Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không chủ quan trong phòng dịch

Cập nhật: 12:50 ngày 21/01/2022
(BGĐT) - Trong nửa đầu tháng 1/2022, trên địa bàn tỉnh có 3 trường hợp tử vong do mắc Covid-19. 

Đó là trường hợp bệnh nhân N. V. T., SN 1966, thường trú tại xã Ngọc Châu (Tân Yên). Bệnh nhân vào viện lúc 23 giờ 20 phút ngày 9/1; tử vong lúc 12 giờ 30 phút ngày 15/1. Nguyên nhân tử vong được xác định do suy hô hấp, trụy tim mạch không hồi phục, viêm phổi nặng, nhiễm SARS-CoV-2. Bệnh nhân có tiền sử ung thư phổi phát hiện cách đây 6 tháng; chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Trước đó, bệnh nhân V. D. H., SN 1964, thường trú tại phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang, tử vong tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 lúc 23 giờ ngày 11/1. Nguyên nhân tử vong được xác định do hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển nặng, viêm phổi Covid-19; bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2 điều trị ngoại trú nhiều năm, gout mạn. Ông H. đã tiêm phòng 2 mũi vắc-xin Covid-19 (Verocell).

{keywords}

Lấy mẫu cho công nhân từ tỉnh ngoài về huyện Hiệp Hòa.

Một trường hợp tử vong tại nhà là bệnh nhân N. C. S., SN 1945, trú tại thôn Thổ Hà, xã Vân Hà (Việt Yên). Ông S là F1 của một trường hợp dương tính khác từ ngày 6/1, đến ngày 8/1 ông được test nhanh dương tính. Ông S chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19; có tiền sử tăng huyết áp/tai biến mạch máu não di chứng liệt nửa người bên phải, không đi lại được, không tự phục vụ được bản thân đã 3 năm nay. 

Bệnh nhân tử vong hồi 18 giờ 30 phút ngày 11/1 do nhiễm Covid-19, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, di chứng liệt nửa người phải. Được biết khi ông S dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 8/1, gia đình đã viết đơn, ký cam kết được chăm sóc, cách ly, điều trị tại nhà.

Theo số liệu của Sở Y tế, trong thời gian cao điểm dịch bệnh từ tháng 5 đến tháng 10/2021, toàn tỉnh có 15 trường hợp tử vong do Covid-19. Mặc dù tỷ lệ người tử vong do mắc Covid-19 thấp so với một số tỉnh, TP trong cả nước song các bác sĩ điều trị khuyến cáo người dân không nên xem thường bởi một số trường hợp ban đầu triệu chứng nhẹ song diễn biến nặng rất nhanh, rơi vào tình trạng nguy kịch thậm chí chỉ trong vài giờ. 

Cùng đó là tình trạng thiếu ôxy thầm lặng mà bệnh nhân không hề có triệu chứng tức ngực, khó thở, khi được bác sĩ phát hiện thì phổi đã bị tổn thương nghiêm trọng. Cũng theo các bác sĩ điều trị, tỷ lệ người mắc Covid-19 tử vong do có bệnh nền và chưa tiêm vắc-xin chiếm phần lớn; điển hình như các trường hợp trên đây đều có bệnh nền.

Theo đại diện Sở Y tế, đáng lo ngại nhất hiện nay là nhiều người dân có tâm lý chủ quan khi đã được tiêm 2 hoặc 3 mũi vắc-xin nên ít quan tâm phòng, tránh dịch. Chỉ trong nửa đầu tháng 1/2022 toàn tỉnh có 2,4 nghìn trường hợp mắc, bình quân 152 trường hợp mắc mỗi ngày. 

Gần một tuần trở lại đây con số mắc có xu hướng tăng lên 250 ca bình quân mỗi ngày và dự báo nguy cơ còn tăng cao hơn trong dịp Tết Nguyên đán khi người dân ở nhiều tỉnh, TP trong đó có nhiều nơi có dịch về quê ăn Tết. Thêm vào đó là số người mắc ở nơi khác trở về nhà để điều trị. 

Nếu việc giám sát bệnh nhân điều trị tại nhà lỏng lẻo, người bệnh thực hiện không nghiêm ngặt các hướng dẫn cách ly khi điều trị tại nhà và cơ sở vật chất không bảo đảm, nguy cơ lây lan ra cả gia đình và cộng đồng dân cư rất lớn, đặc biệt đáng lo ngại với người già và người có bệnh nền.

Tùng Lâm

Hỗ trợ giáo viên ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
(BGĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngày 20/1, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Bắc Giang trao tặng 123 suất quà cho giáo viên, người lao động ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Bắc Giang: Lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính
(BGĐT) - Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, để phòng dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Ban Quản lý Các KCN tỉnh đang tập trung hướng dẫn doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, nhất là xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho công nhân sau khi quay lại làm việc.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...