Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Du xuân không quên phòng dịch

Cập nhật: 06:55 ngày 22/02/2022
(BGĐT) - Đầu xuân, người dân thường đến các khu, điểm du lịch, cơ sở thờ tự vãn cảnh, dâng hương. Sau kỳ nghỉ Tết, số người mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tăng cao, đòi hỏi ý thức phòng dịch nghiêm của mỗi người khi du xuân.

Chủ động phòng ngừa

Sau thời gian dài phải tạm dừng hoạt động để PCD Covid-19, từ ngày mùng 2 Tết Nhâm Dần 2022, Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động) mở cửa đón khách trở lại. Trung bình mỗi ngày, nơi đây đón khoảng 1 nghìn du khách, có thời điểm lên tới 5-6 nghìn lượt/ngày, đông nhất là vào các ngày Tết và thứ Bảy, Chủ nhật gần đây. 

{keywords}

Khách tham quan quét mã QR tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động).

Do lượng khách đông (cả trong và ngoài tỉnh), để bảo đảm yêu cầu PCD, Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Tây Yên Tử yêu cầu khách khai báo y tế thông qua quét mã QR; bố trí 4 máy đo thân nhiệt tự động ở khu bán vé và nhà ga cáp treo, phát khẩu trang miễn phí, bàn để dung dịch sát khuẩn. Việc đi cáp treo từ chùa Hạ lên chùa Thượng được áp dụng linh hoạt. Trước đây, mỗi buồng ca bin bố trí 8 khách ngồi nay giảm còn 4-5 khách/buồng.

Năm nay, mặc dù UBND huyện Sơn Động không tổ chức lễ hội Tây Yên Tử để phòng dịch song nhận định lượng khách du xuân dịp tháng Giêng, tháng Hai sẽ đông, nhất là khi các chốt kiểm soát dịch Covid-19 đã được dỡ bỏ, UBND huyện triển khai nhiều biện pháp PCD. 

Ông Hoàng Văn Trọng, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động cho biết: Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng dịch, UBND huyện giao Công an huyện và thị trấn Tây Yên Tử phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về PCD. Ở những đình, chùa, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn yêu cầu ban quản lý thôn tuyên truyền nhân dân thực hiện “5K”. Các thôn chỉ cử già làng, đại diện người cao tuổi có sức khỏe, uy tín làm lễ tại chùa.

Cùng với Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, những ngày này, lượng khách đến chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng), đền Xương Giang (TP Bắc Giang), chùa Bổ Đà (Việt Yên) cũng khá đông. Ban quản lý các di tích đều bố trí bàn để dung dịch sát khuẩn, dán mã QR để khách khai báo y tế tự động. 

Ông Nguyễn Mạnh Chiến, Bí thư Đảng ủy xã Trí Yên (Yên Dũng) cho biết: Dịp này, hàng nghìn du khách tới tham quan, lễ chùa Vĩnh Nghiêm, ngoài thực hiện phân luồng, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 xã đề nghị du khách khai báo y tế; bố trí lực lượng công an, quân sự, tình nguyện viên nhắc nhở việc đeo khẩu trang. Loa truyền thanh nhà chùa phát thường xuyên khuyến cáo mọi người không ở lại chùa quá 30 phút. Nội dung này còn được in trên 20 bảng khai báo y tế để mọi người tiện quan sát, thực hiện.

Tại đền Xương Giang có nhân viên hướng dẫn các đoàn vào lễ bên trong đền (mỗi đoàn không quá 20 người), nhắc nhở giữ khoảng cách. Qua nắm bắt, hầu hết du khách đều đeo khẩu trang khi đến những nơi này. Chị Trần Thị Lan, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) nói: "Dù cả nhà tôi đều tiêm 2- 3 mũi vắc-xin phòng Covid-19 song chúng tôi vẫn nhắc nhở nhau khi đến các khu, điểm du lịch, đình, chùa phải đeo khẩu trang cẩn thận, không tụ tập đông người để bảo đảm an toàn cho mình và người xung quanh".

Không chủ quan, lơ là

Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh trung bình mỗi ngày phát hiện khoảng 350 trường hợp mắc Covid-19, có ngày ghi nhận gần 1 nghìn ca nhiễm, chủ yếu được phát hiện trong cộng đồng. Lượng khách ở trong và ngoài tỉnh du xuân, chiêm bái, vui chơi sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những tháng đầu năm, nhất là từ ngày 16/2 các cơ sở kinh doanh dịch vụ (trừ games online và karaoke) trên địa bàn tỉnh được phép hoạt động trở lại. Đây là tín hiệu đáng mừng để hoạt động du lịch, kinh doanh dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh phục hồi sau một thời gian dài bị "đóng băng" do dịch Covid-19. Tuy nhiên không vì thế công tác phòng dịch lại bị xem nhẹ.

