Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bám chắc địa bàn, đón Tết an toàn

Cập nhật: 10:03 ngày 17/01/2022
(BGĐT) - Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người dân Bắc Giang đang sinh sống, học tập, lao động ở ngoài tỉnh có nhu cầu về quê đón Tết Nguyên đán, các huyện và TP đang đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường lực lượng kiểm tra, quản lý chặt chẽ địa bàn, ngăn ngừa dịch Covid-19 bùng phát. 

Phát hiện nhiều trường hợp dương tính ở chốt kiểm dịch

Do có nhiều khu, cụm công nghiệp, lại tiếp giáp với các tỉnh, TP dịch bệnh phức tạp như: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hải Dương và Hà Nội nên các huyện Việt Yên, Hiệp Hòa, Yên Dũng, Lục Nam, TP Bắc Giang được đánh giá là địa bàn nhiều nguy cơ bùng phát dịch Covid-19. Để bảo vệ địa bàn, những ngày này các địa phương đang tập trung lực lượng, mở đợt cao điểm truyền thông, nâng cao ý thức phòng dịch cho nhân dân.

{keywords}

BCD Phòng, chống dịch xã Quang Minh (Hiệp Hòa) đặt biển thông báo người dân từ tỉnh ngoài về địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng dịch. Ảnh CTV.

Từ đường tỉnh 296 về trung tâm xã Quang Minh (Hiệp Hòa) và các xóm, ngõ mới đây được Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch xã treo hàng chục biển thông báo nhắc nhở người dân từ tỉnh ngoài khi trở về địa phương phải đến trạm y tế khai báo thông tin. 

Ông Vũ Bằng Dương, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Qua rà soát có hơn một nghìn con em địa phương đang sinh sống, lao động tại TP Hà Nội, Bắc Ninh dịp Tết này sẽ về quê. Vì vậy, xã tổ chức in, treo các biển thông báo sớm để mọi người dân biết". Vị trí đặt biển là trục đường chính về các xóm, ngõ, nhà văn hóa, trung tâm xã. 

Ngoài tuyên truyền trực quan, xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể gồm: Phụ nữ, đoàn thanh niên đẩy mạnh truyền thông trên các hội, nhóm zalo, face book để nhiều người biết, nhắc nhau thực hiện. Hiện xã Quang Minh có 6 trường hợp dương tính và hơn 150 F1 đang cách ly, điều trị. Tết Nguyên đán đã cận kề, cán bộ và nhân dân các thôn trong xã quyết tâm quản chặt địa bàn để nhà nhà đón Tết yên vui.

Càng gần Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân càng tăng cao khiến lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch thêm vất vả. Trong hai ngày 14 và 15/1, trung bình mỗi ngày chốt kiểm soát tại cầu Vát, xã Hợp Thịnh và cầu Đông Xuyên, xã Mai Đình có hơn 13 nghìn lượt người và 3 nghìn lượt xe vận chuyển hàng hóa ra, vào địa bàn huyện.

Qua test nhanh cho 267 trường hợp, lực lượng y tế tại chỗ đã phát hiện 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Thông tin từ BCĐ Phòng, chống dịch huyện Hiệp Hòa, tính từ ngày 1/1/2022 đến nay, số người nhiễm Covid-19 có yếu tố dịch tễ liên quan đến người đi từ tỉnh ngoài về địa bàn chiếm 60,2% tổng số ca mắc.

Còn tại những địa phương khác như thôn Phù Tài, xã Tiên Sơn (Việt Yên); thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) gần đây cũng xuất hiện một số trường hợp nhiễm Covid-19. Qua điều tra, truy vết, nhiều ca bệnh từng đến, về từ tỉnh Bắc Ninh hoặc TP Hà Nội. 

Nhằm kiểm soát địa bàn, không để dịch lan rộng, huyện Việt Yên và TP Bắc Giang phải phong tỏa toàn bộ hoặc một phần khu dân cư. Cùng đó, tập trung xử lý các ổ dịch trong cộng đồng, siết chặt quản lý di biến động dân cư.

Nỗ lực bảo vệ địa bàn

Theo đánh giá của Sở Y tế, cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể. Toàn tỉnh không còn vùng đỏ, chỉ có 2 xã vùng cam, 8 xã vùng vàng, còn lại là vùng xanh an toàn. Với cách làm quyết liệt, đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, từ ngày 26/10/2021 đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã kịp thời phát hiện 763 người đến/về từ tỉnh ngoài nhiễm Covid-19.

Theo ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế, có được kết quả này là sự nỗ lực, quyết tâm của đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân trong việc ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh để đón Tết Nguyên đán an toàn. Tuy vậy, càng về cuối năm, dịch bệnh tiếp tục có diễn biến phức tạp ở nhiều nơi. 

Từ ngày 26/10/2021 đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã phát hiện 763 người đến/về từ tỉnh ngoài nhiễm Covid-19.

Các địa phương giáp ranh với Bắc Giang như Bắc Ninh, TP Hà Nội mỗi ngày phát hiện hàng nghìn người nhiễm, làm gia tăng nguy cơ và tạo sức ép rất lớn đòi hỏi các huyện, TP cần nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn dịch lây lan ra địa bàn. 

Từ đầu tháng 1, TP Bắc Giang đã bổ sung thêm tình nguyện viên là cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên các phường, xã luân phiên tăng cường hỗ trợ lực lượng công an, y tế làm nhiệm vụ tại 5 chốt kiểm soát ở cửa ngõ vào TP. 

Trong nửa đầu tháng 1, qua xét nghiệm nhanh, lực lượng chức năng phát hiện 16 người dương tính chủ yếu ở TP Hà Nội, Bắc Ninh về địa bàn. Trường hợp không xuất trình được giấy có kết quả xét nghiệm âm tính đều phải quay về.

Để kiểm soát địa bàn, phòng dịch hiệu quả, BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu người đến/về từ tỉnh ngoài bắt buộc khai báo y tế và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trong những ngày giáp Tết, các huyện, TP tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người từ tỉnh ngoài về địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân nắm bắt được chủ trương phòng, chống dịch, từ đó thông tin cho người thân ở ngoài tỉnh khi trở về chủ động liên hệ, khai báo y tế, không để sót lọt các trường hợp mang nguồn lây bệnh vào địa bàn.

Phát huy vai trò "đi từng ngõ, gõ từng nhà" của tổ Covid cộng đồng nhằm nắm bắt thông tin người từ nơi khác có nguyện vọng về địa phương ăn Tết, yêu cầu đến trạm y tế khai báo. 

Ông Nguyễn Đại Lượng, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, cùng với nhiệm vụ khống chế ổ dịch tại xã Vân Hà, huyện đã mẫu hóa nội dung truyền thông nâng cao ý thức phòng dịch cho nhân dân trong dịp Tết, giao các xã, thị trấn tổ chức in, treo ở các trục đường chính trên địa bàn. 

Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, các tổ chức chính trị xã hội tăng thời lượng truyền thông qua hệ thống truyền thanh, tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho mỗi gia đình, người dân.

 Minh Thu - Mai Toan

Bắc Giang: Phong tỏa Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ do phát hiện nhiều ca Covid-19
(BGĐT) - Trưa 16/1, 33 nhân viên và bệnh nhân của Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SASR-CoV-2. Các cơ quan chức năng TP Bắc Giang khẩn trương khoanh vùng, truy vết, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chỉ đạo: Xử lý dứt điểm các ổ dịch, quản lý chặt địa bàn, vì mục tiêu Tết an toàn
(BGĐT) - Chiều ngày 15/1, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) về công tác PCD. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...