Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Hồ Chí Minh ghi nhận 3 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng đầu tiên

Cập nhật: 09:56 ngày 19/01/2022
Bệnh viện 30-4 ngày 19/1 công bố 3 ca nhiễm Omicron, là những trường hợp đầu tiên trong cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh được phát hiện mắc biến chủng mới.

Thông tin từ Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) cho biết, ngày 15/1 tiếp nhận một số mẫu test nhanh dương tính Covid-19 do một phòng khám tư nhân chuyển đến để xét nghiệm PCR (giá trị khẳng định). Cán bộ phòng xét nghiệm sinh học phân tử đã phát hiện 3 mẫu bệnh phẩm có gene S bất thường nên gửi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh giải trình tự gene virus. Chiều 18/1, kết quả cho thấy đều thuộc biến chủng Omicron (BA.1).

{keywords}

Ảnh minh họa.

Các bệnh nhân gồm một người 35 tuổi ngụ tại huyện Bình Chánh, người 31 tuổi ngụ quận 11, người còn lại 48 tuổi ngụ Gò Vấp. Họ có triệu chứng đau họng, chảy nước mũi nên đến khám tại phòng khám tư. Hiện chưa rõ 3 người này có liên quan với nhau hay không.

Ngay chiều 18/1, Bệnh viện 30-4 đã làm việc với các chuyên gia Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP, đồng thời báo cáo kết quả giải trình tự gene này đến Sở Y tế. Lực lượng chức năng đang khoanh vùng, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các ca tiếp xúc gần.

TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch ứng phó biến chủng mới này từ hơn tháng trước - khi Omicron xuất hiện ở Nam Phi (cuối tháng 11) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận là biến chủng đáng lo ngại, có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các biến chủng trước. TP đã xây dựng thế trận y tế, siết chặt các biện pháp giám sát, phát hiện sớm biến chủng Omicron như: xét nghiệm, giải mã gene virus các trường hợp người nhập cảnh dương tính nCoV, trường hợp có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người nước ngoài, ca diễn biến bệnh nặng và tử vong rất nhanh, bệnh nhân là nguồn siêu lây nhiễm, thời gian ủ bệnh ngắn...

Ngành y tế TP cũng đẩy mạnh sàng lọc để sớm phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc biến thể Omicron tại khu dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp. Các trường hợp có khả năng nhiễm Omicron cách ly riêng, khu trú tại Bệnh viện dã chiến số 12 để hạn chế lây lan.

Bộ Y tế nhiều lần khuyến cáo nguy cơ Omicron lây lan trong cộng đồng, đặc biệt trong dịp cuối năm và Tết. Người dân được yêu cầu tuyệt đối tuân thủ biện pháp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế), tiêm vaccine đầy đủ và luôn cảnh giác phòng ngừa lây nhiễm.

Các nhà khoa học chưa kết luận về độc lực của virus song một số bác sĩ và chuyên gia nhận định tỷ lệ chuyển nặng và nhập viện sau nhiễm biến chủng thấp hơn. Hiện biến chủng này đã lây lan ra nhiều quốc gia.

WHO cảnh báo Covid-19 'còn lâu mới kết thúc'
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng không nên chủ quan trước biến chủng Omicron và đại dịch Covid-19 "còn lâu mới kết thúc".
Thủ tướng yêu cầu cho học sinh đến trường sớm nhất có thể
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hướng dẫn các địa phương cho học sinh từ 12 tuổi trở lên đi học trực tiếp sớm nhất có thể, theo yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...