Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lạng Sơn đề nghị dừng đưa hàng lên cửa khẩu

Cập nhật: 10:51 ngày 05/01/2022
Tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu tạm dừng đưa hàng lên cửa khẩu biên giới từ nay tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đề nghị này được UBND tỉnh Lạng Sơn gửi các địa phương ngày 4/1, trong bối cảnh hiện vẫn còn trên 2.400 container hàng hoá ùn ứ tại các cửa khẩu của địa phương này.

Hiện một số cửa khẩu như Tân Thanh, Cốc Nam chưa được thông quan trở lại, khiến năng lực thông quan tại các cửa khẩu Lạng Sơn nhỏ giọt. Mỗi ngày chỉ vài chục container hàng được thông quan, giảm nhiều so với thời điểm bình thường trước đây.

{keywords}

Xe chở hàng ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn, tháng 12/2021. 

Lạng Sơn cũng khuyến cáo các doanh nghiệp chủ động nắm bắt thông tin để điều tiết hàng đưa lên cửa khẩu hợp lý khi năng lực thông quan được cải thiện, tình hình ùn ứ được giải quyết tại các cửa khẩu. Việc này nhằm tránh đưa hàng lên ồ ạt, gây ùn ứ tại cửa khẩu như một tháng qua.

Hiện Trung Quốc đã đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định khắt khe hơn về chất lượng hàng hoá nhập khẩu, tỉnh Lạng Sơn khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu, cơ sở sản xuất chủ động nắm thông tin. Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần kiểm soát chặt việc khử trùng, khử khuẩn hàng hóa, không để bị nhiễm virus Covid-19 trên hàng hoá, bao bì, nhất là với hàng bảo quản trong container lạnh.

Theo số liệu của Sở Công Thương Lạng Sơn, đến ngày 4/1 còn tồn khoảng 2.460 container hàng hoá, 60% trong số này là xe chở trái cây tươi.

Cuối tuần trước, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo 9 bộ, ngành cùng vào cuộc tháo gỡ tình trạng nghẽn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu tại Lạng Sơn và các tỉnh biên giới phía Bắc.

Về phía Lạng Sơn, tỉnh này sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như hội đàm, trao đổi cùng các cơ quan chức năng phía Quảng Tây, Trung Quốc để sớm khôi phục thông quan tại các cửa khẩu đang tạm dừng.

Việt Nam - Trung Quốc trao đổi việc hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu biên giới
Vấn đề ùn tắc hàng hóa đã và đang gây ra những thiệt hại to lớn cho người dân và doanh nghiệp mỗi nước, ảnh hưởng đến hợp tác thương mại song phương và chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất khu vực.
Ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu Quảng Ninh
Thời gian qua, do phía Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng, dịch Covid-19, giảm hạn mức thông quan đối với mặt hàng nông sản, cộng với lượng hàng hóa ở các cửa khẩu đường bộ khác trong cả nước đổ dồn về TP Móng Cái (Quảng Ninh) trong cùng một thời điểm, dẫn đến việc nhiều xe công-ten-nơ hàng hóa bị ùn ứ cục bộ. 
Bàn giải pháp tháo gỡ ùn tắc nông sản ở cửa khẩu Lạng Sơn
Ngày 20/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng tỉnh Lạng Sơn đã cùng họp bàn, đưa ra giải pháp nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Buổi làm việc còn có sự tham gia của Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, ông Hồ Tỏa Cẩm.
Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn
Ngày 18/12, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 9249/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Lật xe container, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang ùn tắc kéo dài
Sáng 21/10, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tập trung hướng dẫn phân luồng và thụ lý giải quyết vụ lật xe container trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...