Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Hồ Chí Minh tầm soát ngẫu nhiên phát hiện biến chủng BA.5

Cập nhật: 10:14 ngày 05/07/2022
Ngành y tế TP Hồ Chí Minh tầm soát ngẫu nhiên, phát hiện biến chủng BA.4, BA.5 của Omicron trong các ca Covid tại thành phố, trong đó một trường hợp ở Củ Chi và hai ở TP Thủ Đức.

Thông tin được Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa XI, sáng 5/7. 

"Giống thời điểm này năm trước, Bệnh viện Nhân dân Gia định phát hiện ba trường hợp thông qua tầm soát bệnh nhân tại bệnh viện; ba trường hợp này cũng là tầm soát ngẫu nhiên", ông Nên nói. 

Ba trường hợp vào năm ngoái ông Nên đề cập liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng ở Gò Vấp, mở đầu đợt dịch bùng phát dữ dội tại TP Hồ Chí Minh và lan cả nước sau đó.

{keywords}

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh sáng 5/7.

Biến chủng BA.5 lần đầu được phát hiện tại Nam Phi vào tháng 1, đến nay trở thành chủng phổ biến tại một số quốc gia như Israel, Đức... Một số đánh giá cho thấy BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn biến chủng cũ (BA.2), song chưa có bằng chứng về tỷ lệ trở nặng. 

Dù hai biến chủng này không nguy hiểm như Delta, ông Nên cho biết các nhà khoa học và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo nhiều nguy cơ đằng sau biến chủng mới là "không thể lường và không thể đoán định được". "Cảnh báo chung hiện nay là biến chủng này rất khôn lường, nên chúng ta không được lơ là, mất cảnh giác trong bất cứ trường hợp nào", ông Nên nói.

Cùng đó, số ca sốt xuất huyết tại TP Hồ Chí Minh cũng tăng gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái với 11 ca tử vong được ghi nhận. Thành phố triển khai phòng ngừa, diệt loăng quăng, dọn dẹp các nơi muỗi có thể sản sinh, tuy nhiên ông Nên đề nghị các địa phương có giải pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn, như khi phòng chống dịch Covid-19.

Theo người đứng đầu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh, sáng 5/7 Thủ tướng cũng có cuộc họp triển khai phòng chống dịch, cho thấy tình hình đang diễn biến "không bình thường" nên thành phố càng phải nâng cao cảnh giác. Ông đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy phải thực hiện lại chủ trương mỗi thành viên được phân công phụ trách, chỉ đạo từng địa phương như thời cao điểm chống Covid-19.

"Nếu để dịch chồng dịch thì nguy cơ quá tải là hiện hữu, còn việc đứt gãy hệ thống y tế là khó tránh khỏi", ông nói và đề nghị các địa phương cần nhìn lại hình ảnh một năm trước để quyết tâm ngăn chặn, tránh xảy ra diễn biến xấu như thời điểm này năm ngoái.

Trước đó, ngày 27/6, Giáo sư Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết Việt Nam đã ghi nhận biến chủng phụ BA.5 của Omicron. Giáo sư Lân nói vaccine vẫn là lá chắn bảo vệ cộng đồng, khuyến cáo người dân cần tiêm vaccine đúng quy định, đúng liều để phòng chống dịch.

Bộ Y tế đề nghị phát động chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, công nhân viên
Bộ Y tế vừa có Công văn hỏa tốc số 3460/BYT-DP gửi 9 Bộ: Quốc phòng; Công an; Giáo dục và Đào tạo; Công Thương; Giao thông Vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động - Thương binh và Xã hội; Xây dựng; Kế hoạch và Đầu tư về việc tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho quân nhân, chiến sĩ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. 
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4114/VPCP-KGVX ngày 2/7/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Việt Nam có thể ghi nhận nhiều hơn các ca mắc biến thể phụ BA.5
Với sự xâm nhập của biến thể phụ BA.5 của Omicron, Bộ Y tế dự báo số ca mắc có thể gia tăng trong thời gian tới. Biến thể phụ này lây lan nhanh hơn biến thể phụ cũ BA.2 khoảng 12-13%.
Australia cảnh báo về làn sóng 'hội chứng Covid kéo dài'
Dự báo trong những năm tới, số người mắc hội chứng Covid kéo dài ở Australia có thể lên tới 1,4 triệu người với các tác động có thể rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo chuyên gia, việc tiêm phòng có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng Covid kéo dài.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...