Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tích cực tư vấn, hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà

Cập nhật: 09:23 ngày 12/01/2022
(BGĐT) - Khi tỷ lệ bao phủ 2 mũi vắc-xin cho người dân từ 15 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh đạt hơn 97% và đang khẩn trương tiêm mũi 3, từ tháng 1/2022, tỉnh Bắc Giang chuyển hướng điều trị người nhiễm Covid-19 không triệu chứng tại nhà, giảm tải cho cơ sở y tế. 

9 huyện, TP đồng loạt triển khai

Đến ngày 11/1, toàn tỉnh có 236 F0 của 9 huyện, TP (trừ huyện Lục Nam) điều trị tại nơi lưu trú, chiếm 18,2% số bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của Sở Y tế, hiện sức khỏe của người bệnh ổn định, tuân thủ nghiêm hướng dẫn của nhân viên y tế để giữ an toàn cho mình và người thân. 

Một số ít trường hợp có biểu hiện ho dai dẳng kèm sốt đã được nhân viên y tế hướng dẫn dùng thuốc kháng virus, hạ sốt, bổ sung vitamin tăng đề kháng nên bệnh thuyên giảm.

{keywords}

Nhân viên y tế phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) cấp thuốc đến gia đình bệnh nhân Covid-19.

TP Bắc Giang hiện có đông bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà nhất với 159 trường hợp. Trung tâm Y tế TP đã thành lập 16 trạm y tế lưu động, mỗi trạm có từ 6-8 cán bộ phối hợp với trạm y tế xã, phường chia thành các nhóm, quản lý, điều trị từ 8-10 bệnh nhân. 

Người bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ nhất, thứ 3, thứ 9, nếu kết quả xác định nồng độ virus trong dịch hầu họng giảm dần và đạt ngưỡng bình thường (CT >30) thì được công nhận khỏi bệnh, kết thúc quá trình điều trị.

Anh T.V.H, phường Trần Nguyên Hãn cho biết: “Gia đình tôi có 3 người nhiễm nhưng đều ở thể nhẹ nên được điều trị tại nhà. Lúc đầu cũng lo lắng nhưng được nhân viên y tế nhiệt tình hướng dẫn, mọi người yên tâm hợp tác, sức khỏe tiến triển tốt. Ở nhà mọi điều kiện sinh hoạt thuận lợi, ai cũng cố gắng ăn uống, tuân thủ phác đồ điều trị. Đến nay, cháu lớn đã khỏi bệnh”.

Để giám sát chặt chẽ sức khỏe bệnh nhân, các trạm y tế lưu động thành lập các nhóm zalo. Mỗi ngày 2 lần, người bệnh tự thông tin về sức khỏe của mình vào nhóm, khi có diễn biến bất thường điện thoại trực tiếp cho nhân viên y tế. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hồng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP, trường hợp F0 có diễn tiến nặng, bác sĩ sẽ chỉ định chuyển vào các cơ sở y tế để tiếp tục điều trị tích cực. 

Như trường hợp ông V.N.H (SN 1964) ở phường Trần Nguyên Hãn đang điều trị tại nhà bất ngờ sốt cao liên tục. Ngay khi tiếp nhận thông tin, cán bộ y tế phường nhanh chóng phối hợp với trạm y tế lưu động đến nhà đưa bệnh nhân vào Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Xã Ninh Sơn (Việt Yên) hiện có 8 trường hợp điều trị tại nhà. Ông Nguyễn Ngọc Phấn, Chủ tịch UBND xã cho biết, trước đó nhân viên y tế và lực lượng chức năng đến các gia đình khảo sát, đánh giá tình trạng sức khỏe. 

Đây là những người không có triệu chứng, gia đình có phòng riêng, nhà vệ sinh, khu vực chứa rác thải y tế nên tổ công tác tham mưu với BCĐ xã áp dụng hình thức điều trị tại nơi cư trú. Bệnh nhân và người chăm sóc cũng phải cam kết thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Giám sát, hỗ trợ tích cực

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã bố trí 120 bác sĩ, điều dưỡng ở các bệnh viện, trung tâm y tế thành lập tổ tư vấn điều trị F0 tại nhà thông qua phần mềm kết nối liên thông giữa người bệnh và nhân viên y tế. Hằng ngày, bệnh nhân tự khai báo sức khỏe vào phần mềm, khi có dấu hiệu bất thường sẽ thông báo trực tiếp đến số điện thoại tổng đài (1900 0232) để được trợ giúp.

{keywords}

Nhân viên y tế huyện Sơn Động hướng dẫn việc điều trị F0 tại nhà. Ảnh: Xuân Thỏa.

Bác sĩ Hà Thành Văn (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh) - thành viên tổ tư vấn cho biết, sau khi thành lập, tổ đã tiếp nhận một số cuộc điện thoại của người dân gọi đến, chủ yếu về cách nhận biết các dấu hiệu, triệu chứng khi bệnh trở nặng. Chúng tôi hướng dẫn bệnh nhân cách tự theo dõi nhịp thở, tự trang bị máy đo tự động nồng độ ô xy trong máu (SP02) để kịp thời phát hiện tình trạng khó thở hoặc có diễn biến tổn thương phổi. 

Đến ngày 11/1, toàn tỉnh có 236 F0 của 9 huyện, TP (trừ huyện Lục Nam) điều trị tại nơi lưu trú, chiếm 18,2% số bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của Sở Y tế, hiện nay, sức khỏe của người bệnh ổn định.

Bác sĩ cũng lưu ý một số trường hợp trẻ tuổi, không có bệnh nền, không biểu hiện triệu chứng nhưng vẫn đột ngột trở nặng do thiếu ô xy thầm lặng. Vì vậy, người bệnh phải theo dõi chặt chẽ sức khỏe, khi có dấu hiệu bất thường cần thông báo ngay với nhân viên y tế. 

Tổ Covid cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn cũng tích cực hỗ trợ giám sát các trường hợp điều trị tại nhà. Đối với các hộ khó khăn, ngoài cấp phát thuốc, người bệnh còn được các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương hỗ trợ lương thực, thực phẩm.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sau gần hai tuần thực hiện, mô hình quản lý điều trị F0 tại nhà đã bước đầu phát huy hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 19 trường hợp khỏi bệnh, kết thúc quá trình điều trị tại nhà.

Trong quá trình điều trị tại nhà, có 5 trường hợp diễn biến nặng được chuyển tuyến kịp thời. Để chủ động ứng phó với diễn biến xấu khi điều trị, các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân chú trọng theo dõi sức khỏe, kịp thời liên lạc với bác sĩ điều trị trực tiếp cho mình hoặc gọi đến tổng đài tư vấn của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh để được hỗ trợ khẩn cấp.

Bài, ảnh: Minh Thu-Mai Toan

Ngày 11/1, Việt Nam có thêm 16.035 ca Covid-19
Bộ Y tế tối 11/1 công bố 16.035 ca nhiễm, trong đó 16.019 ca ghi nhận tại 63 tỉnh, thành phố; 256 ca tử vong; 6.866 ca khỏi bệnh.

Bắc Giang: 264,9 nghìn người được tiêm vắc - xin mũi 3 phòng dịch Covid-19
(BGĐT)- Thực hiện đợt cao điểm tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thời điểm này, các địa phương trong tỉnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện tham gia phục vụ công tác tiêm phòng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...