Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng tốc bao phủ vắc-xin cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi

Cập nhật: 07:00 ngày 23/07/2022
(BGĐT) - Bao phủ vắc-xin được coi là vũ khí chiến lược trong công cuộc chống dịch. Để bảo vệ thành quả, tỉnh Bắc Giang tiếp tục đẩy nhanh chiến dịch tiêm mũi nhắc lại cho người dân, trong đó tập trung cao tiêm cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi để tạo miễn dịch cộng đồng.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng

Thời điểm này, dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát hiệu quả. Tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn hiện hữu khi virus SARS-Cov-2 tiếp tục ghi nhận những biến chủng mới với tốc độ lây lan nhanh. Để chung sống an toàn, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng phối hợp với ngành y tế đẩy nhanh tốc độ bao phủ vắc-xin cho nhóm trẻ nhỏ.

{keywords}

Nhân viên y tế tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em tại xã Dĩnh Trì.

Chiến dịch tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh được triển khai từ tháng 5/2022. Đây là nhóm đối tượng nhỏ nhất trong lộ trình tiêm chủng hiện nay, nhận thức của các em chưa đầy đủ đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình. Để chiến dịch tiêm chủng đạt hiệu quả, ngành giáo dục đã tích cực truyền thông về lợi ích của vắc-xin trong việc giảm thiểu diễn biến nặng, giảm tỷ lệ tử vong, tạo đồng thuận cao trong phụ huynh học sinh.

Ngày 15/7, điểm tiêm Trường Tiểu học Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) có 995 trẻ em tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đây là học sinh của các trường THCS, tiểu học và mầm non Dĩnh Trì. 

Bà Triệu Thị Nhung, Phó Giám đốc Trung tâm y tế TP Bắc Giang cho biết: “Chúng tôi chú trọng khám tổng thể đánh giá kỹ các chỉ số liên quan đến huyết áp, nhịp tim để chỉ định các cháu đủ sức khỏe tiêm, đồng thời dặn dò phụ huynh về các triệu chứng thường gặp (đau tại chỗ, sốt, mệt) và dấu hiệu bất thường (tụt huyết áp, vã mồ hôi, sùi nước bọt) sau tiêm để theo dõi sức khỏe con em, kịp thời đưa đến cơ sở y tế khi có những dấu hiệu bất thường”. 

Tổ cấp cứu gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng của Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang trực để kịp thời cấp cứu trong tình huống có phản ứng bất lợi sau tiêm.

Qua khám sàng lọc, bác sĩ phát hiện một số trường hợp học sinh có cơ địa dị ứng, mắc bệnh mạn tính, đang uống thuốc. Các trường hợp này được chỉ định tiêm tại cơ sở y tế trong những ngày tới. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Khôi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dĩnh Trì cho biết: Trước đó, nhà trường đã rà soát, khảo sát nguyện vọng của học sinh và đề nghị phụ huynh đăng ký tiêm chủng cho con em, đồng thời tư vấn, hướng dẫn cha mẹ tìm hiểu, nắm bắt mục đích, ý nghĩa của việc tiêm phòng và chuẩn bị tâm lý, sức khỏe cho con em trước khi tiêm.

Theo đánh giá của Sở Y tế, đối với nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12, huyện Lạng Giang có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất với 94,3% trẻ đã tiêm mũi 1 và hơn 48% đã tiêm mũi 2. Liên tục trong tháng 7/2022, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với trạm y tế tổ chức các bàn tiêm di động tại các trường học trên địa bàn. 

Các điểm tiêm đều chú trọng khám sàng lọc và bố trí kíp trực cấp cứu theo dõi phản ứng sau tiêm là các bác sĩ, điều dưỡng chuyên ngành hồi sức cấp cứu nhi làm nhiệm vụ theo dõi sức khỏe cho các cháu. Anh Thân Văn Tất ở xã Nghĩa Hòa cho biết: “Gia đình có 6 người thì 4 người lớn đã tiêm mũi 4. Con trai lớn 15 tuổi cũng tiêm 3 mũi. Nay còn cháu nhỏ 6 tuổi, tôi cũng đưa đi tiêm ngay khi đến lượt”.

