Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang thí điểm điều trị F0 tại nhà

Cập nhật: 19:33 ngày 04/01/2022
(BGĐT) - Thực hiện chiến lược chống dịch linh hoạt trong tình hình mới, từ tháng 1 này, Sở Y tế Bắc Giang thí điểm điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà. 

Những ngày gần đây, tỉnh Bắc Giang liên tục ghi nhận các chùm ca bệnh nhỏ lẻ trong cộng đồng. Trong tuần qua, mỗi ngày toàn tỉnh phát hiện từ 85-90 ca bệnh. Phần lớn ca nhiễm mới đều đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nên có đến 85-90% người bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Hiện nay, toàn tỉnh có 643 bệnh nhân đang điều trị tại 4 cơ sở y tế là: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện dã chiến số 2, Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa và Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang.

{keywords}

Nhân viên y tế phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) cấp thuốc cho người thân của bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại nhà.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để giảm tải cho các cơ sở y tế, ngành y tế tỉnh triển khai thí điểm điều trị F0 không triệu chứng tại nhà, hướng đến triển khai diện rộng trên toàn tỉnh. Các y, bác sĩ của trạm y tế sẽ sàng lọc bệnh nhân thể nhẹ và đủ điều kiện về cơ sở vật chất được chỉ định điều trị tại nhà. Những trường hợp bệnh nặng hoặc có bệnh lý nền sẽ được chuyển vào các khu điều trị Covid-19.

Đến ngày 4/1, toàn tỉnh có 34 người nhiễm Covid-19 đang điều trị tại nơi lưu trú trên địa bàn TP Bắc Giang và các huyện: Yên Thế, Sơn Động, Hiệp Hòa. Công tác điều trị tại nhà đặt ra yêu cầu quản lý chặt chẽ từ quy trình điều trị đến kết nối, liên lạc thông suốt với nhân viên y tế, tổ Covid cộng đồng, không để xảy ra tình trạng xử lý không kịp thời, để bệnh nhân diễn tiến xấu.

Hiện nay, TP Bắc Giang có 24 bệnh nhân chủ yếu là trẻ em đang điều trị tại nhà. BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 TP Bắc Giang đã thành lập các trạm y tế lưu động phối hợp với nhân viên y tế phường, xã và tổ Covid cộng đồng theo dõi, điều trị hiệu quả. 

Bác sĩ Vũ Thị Thu Hằng, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Trần Nguyên Hãn cho biết: Trên địa bàn phường có 2 F0 đang điều trị tại nhà. Dự kiến trong ngày sẽ có thêm 3 ca bệnh mới được điều trị tại nơi lưu trú. Hằng ngày, nhân viên y tế sẽ liên hệ với bệnh nhân qua điện thoại để theo dõi sức khỏe, cấp thuốc, hướng dẫn bệnh nhân tự đo nồng độ ô xy trong máu và sau 3 ngày sẽ đến nhà lấy mẫu xét nghiệm. Bệnh nhân có diễn biến bất thường gọi điện trực tiếp đến số điện thoại của trạm y tế, trạm y tế lưu động hoặc tổ Covid cộng đồng để được chuyển vào bệnh viện.

Để thuận lợi, hiện nay, Trạm y tế các xã, phường đều thành lập nhóm zalo để nắm bắt thông tin từ bệnh nhân và người nhà, hằng ngày cập nhật tình hình sức khỏe từng ca bệnh vào sổ theo dõi. Các bác sĩ cũng hướng dẫn bệnh nhân ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, kết hợp vận động nhẹ nhàng tại chỗ để nhanh chóng hồi phục.

Riêng ba huyện: Yên Thế, Sơn Động và Hiệp Hòa mỗi địa phương có 2-7 F0 điều trị thí điểm tại nơi lưu trú.

Qua 5 ngày, Sở Y tế đánh giá sơ bộ việc điều trị tại nhà giúp bệnh nhân có tâm lý thoải mái sẽ nhanh chóng khỏi bệnh hơn, chưa có bệnh nhân diễn biến nặng, qua xét nghiệm, nhiều người đã có nồng độ virus SARS-CoV-2 giảm nhiều, dần về ngưỡng khỏi bệnh. Việc thí điểm điều trị tại nơi lưu trú giúp giảm áp lực cho các cơ sở điều trị Covid-19, ngành y tế dành nhân lực chữa trị cho ca bệnh nặng, ngăn ngừa nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, việc điều trị tại nhà bắt buộc lực lượng chức năng tập trung giám sát chặt chẽ, nhất là người bệnh phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về cách ly để ngăn chặn nguy cơ lây lan cho nhiều người.

Thời gian tới, Sở Y tế chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, TP chủ động dự trù thuốc, trang thiết bị (nhiệt kế, máy đo nồng độ ô xy trong máu phục vụ gia đình), thành lập thêm các tổ theo dõi, tư vấn, chăm sóc F0 tại nhà. Cán bộ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nâng cao hơn nữa trách nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ trong việc hướng dẫn, theo dõi sức khỏe người bệnh, giảm nguy cơ diễn biến nặng, để F0 yên tâm điều trị tại nhà.

Bài, ảnh: Thu - Toan

Ngăn chặn dịch Covid-19 trong trường học
(BGĐT) - Thời gian gần đây, dịch Covid-19 liên tục xâm nhập vào nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học. Vì vậy, ngành Giáo dục đang siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch (PCD). 
TP Bắc Giang: Học sinh mầm non, tiểu học, THCS tạm dừng đến trường từ ngày 4/1
(BGĐT) - Tối 3/1, ông Nguyễn Hữu Đính, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 TP cho biết: Liên quan chùm ca bệnh ở nhiều trường học, UBND TP chỉ đạo tạm dừng việc dạy và học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học và THCS từ ngày 4/1.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...