Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiêm vắc - xin phòng Covid-19 cho trẻ em: Bảo đảm an toàn là hàng đầu

Cập nhật: 08:41 ngày 18/04/2022
(BGĐT) - Dự kiến từ cuối tháng này, chiến dịch tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên toàn tỉnh Bắc Giang được tiến hành. UBND tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu có hơn 95% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19; bảo đảm độ bao phủ vắc-xin sớm nhất và an toàn tiêm chủng.   

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện tiêm chủng

Để phục vụ tiêm chủng, tỉnh Bắc Giang vừa được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) phân bổ 18,6 nghìn liều vắc-xin Moderna do Chính phủ Úc viện trợ, mỗi liều được tính bằng 0,25ml và là một trong những tỉnh, TP được cấp vắc- xin với số lượng lớn (cùng với các tỉnh: Quảng Ninh, Bình Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh). 

{keywords}

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn bị tiếp nhận, bảo quản vắc - xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đến nay, công tác chuẩn bị tiêm vắc- xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất. Dự kiến ngày 18/4, số vắc- xin được tỉnh tiếp nhận, bảo quản theo quy trình và triển khai tiêm trước với trẻ dưới 12 tuổi (lớp 6), sau đó hạ dần đến 5 tuổi. 

Hiện Sở Y tế đã phối hợp ngành giáo dục, các huyện, TP rà soát lập danh sách hơn 260 nghìn trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, chia thành 3 nhóm: Nhóm 1 từ 6 đến dưới 12 tuổi (bao gồm toàn bộ học sinh đang học lớp 1 đến lớp 6); nhóm 2 từ đủ 5 tuổi học mẫu giáo; nhóm 3 là trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi không đi học.

Các điểm tiêm sẽ được bố trí ở trường học, trạm y tế, trung tâm y tế và các bệnh viện. Cụ thể: Trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi sẽ được tiêm tại trường học; trẻ 5 tuổi tiêm ở trạm y tế; các trường hợp có bệnh nền được tiêm tại bệnh viện hoặc trung tâm y tế huyện.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trong tiêm chủng, công tác bảo đảm an toàn được đặt lên hàng đầu. Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế xây dựng phương án chi tiết với đầy đủ nhân lực, trang thiết bị y tế; tuân thủ đúng quy trình tiêm. Việc tiêm chủng đối với trẻ chỉ thực hiện khi có sự đồng thuận, ký phiếu đồng ý tham gia tiêm vắc - xin của gia đình, người giám hộ. 

Mỗi điểm tiêm được bố trí theo nguyên tắc một chiều với số lượng từ 5-10 bàn tiêm, phù hợp với số lượng trẻ được tiêm, bảo đảm tiến độ, an toàn tiêm chủng và phòng dịch Covid-19. Sở chỉ đạo các đơn vị tổ chức tiêm yêu cầu nhân viên y tế khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm cho trẻ, hướng dẫn theo dõi sát sao sức khỏe trẻ sau tiêm. 

Bố trí lực lượng, chuẩn bị đầy đủ bình ô xy, thuốc chống sốc và các phương tiện cấp cứu ban đầu để nhanh chóng xử trí những trường hợp phản ứng sau tiêm. Ngành y tế cũng đề xuất với chính quyền địa phương, nhà trường cử cán bộ hỗ trợ trong suốt quá trình tổ chức tiêm chủng.

Phấn đấu đạt mức độ bao phủ vắc-xin trong quý II

Tiêm vắc- xin là giải pháp phòng dịch chủ động, “lá chắn” bảo vệ sức khỏe nhân dân trước dịch bệnh, trong đó bao gồm cả trẻ em. Tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu có hơn 95% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, đạt mức độ bao phủ vắc- xin sớm nhất trong quý II và bảo đảm an toàn.

{keywords}

Trẻ em phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2.

Để chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm đồng bộ, thống nhất trong toàn tỉnh, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch chi tiết. Trong đó, UBND tỉnh chỉ đạo đặc biệt ưu tiên bố trí nhân lực, trang thiết bị, chủ động chuẩn bị tốt nhất các điều kiện nhằm đạt mục tiêu phòng, chống dịch chủ động bằng việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh, bảo đảm độ bao phủ vắc-xin sớm nhất và an toàn tiêm chủng. 

Để khắc phục tâm lý do dự của phụ huynh về chất lượng cũng như sự an toàn, tính hiệu quả của việc tiêm chủng, hiện ngành y tế đang phối hợp với các ngành, địa phương tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm chủng, từ đó tạo sự đồng thuận của cha mẹ và người giám hộ. 

