong tỏa một số hộ dân ở tổ dân phố Phú Mỹ 2, phường Dĩnh Kế do trong khu vực này có F0.

Trong quá trình truy vết, lực lượng chức năng phát hiện một số trường hợp trước khi nhiễm bệnh đã đến ăn tại một số hàng quán. Trong khi thời điểm này, các cửa hàng ăn uống trên địa bàn TP chỉ được bán mang về, không được phục vụ ăn uống tại chỗ. Từ thực tế này, từ ngày 9/12, các phường, xã tập trung cao kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, hàng quán ăn uống yêu cầu khách hàng khai báo y tế, chỉ bán hàng mang về, không phục vụ khách ăn tại chỗ phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

TP Bắc Giang là địa bàn có tốc độ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 cao trên địa bàn tỉnh; hiện TP vẫn đang tập trung cao đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin. Trong đó chú trọng tiêm mũi 2, tiêm cho lứa tuổi từ 12 đến dưới 15 tuổi và tiêm mũi nhắc lại (mũi 3). Đến ngày 8/12, TP Bắc Giang có 99,8% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 1 mũi vắc-xin; 71,4% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi; số học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm 1 mũi đạt 88,4%. Trong ngày đã có 143 người tiêm mũi 3.

BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 TP yêu cầu các đơn vị chức năng và phường, xã tiếp tục rà soát, truy vết, quản lý chặt chẽ những trường hợp liên quan cũng như người từ các địa phương có dịch về TP Bắc Giang. Kiểm soát chặt các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào địa bàn như: Lái xe đường dài, taxi, lái xe dịch vụ, shipper để kịp thời ngăn ngừa dịch bệnh, không để phát sinh ổ dịch lớn.

Tin, ảnh: Minh Thu

Các nhà khoa học Nhật Bản phát minh khẩu trang phát sáng khi phát hiện virus SARS-CoV-2
Theo hãng tin Kyodo, một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Kyoto, miền Tây Nhật Bản, đã sử dụng các kháng thể được chiết xuất từ trứng đà điểu để phát triển một loại khẩu trang có thể phát sáng dưới ánh sáng cực tím nếu trên khẩu trang có dấu vết của virus SARS-CoV-2.
Việt Nam đang tham khảo ý kiến về tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi
Liên quan đến tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ từ 5-11 tuổi, ngày 8/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Việt Nam đang lắng nghe và tham khảo ý kiến của các cơ quan chuyên môn về việc tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Bộ Y tế đang đàm phán với các nhà sản xuất, cung ứng để có vaccine tiêm cho trẻ 5-11 tuổi.
Phát hiện phiên bản mới của biến thể Omicron
Các nhà khoa học đã tìm ra 1 phiên bản “tàng hình” của biến thể Omicron, khó phân biệt được với những biến thể khác của SARS-CoV-2 thông qua các xét nghiệm PCR nhanh. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...