Thực tế, nhiều quốc gia dù tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2, mũi 3 khá cao song số người mắc bệnh vẫn lên tới hàng nghìn ca mỗi ngày. Ở trong nước, tuy tình hình dịch được kiểm soát tốt nhưng số ca mắc Covid-19 ở một số địa phương giáp với tỉnh Bắc Giang hằng ngày vẫn cao. Đáng chú ý, biến chủng mới Omicron đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc với tốc độ lây lan rất nhanh.

Dù số ca tử vong, diễn biến nặng không nhiều so với trước song nếu số người mắc Covid-19 nhiều sẽ đặt gánh nặng lên vai ngành Y tế, nhất là nguồn nhân lực; ngân sách nhà nước phải chi trả cho mua sắm thiết bị, vật tư y tế, chăm sóc, điều trị, cách ly người bệnh vô cùng tốn kém. Không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt, việc học tập, lao động, công tác đối với người mắc Covid-19 mà những người tiếp xúc, chung sống, làm việc cùng cũng bị ảnh hưởng theo.

{keywords}

Điểm bố trí dung dịch sát khuẩn và quét mã QR tại chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng).

Theo chỉ đạo của tỉnh, vào mùa xuân này, các lễ hội chỉ thực hiện phần nghi lễ, không tổ chức phần hội. Các địa phương phải giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm nếu có vi phạm. Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nếu không vì lý do công vụ không được đi lễ hội trong ngày làm việc. Các cơ sở, điểm tham quan du lịch được phép hoạt động nhưng phải bảo đảm các biện pháp PCD Covid-19. Sở VHTTDL cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản của T.Ư, của tỉnh liên quan đến PCD ở các di tích; khu, điểm du lịch. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hường, Chánh Thanh tra Sở VHTTDL Bắc Giang cho biết: Từ nay đến hết tháng Ba âm lịch năm 2022, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục kiểm tra việc chấp hành các quy định về PCD Covid-19 tại khu, điểm du lịch, di tích ở các địa phương, trong đó tập trung vào những nơi có di tích nổi tiếng.

Để du xuân vui vẻ, an toàn, mỗi người dân khi đến những khu, điểm du lịch, vui chơi, giải trí cần tuân thủ nghiêm "5K". Những trường hợp chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đủ liều, nhất là trẻ em, người có nhiều bệnh nền, sức khỏe yếu chưa được tiêm đầy đủ hạn chế đến những nơi công cộng, tụ tập đông người. Chính quyền, ngành chức năng các cấp, đặc biệt là UBND các phường, xã, thị trấn nơi có khu, điểm du lịch, di tích, danh lam thắng cảnh, cơ sở thờ tự cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức PCD Covid-19 tới du khách, phật tử, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: Công Tuấn
Đóng cửa đền Bà Chúa Kho, tạm dừng đón khách du xuân đầu năm
Ông Nguyễn Xuân Lệ (Đại diện Ban quản lý đền Bà Chúa Kho, Bắc Ninh) cho biết, đền sẽ tạm dừng đón khách từ ngày 5/2 (tức mùng 5, tháng Giêng, năm Nhâm Dần) cho đến khi có thông báo mới.
Bắc Giang: Chủ động bảo vệ sức khỏe, phòng dịch Covid-19 khi trời rét đậm
(BGĐT) - Thời tiết trên địa bàn tỉnh Bắc Giang rét đậm, rét hại kèm theo mưa phùn ảnh hưởng đến sức khỏe người có sức để kháng yếu như người già, trẻ nhỏ, bệnh nhân nhiễm Covid-19. 
Bắc Giang mở cửa hoạt động kinh doanh dịch vụ: Không chủ quan phòng dịch
(BGĐT) - Từ 0 giờ sáng 16/2, nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ bị tạm dừng trước đây trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được hoạt động trở lại (trừ game online, karaoke). 
Bắc Giang sẵn sàng chuyển trạng thái phòng dịch mới
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang cho phép từ 0 giờ ngày 16/2, các hoạt động KT-XH được hoạt động trở lại (trừ games online và karaoke). Đây là tin vui với người dân các địa phương trong tỉnh. Tuy vậy vẫn cần duy trì các biện pháp phòng, chống dịch (PCD), nhất là tiêm vắc - xin và thực hiện 5K để thích ứng an toàn trong trạng thái mới.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...