Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên: Quản lý chặt người thường xuyên ra khỏi địa bàn để phòng dịch Covid-19

Cập nhật: 17:24 ngày 05/01/2022
(BGĐT) - Trước tình trạng xuất hiện một số ca bệnh trong cộng đồng tại huyện Việt Yên (Bắc Giang) có nguồn lây từ ngoài tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Việt Yên (gọi tắt là BCĐ) yêu cầu các ngành chức năng, UBND cấp xã triển khai đồng loạt các biện pháp ngăn ngừa từ xa. 

Tại xã Vân Hà, từ ngày 4/1 đến nay ghi nhận 12 trường hợp mắc Covid-19 ở thôn Thổ Hà và Yên Viên.

Ông Nguyễn Đắc Mỹ, Chủ tịch UBND xã Vân Hà cho biết: Ca bệnh ban đầu là ông T.Đ.T có biểu hiện ho sốt, được lấy mẫu test nhanh và PCR cho kết quả dương tính. Bước đầu nhận định nguồn lây xuất phát từ gia đình chị T.T.Q có chồng làm lao động tự do tại tỉnh Bắc Ninh, thường xuyên đi về địa bàn. 

{keywords}

Nhân viên y tế lấy mẫu cho người dân thôn Thổ Hà, xã Vân Hà sáng 5/1. 

Hiện cả hai vợ chồng chị Q đều dương tính với SARS-CoV-2. Trong ngày 5/1, xã Vân Hà tạm thời phong tỏa thôn Thổ Hà, lấy mẫu tầm soát cho hơn 2 nghìn người dân. Cùng đó đẩy mạnh tuyên truyền, truy vết các trường hợp liên quan để có biện pháp cách ly, theo dõi kịp thời. 

Để ngăn ngừa dịch xâm nhập từ bên ngoài, thời điểm này, các xã, thị trấn rà soát  danh sách các trường hợp thường xuyên ra khỏi địa bàn để buôn bán, làm việc và những lao động tự do trên địa bàn để đưa vào diện quản lý. Đặc biệt là cảnh báo nguy cơ lây nhiễm dịch từ những người đến/về từ địa phương có dịch. 

{keywords}

Công an thị trấn Nếnh triển khai cho người dân ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19.

Qua rà soát sơ bộ, thị trấn Nếnh hiện có 95 người thường xuyên di chuyển đến tỉnh Bắc Ninh để làm việc trong các doanh nghiệp và buôn bán. Sáng 5/1, Công an thị trấn Nếnh ra quân tuyên truyền, yêu cầu người dân ký cam kết thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. 

Chị Hà Thị Bình, chủ cửa hàng quần áo tại tổ dân phố Hoàng Mai 2, thị trấn Nếnh chia sẻ: “Những ngày trước tôi thường xuyên đi chợ Ninh Hiệp (TP Hà Nội) để lấy hàng; từ khi dịch bệnh phức tạp, tôi đặt hàng qua mạng. Hàng được giao về tận nơi nên tôi yên tâm hơn”. 

{keywords}

Bảng tuyên truyền của BCĐ Phòng, chống dịch xã Quang Châu được treo ở các trục đường chính.

Ông Ngô Cao Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Châu cho biết: Địa bàn xã giáp ranh với tỉnh Bắc Ninh nên lượng người, phương tiện di chuyển rất lớn. Kết quả rà soát bước đầu, xã có 117 người dân (không phải công nhân) thường xuyên sang tỉnh Bắc Ninh học tập, làm việc và buôn bán. Danh sách này được gửi về các thôn và trạm y tế để cùng theo dõi. Chúng tôi yêu cầu nhóm người này định kỳ 5 ngày lấy mẫu gộp xét nghiệm tại trạm y tế (có trả phí) và khai báo y tế ngay khi về địa bàn. Ngoài ra, xã lắp các bảng tuyên truyền có nội dung “Yêu cầu tất cả công dân đi từ tỉnh khác về hoặc từ tỉnh ngoài đến địa phương phải đến trạm y tế khai báo trước khi về nhà” treo khắp các trục đường chính”. 

Thông tin từ BCĐ Phòng, chống dịch huyện Việt Yên, hiện các ổ dịch cũ ở xã Tiên Sơn; thôn Quang Biểu (xã Quang Châu) đã được kiểm soát. Huyện tập trung cao chặn đứt nguồn lây của các ca bệnh tại thôn Thổ Hà, xã Vân Hà; tăng cường rà soát, quản lý các trường hợp học tập, làm việc, buôn bán ở ngoài tỉnh thường xuyên di chuyển về địa phương, không để dịch xâm nhập vào cộng đồng. 

Tin, ảnh: Thu Anh

Thành lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 và Trạm Y tế lưu động
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định số 08/QĐ-UBND về việc thành lập cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 tại huyện Sơn Động.
Bắc Giang: Hơn 340 tỷ đồng xây dựng hạ tầng giao thông và kênh mương nội đồng
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch hỗ trợ xây dựng hạ tầng giao thông và kênh mương nội đồng phục vụ các vùng sản xuất tập trung, sản xuất ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...