Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi tăng cường, bảo đảm cung ứng thuốc, thiết bị y tế

Cập nhật: 15:05 ngày 20/06/2022
(BGĐT) - Ngày 20/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì họp trực tuyến với 63 tỉnh, TP triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 và công tác y tế trong tình hình hiện nay.

Cùng dự có đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng điều hành Bộ Y tế và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư.

Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có các đồng chí: Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Công Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành.

{keywords}

Đồng chí Phan Thế Tuấn dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Theo báo cáo tại hội nghị, tình hình dịch đã được kiểm soát tốt, số ca nhiễm giảm, người mắc Covid-19 chủ yếu ở thể nhẹ. Cả nước đã hoàn thành tiêm phòng Covid-19 các mũi cơ bản.

Gần đây, một số dịch bệnh lưu hành với nhiều ca mắc mới như: Sốt xuất huyết, tay-chân-miệng có xu hướng tăng do bắt đầu vào mùa cao điểm. Việt Nam chưa ghi nhận các dịch bệnh mới nổi nguy hiểm như: Viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân, đậu mùa khỉ.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo vi-rút SARS-CoV-2 có thêm những biến chủng mới, biến chủng Omicron chưa phải là cuối cùng dẫn đến tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục có những diễn biến mới ở một số nước trên thế giới.

Nhiều ý kiến thảo luận cho rằng, vì thấy bệnh nhẹ, nhiều người dân chủ quan trong PCD. Tiến độ tiêm phòng các mũi tăng cường, mũi nhắc lại còn chậm. Tình trạng thiếu vật tư, thuốc, sinh phẩm y tế, nhất là hóa chất phục vụ xét nghiệm làm ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình khám, chữa bệnh. Nhiều bệnh viện, trung tâm y tế khó khăn trong thực hiện tự chủ trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, số lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh giảm, khó bảo đảm chi lương và các hoạt động khác của đơn vị. Số lượng cán bộ, nhân viên y tế xin thôi việc đông.

Tỉnh Bắc Giang phát hiện rải rác số người nhiễm Covid-19. Toàn tỉnh đã hoàn thành việc tiêm mũi 1, mũi 2, mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, riêng mũi 4 đạt hơn 17% người dân (từ 18 tuổi trở lên), nằm trong nhóm tỉnh, TP có tiến độ tiêm chủng nhanh, hiệu quả. Bắc Giang cũng trong tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế. Một số mặt hàng đã trúng thầu nhưng nhà thầu không có hàng cung ứng. Nhiều loại vắc-xin như: Bại liệt dạng uống (OPV), sởi-rubella, viêm não Nhật Bản có hạn sử dụng ngắn ảnh hưởng đến các công đoạn phân phối, sử dụng của các cơ sở y tế.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam đánh giá dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt nhưng chưa hết dịch, nguy cơ xuất hiện các biến chủng mới. Đồng chí nhấn mạnh: Giải pháp hữu hiệu vẫn là chủ động bao phủ vắc-xin, nhất là các mũi tăng cường, nhắc lại. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới mở rộng đối tượng tiêm chủng đến trẻ em ở các lứa tuổi.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhất là tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên. Ngành y tế cần đánh giá miễn dịch cộng đồng để chủ động phòng ngừa lây nhiễm, đặc biệt đối với biến chủng mới và yêu cầu giải thích, hướng dẫn cụ thể, khoa học các mũi tiêm cho người dân để công tác tiêm chủng đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Đồng chí đề nghị ngành y tế tiếp tục đổi mới, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đầu tư phát triển hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở. Tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, hoàn thiện phương án phân bổ, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nguồn vốn của chương trình phục hồi và phát triển KT-XH thuộc lĩnh vực y tế. Tháo gỡ khó khăn trong đấu thầu mua sắm đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ mua thuốc, trang thiết bị y tế bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời, đặc biệt là thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục bảo hiểm y tế, không để bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo thiếu thuốc điều trị, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đồng chí đề nghị tăng cường nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ cao, chuyển giao kỹ thuật tiên tiến về nghiên cứu, sản xuất thuốc, vắc-xin, thiết bị y tế; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong ngành y tế, chú trọng tôn vinh, khen thưởng các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCD bệnh và công tác y tế.

Tin, ảnh: Minh Thu

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo biện pháp phòng tránh bệnh sốt xuất huyết
Việt Nam đang ghi nhận số trường hợp mắc sốt xuất huyết ngày càng tăng cao trong thời gian gần đây. Trước tình hình dịch sốt xuất huyết có chiều hướng ngày càng gia tăng, Tổ chức Y tế thế giới đã có những khuyến cáo giúp người dân hiểu rõ hơn về cách thức lây lan, điều trị cũng như biện pháp phòng tránh bệnh truyền nhiễm này.
Không để xảy ra thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉn, thành phố; Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc, trang thiết bị y tế về việc xử lý vướng mắc trong mua thuốc và vật tư y tế.
Bắc Giang: Trang bị kiến thức về đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế và thuốc
(BGĐT) - Ngày 18/6, Sở Y tế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu về trang thiết bị, vật tư y tế và thuốc cho 100 học viên là lãnh đạo quản lý, cán bộ  các phòng, đơn vị chuyên môn trực thuộc Sở Y tế, các bệnh viện tuyến tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, TP.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...