Yêu cầu đối với công tác truyền thông là phải được thực hiện tích cực trước khi triển khai tiêm để bảo đảm cha, mẹ/người giám hộ trẻ biết cụ thể về sự cần thiết của việc tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em, tính an toàn của vắc- xin, các phản ứng sau tiêm có thể gặp, cách xử trí, địa điểm và thời gian tiêm chủng được tổ chức ở địa phương. 

Công tác truyền thông cũng được triển khai đến các thầy cô giáo về cách thức tổ chức triển khai, trách nhiệm phối hợp với các gia đình, kíp tiêm chủng, theo dõi phản ứng sau tiêm và liên hệ với cán bộ y tế khi cần thiết. Tổ chức tiêm chủng ưu tiên các địa phương có dịch, địa phương mật độ dân cư tập trung đông, nguy cơ lây nhiễm cao. Sau đó mở rộng ra toàn tỉnh.

Vắc-xin sử dụng cho trẻ đã được Bộ Y tế phê duyệt, có chỉ định tiêm cho đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi. Cha, mẹ hoặc người giám hộ phải ký phiếu đồng ý tiêm vắc - xin cho trẻ trước khi tiêm; có sự tham gia của cha, mẹ hoặc người giám hộ trong suốt thời gian tiêm.

Ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở đã chỉ đạo các trường học thống kê, đăng ký đầy đủ học sinh trong độ tuổi theo lớp; tăng cường truyền thông, vận động phụ huynh hoặc người giám hộ cho trẻ tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Từ ngày 16/3, Sở đã yêu cầu các nhà trường kích hoạt lại hệ thống theo dõi sức khỏe học sinh; cập nhật thường xuyên thông tin về tình hình sức khỏe học sinh lên phần mềm để cung cấp cho ngành y tế. Biện pháp này tạo điều kiện thuận lợi để thống kê số lượng học sinh đủ điều kiện tiêm, học sinh có bệnh nền, học sinh đã mắc Covid-19; bảo đảm tất cả học sinh đủ điều kiện sẽ được tiêm chủng. 

Sở đã chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo các huyện, TP phối hợp với các trường bố trí nhân lực hỗ trợ, lựa chọn, sắp xếp địa điểm tiêm chủng đối với các điểm tiêm tại trường bảo đảm đúng nguyên tắc, yêu cầu về chuyên môn y tế. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị và triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ tại các trường học.

UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị, đặc biệt là ngành y tế thành lập tổ báo cáo, tổ cập nhật mũi tiêm lên hệ thống phần mềm tiêm chủng Covid-19; báo cáo kết quả tiêm đúng biểu mẫu quy định, hằng ngày tổng hợp và đánh giá kết quả tiêm chủng trên tổng số trẻ trên địa bàn làm cơ sở để điều chỉnh kịp thời tiến độ tiêm. 

Chỉ đạo chuyên môn kỹ thuật, điều phối vắc-xin, kiểm tra, giám sát hỗ trợ cập nhật phản ứng sau tiêm chủng. Theo dõi, cập nhật đầy đủ số đối tượng và mũi tiêm trên hệ thống phần mềm Tiêm chủng Covid-19; tổng hợp, báo cáo kết quả về Sở Y tế trước 14 giờ và 20 giờ hằng ngày để báo cáo Bộ Y tế theo quy định.

Bài, ảnh: Kim Hiếu - Mai Toan

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ để không bị động khi có chủng virus mới bùng phát ở nước ta
Theo văn bản 2323/VPCP-KGVX ngày 14/4/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 2090/VPCP-KGVX ngày 5/4/2022 của Văn phòng Chính phủ trong việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi để không bị động khi có chủng virus mới bùng phát ở nước ta.
Chính phủ đồng ý việc tiếp nhận vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Nghị quyết số 55/NQ-CP của Chính phủ ngày 14/4/2022 về vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.
Phát động chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi
Ngày 14/4, tại thành phố Hạ Long, Bộ Y tế và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và hưởng ứng “Tuần lễ tiêm chủng” năm 2022 chủ đề “Vaccine mang lại cuộc sống lâu dài cho tất cả mọi người”.
Hoàn thành tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý 2/2022
Hai loại vaccine phòng Covid-19 tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi là vaccine Pfizer và vaccine Moderna. Không giống như đối tượng người từ 18 tuổi trở lên, đối với trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi vaccine cùng loại, không tiêm trộn với bất kỳ vaccine mRNA nào.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...