Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ai và khi nào nên sử dụng thuốc viên trị Covid-19?

Cập nhật: 08:16 ngày 28/12/2021
Thuốc viên điều trị Covid-19 phù hợp với người có triệu chứng nhẹ đến trung bình, cần uống càng sớm càng tốt kể từ khi có biểu hiện đầu tiên.

Trong vòng một tuần, Mỹ phê duyệt liên tiếp hai loại thuốc viên điều trị Covid-19 tại nhà là Paxlovid và molnupiravir. Người dân nước này giờ đây có hai lựa chọn điều trị tại nhà vô cùng tiện lợi. Nhưng sự tiện lợi này đi kèm lưu ý: F0 cần uống thuốc càng sớm càng tốt kể từ khi xuất hiện triệu chứng. Thuốc cũng được chỉ định cho người có nguy cơ cao, dễ chuyển nặng sau mắc Covid-19.

{keywords}

Thuốc Paxlovid điều trị Covid-19 của Pfizer đang trong quá trình thử nghiệm, tháng 10/2021. 

Ai nên uống thuốc viên Covid-19?

Thực tế, thuốc kháng virus không dành cho tất cả những người có xét nghiệm dương tính. Paxlovid và molnupiravir chỉ phù hợp với F0 triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, nhưng nhiều khả năng chuyển nặng. Nhóm có thể dùng thuốc bao gồm người cao tuổi, có bệnh lý nền như tim mạch, ung thư hoặc tiểu đường. Molnupiravir dùng cho người từ 18 tuổi trở lên. Paxlovid có thể sử dụng cho người từ 12 tuổi.

Người chống chỉ định với hai loại thuốc

Molnupiravir chống chỉ định với trẻ em vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương. Thuốc cũng không được dùng cho phụ nữ mang thai vì có thể gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Paxlovid không được khuyên dùng ở người có vấn đề gan, thận nghiêm trọng. Thuốc cũng có thể tương tác với một số loại thuốc điều trị bệnh nền khác mà bệnh nhân sử dụng từ trước đó.

Cả Paxlovid và molnupiravir không được sử dụng với người có triệu chứng nghiêm trọng.

Thời gian lý tưởng để dùng thuốc

Bệnh nhân Covid-19 nên uống thuốc viên kháng virus càng sớm càng tốt. Thời gian lý tưởng nhất là trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng đầu tiên, bao gồm ho, nhức đầu, sốt, mất vị giác hoặc khứu giác, đau nhức cơ và toàn thân.

Tiến sĩ Cameron Wolfe, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Duke, khuyến nghị người dân làm xét nghiệm ngay khi có triệu chứng Covid-19.

"Nếu đợi đến khi bắt đầu khó thở, bạn đã bỏ lỡ cơ hội rất lớn để điều trị hiệu quả với hai loại thuốc này", ông Wolfe nói.

Bệnh nhân Covid-19 còn lựa chọn điều trị nào khác?

Trước đó, một số cơ quan quản lý dược phẩm các nước đã phê duyệt liệu pháp kháng thể đơn dòng điều trị Covid-19, song chúng không tiện lợi và dễ sử dụng như thuốc viên. Bệnh nhân cần tới bệnh viện và tiêm kháng thể qua đường tĩnh mạch.

Một số loại thuốc kháng thể đơn dòng tiềm năng đến từ AstraZeneca, Regeneron, GlaxoSmithKline (GSK) hoặc Brii Biosciences.

Về cơ bản, kháng thể đơn dòng được phát triển trong phòng thí nghiệm, giống với miễn dịch của người từng mắc Covid-19. Sau khi tiêm vào cơ thể, chúng đủ sức ghi nhớ và tiêu diệt mầm bệnh trong thời gian dài.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của Nhà Trắng, hồi tháng 8 từng nhận định thuốc kháng thể đơn dòng là "một biện pháp chưa được tận dụng nhiều" trong cuộc chiến chống Covid-19, đồng thời mong muốn mọi người nhận ra ưu điểm của phương pháp này.

Thuốc cần được tiêm sớm, lý tưởng nhất là trong vòng ba đến 4 ngày kể từ khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Đây là thời điểm virus nhân lên nhanh chóng trong cơ thể, dùng thuốc kịp thời tạo sự khác biệt lớn.

Ngày 27/12, Việt Nam có 14.872 ca nhiễm Covid-19
Trong 14.872 ca nhiễm Bộ Y tế công bố tối 27/12 có 14.867 ca tại 59 tỉnh, thành phố, thấp nhất trong một tuần qua; Hà Nội tiếp tục dẫn đầu các địa phương; 204 ca tử vong.
Quản chặt những trường hợp có yếu tố dịch tễ, khu vực phong tỏa
(BGĐT) - Chiều 27/12, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy PCD Covid-19 tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác PCD tại các xã: Tiên Sơn, Quang Châu (Việt Yên). Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh, huyện Việt Yên. 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...