Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Buông lỏng phòng dịch, hàng nghìn học sinh bị ảnh hưởng

Cập nhật: 19:03 ngày 07/01/2022
(BGĐT) - Ổ dịch tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) bùng phát từ ngày 29/12/2021 đến nay tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, việc học của hàng nghìn học sinh. 

Trường học đóng cửa, nhiều học sinh nhiễm bệnh

Đến sáng 7/1, chuỗi lây nhiễm ở Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên đã có 264 ca bệnh. TP Bắc Giang có 7 trường học có học sinh, giáo viên nhiễm Covid-19 liên quan đến ổ dịch này. 

{keywords}

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên.

Riêng Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên có 178 học sinh (ở 18 lớp) và 4 giáo viên nhiễm bệnh. Một số lớp như: 4A5, 4A6, 4A7, 4A9, 5A9 có đến một nửa số học sinh trở thành F0. Đây là ổ dịch có số ca mắc cao nhất tại trường học kể từ khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh và liên tục xuất hiện ca nhiễm mới từ ngày khởi phát (30/12/2021) đến nay. 

Toàn bộ học sinh TP đã phải tạm dừng đến trường, riêng học sinh và giáo viên Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên, Trường Tiểu học Đông Thành đã được cách ly. 

{keywords}

Trung tâm Anh ngữ Thống Nhất, trụ sở tại TP Bắc Giang.

Kết quả truy vết đến thời điểm này cho thấy, nguồn lây được xác định từ giáo viên tiếng Anh người nước ngoài của Trung tâm Anh ngữ Thống Nhất, trụ sở tại phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) có yếu tố dịch tễ về từ vùng dịch Bắc Ninh và đã qua 3 chu kỳ lây nhiễm.

Được biết, Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên có 41 lớp, 1.690 học sinh và 62 cán bộ, giáo viên. Các em chưa đủ tuổi tiêm vắc-xin, cư trú ở tất cả 16/16 phường, xã của TP Bắc Giang, có cả trường hợp lưu trú tại huyện Tân Yên, Lạng Giang. Năm học 2021- 2022, trường hợp đồng với Trung tâm Anh ngữ Thống Nhất để giảng dạy tiếng Anh tăng cường, đến nay có 2/6 người nước ngoài nhiễm Covid-19.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), toàn tỉnh có 44 trung tâm ngoại ngữ, trong đó 17 trung tâm có giáo viên người nước ngoài với tổng số 40 người, chủ yếu đến từ Philippin, Mỹ, Anh. Qua kiểm tra hằng năm của Sở GD&ĐT, giáo viên người nước ngoài có đủ điều kiện về hồ sơ, giấy phép lao động theo quy định. 

Khi tỉnh Bắc Giang bùng phát dịch Covid-19, Sở thường xuyên quán triệt cán bộ, giáo viên, người lao động, học sinh thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, không đi/đến các tỉnh, TP có dịch nếu không cần thiết. Các trường hợp trở về từ vùng có dịch phải khai báo y tế tại trạm y tế địa phương nơi cư trú. Đơn vị cũng phối hợp với ngành y tế tổ chức tiêm vắc- xin phòng dịch cho cán bộ, giáo viên và học sinh từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, đồng thời yêu cầu các nhà trường, cán bộ, giáo viên và học sinh cam kết tuân thủ các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.

Dù vậy, theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, việc chấp hành quy định PCD của một số trung tâm ngoại ngữ, trường học chưa nghiêm túc; người đứng đầu cơ sở giáo dục vẫn còn chủ quan, không kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định PCD của cán bộ, nhân viên, giáo viên dẫn đến phát sinh các chùm ca bệnh trong trường học những ngày gần đây. 

{keywords}

Bệnh viện Dã chiến số 2 (Nhà thi đấu thể thao tỉnh) có nhiều học sinh TP Bắc Giang đang điều trị.

Kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm sai phạm

Theo báo cáo của Trung tâm Chỉ huy PCD tỉnh tại hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) vào ngày 4/1, ngày 25/12, giáo viên người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên đã đến TP Bắc Ninh chơi, khi trở về không thông báo với Trung tâm Anh ngữ Thống Nhất. Người này có triệu chứng đau đầu, cảm cúm vào ngày 28/12 nhưng không xét nghiệm, tiếp tục đến Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên giảng dạy. Đến ngày 30/12, khi học sinh N.Th.P, lớp 4A7 được phát hiện nhiễm Covid-19 thì giáo viên người nước ngoài này mới đi lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính.

Ngày 2/1, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm đối với tập thể: Sở GD&ĐT; BCĐ PCD Covid-19 TP Bắc Giang, UBND TP Bắc Giang. Phê bình Giám đốc Sở GD&ĐT; Trưởng BCĐ PCD Covid-19 TP Bắc Giang; Chủ tịch UBND TP Bắc Giang. Yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT; Trưởng BCĐ PCD Covid-19 TP Bắc Giang kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra ổ dịch tại các trường học trên địa bàn TP. Yêu cầu BCĐ PCD Covid-19 TP Bắc Giang tập trung nguồn lực, bằng mọi biện pháp trong một tuần phải xử lý xong ổ dịch tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên, không để phát sinh thêm các ổ dịch mới.

