Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giới khoa học lo ngại về dòng phụ BA.2.75 của biến thể Omicron

Cập nhật: 20:51 ngày 07/07/2022
Các chuyên gia tại châu Âu đang đặc biệt theo dõi BA.2.75 - dòng phụ thế hệ thứ hai của biến thể Omicron đang lây lan tại Ấn Độ và có thể “né" được phản ứng miễn dịch.
{keywords}

Các trường hợp nhiễm biến thể BA.2.75 gần đây đã được phát hiện ở Đức, Anh, Nhật Bản, Canada, Mỹ, Australia và New Zealand.

BA.2.75 được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ và các nhà nghiên cứu gọi đây là một biến thể “thế hệ thứ hai” do có nguồn gốc phát triển từ dòng phụ BA.2 thuộc biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Hiện số ca nhiễm BA.2.75 trên toàn cầu còn thấp nên khó thu thập thông tin về trình tự gene của virus.

Chuyên gia Ulrich Elling - nhà di truyền học và sinh học phân tử tại Viện hàn lâm khoa học Áo - cho biết: “Cho đến nay có rất ít dữ liệu về biến thể này, nhưng nó có một vài thuộc tính khiến chúng tôi chú ý”.

Theo các nhà khoa học, càng nhiều biến thể có nghĩa là khả năng của virus “né tránh” hệ miễn dịch cao hơn. Biến thể phụ mới có thêm 8 đột biến protein so với biến thể BA.2. Các nhà khoa học lo ngại rằng BA.2.75 có thể “né” miễn dịch đã hình thành trước đó để chống lại BA.2. Nói cách khác, nếu một người đã nhiễm BA.2 vẫn có thể mắc lại Covid-19 nếu tiếp xúc với BA.2.75.

Chuyên gia Elling nêu rõ cho đến nay mặc dù giới khoa học chưa có nhiều thông tin chắc chắn về BA.2.75, song thực tế là biến thể phụ này đã lây lan tại ít nhất 3 khu vực khác nhau của Ấn Độ - quốc gia đã trải qua làn sóng dịch bệnh do BA.2 gây ra. Chuyên gia này khẳng định nhiều đột biến và sự lây lan rộng về mặt địa lý của BA.2.75 khiến biến thể này “đáng để theo dõi”.

Hiện mới chỉ có khoảng 70 ca mắc Covid-19 mang biến thể phụ BA.2.75 được ghi nhận trên toàn thế giới. Theo chuyên gia Elling, việc xét nghiệm virus hiện đã giảm đáng kể ở nhiều quốc gia, do đó việc giải trình tự gene cũng khó khăn hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết chưa có đủ thông tin để đưa ra dự đoán BA.2.75 có nghiêm trọng hơn các biến thể trước đó hay không. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn cảnh báo nguy cơ bùng phát một làn sóng dịch bệnh mới vào mùa Đông tới trên toàn cầu.

Phụ nữ Bắc Giang chung tay hỗ trợ tiêu thụ vải thiều
(BGĐT) - Thực hiện chương trình Chung tay kết nối tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn năm 2022, Hội Liên Hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các huyện, thành hội tích cực tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về vải thiều. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau trong sản xuất, thu hoạch, tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh.
Bắt 2 đối tượng trộm tiền "mừng" đám cưới ở Lạng Giang
(BGĐT) - Ngày 7/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đã bắt giữ 2 đối tượng gây ra vụ trộm cắp thùng tiền mừng đám cưới của một gia đình ở thôn Trám, xã Mỹ Hà (Lạng Giang) xảy ra vào ngày 18/6.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...