Theo quy định của ngành giáo dục, giáo viên nước ngoài phải trình báo giấy xác định xét nghiệm Covid-19 âm tính với cơ sở giáo dục nơi dạy tiếng Anh tăng cường nhưng phía Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên đã không thường xuyên kiểm tra sát sao.

Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, để xảy ra sự việc trên có một phần trách nhiệm trong quản lý của Sở GD&ĐT. Trung tâm Anh ngữ Thống Nhất buông lỏng quản lý để giáo viên người nước ngoài đến tỉnh Bắc Ninh gặp bạn khi trở về không khai báo y tế; chưa thực hiện xét nghiệm Covid-19 thường xuyên, vẫn bố trí giáo viên có triệu chứng đau đầu, cảm cúm, chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đến trường giảng dạy. 

Ngay khi xảy ra sự việc, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường tạm dừng dạy và học tiếng Anh tăng cường với giáo viên nước ngoài và tại các trung tâm ngoại ngữ cho đến khi có thông báo mới. Nghiêm túc kiểm điểm, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra các chùm ca bệnh trong trường học tại TP Bắc Giang; yêu cầu Trung tâm Anh ngữ Thống Nhất, Phòng GD&ĐT TP Bắc Giang báo cáo giải trình sự việc.

Hiện, ngành y tế, giáo dục và TP Bắc Giang đang nỗ lực khống chế, kiểm soát dịch bệnh, không để phát sinh ổ dịch mới. Cùng với tăng cường lấy mẫu xét nghiệm tầm soát xoay vòng để kịp thời sàng lọc, điều trị F0 thì ngày 6/1, TP đã kích hoạt Cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 triệu chứng nhẹ tại Trường Tiểu học Đồng Sơn (cơ sở mới xây dựng). 

Cùng đó, thực hiện cách ly nghiêm các trường hợp có yếu tố dịch tễ tại cộng đồng. Chỉ đạo các phường, xã tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi tình hình sức khoẻ của các trường hợp F1, F2 đang cách ly; thí điểm điều trị F0 không có triệu chứng tại nhà. Bố trí vắc-xin, đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng dịch đủ liều cho học sinh và người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn. 

Theo ông Đỗ Văn Quý, Trưởng Phòng GD&ĐT TP, đơn vị đã thành lập nhóm phản ứng nhanh để hỗ trợ Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên và Trường Tiểu học Đông Thành nỗ lực kiểm soát, khống chế dịch bệnh. 

{keywords}

Lãnh đạo Sở GD&ĐT kiểm tra việc thực hiện PCD tại các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh.

Hơn một tuần qua, dịch Covid-19 bùng phát trong trường học đã khiến toàn bộ hoạt động dạy và học của thầy, trò các trường trên địa bàn TP phải tạm dừng, cuộc sống của hàng nghìn gia đình đảo lộn; buộc các cơ quan chức năng của tỉnh, TP phải tăng cường các biện pháp phòng dịch, tốn kém về nhân lực, tiền của, trang thiết bị. 

Đáng lo ngại là các em học sinh nhỏ tuổi, chưa được tiêm vắc- xin, chưa đủ khả năng tự chăm sóc, bảo vệ bản thân trước dịch bệnh; nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất lớn. Đây là bài học kinh nghiệm đắt giá trong công tác quản lý, giám sát người có yếu tố dịch tễ và PCD tại trường học, trung tâm ngoại ngữ. 

Dự báo thời gian tới, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Sở GD&ĐT, Ban chỉ đạo PCD TP Bắc Giang tiếp tục quán triệt cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và người dân không được chủ quan, lơ là, tuân thủ đầy đủ các quy định phòng dịch của Trung ương, của tỉnh, ngành và địa phương đề ra, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. 

Được biết, hiện Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an TP Bắc Giang khẩn trương điều tra, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra dịch bệnh tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên. 

Bài, ảnh: Nhóm PVVHXH

Góp sức chống dịch, giữ vệ sinh đô thị
(BGĐT) - Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Bắc Giang với những hoạt động sáng tạo, tích cực tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch, đạt kết quả xuất sắc trong các nhiệm vụ.
Bắc Giang quyết tâm cùng cả nước kiểm soát tốt dịch bệnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra
(BGĐT) - Ngày 5/1, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai Kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022. Tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh có bài phát biểu tham luận tại hội nghị. Báo Bắc Giang đăng toàn văn bài phát biểu.
Hiệp Hòa tăng cường kiểm tra y tế lưu động phòng, chống dịch
(BGĐT) - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để chủ động công tác điều trị bệnh nhân và phòng, chống dịch Covid-19, UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã thành lập ba tổ kiểm tra y tế lưu động.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...