Thời điểm này, thấy được lợi ích rõ rệt của việc tiêm phòng Covid-19, phần lớn người dân đều chủ động đưa trẻ em đi tiêm. Nhóm lứa tuổi này được tiêm vắc-xin Pfizer và Moderna.

An toàn đón năm học mới

Đến nay, Bộ Y tế đã phân bổ 9 đợt vắc-xin với 188,4 nghìn liều để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Riêng tháng 7/2022, tỉnh Bắc Giang tiếp nhận 22 nghìn liều vắc-xin dành cho trẻ em. Toàn tỉnh hiện có gần 83% trẻ em từ 5 đến 12 tuổi đã được tiêm mũi 1 và gần 26% trẻ đã tiêm mũi 2. 

Trong số những trẻ đã tiêm ghi nhận một số trường hợp có phản ứng thông thường như: Đau tại chỗ tiêm, mẩn đỏ, đau đầu, sốt, buồn nôn. Đây là những dấu hiệu bình thường của cơ thể sau khi tiêm loại vắc-xin này sẽ không còn sau vài ngày và chưa ghi nhận trường hợp sốc phản vệ sau tiêm.

{keywords}

Số lượng vắc-xin của tỉnh còn nhiều nên các huyện, TP cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng, nhất là tiêm cho trẻ em để an toàn bước vào năm học mới. Tháng 7 và 8/2022, các huyện, TP chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện dồn lực phục vụ tiêm chủng lưu động ở các xã, phường, thị trấn.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế.

So với cả nước, Bắc Giang nằm trong nhóm các tỉnh, TP có tiến độ tiêm chủng nhanh, hiệu quả, nhất là tốc độ bao phủ vắc-xin dành cho trẻ em. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số huyện có tốc độ tiêm cho nhóm đối tượng này chậm so với yêu cầu đề ra của tỉnh như: Sơn Động, Tân Yên, Lục Nam. 

Tiến độ tiêm chậm hơn do thời điểm này nhiều người dân thấy phần lớn người nhiễm bệnh ở thể nhẹ, chủ quan không muốn đưa con em đi tiêm. Một số người lo lắng về các phản ứng sau tiêm, trong khi con em còn nhỏ tuổi nên vẫn dè dặt chưa đưa các cháu đi tiêm.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Số lượng vắc-xin của tỉnh Bắc Giang còn nhiều nên các huyện, TP cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng, nhất là tiêm cho trẻ em để an toàn bước vào năm học mới. Tháng 7 và 8/2022, các huyện, TP chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện dồn lực phục vụ tiêm chủng lưu động ở các xã, phường, thị trấn. 

Ngành y tế đã chú trọng nâng cao kỹ năng truyền thông để người dân hiểu rõ khi sử dụng vắc-xin có thể xảy ra phản ứng thông thường hoặc bất thường nhưng tỷ lệ này không đáng kể. Tiêm phòng là cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng bởi đại dịch chưa kết thúc, hiện vẫn có nhiều biến chủng mới với tốc độ lây lan nhanh tạo ra những làn sóng dịch mới ở nhiều nước trên thế giới. 

Đồng thời khuyến cáo nếu đã nhiễm Covid-19, người dân cần cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên đi tiêm khi đã khỏi bệnh được 3 tháng, nếu tiêm sớm hơn vắc-xin sẽ không phát huy tác dụng.

Bài, ảnh: Duy Minh

Bộ Y tế đề nghị phát động chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, công nhân viên
Bộ Y tế vừa có Công văn hỏa tốc số 3460/BYT-DP gửi 9 Bộ: Quốc phòng; Công an; Giáo dục và Đào tạo; Công Thương; Giao thông Vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động - Thương binh và Xã hội; Xây dựng; Kế hoạch và Đầu tư về việc tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho quân nhân, chiến sĩ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. 
Phân bổ hơn 2,6 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Bộ Y tế vừa phân bổ thêm hơn 2,6 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Như vậy, tổng cộng đã có hơn 9,66 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 được phân bổ để phục vụ nhu cầu tiêm chủng cho nhóm trẻ này ở nước ta.
Bộ Y tế đề nghị tập trung rà soát, tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người dân
Ngày 17/5, Bộ Y tế ban hành Công điện số 665/CĐ-BYT gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên.
Tiêm vắc xin - Giải pháp tốt nhất bảo vệ trẻ trước đại dịch Covid-19
(BGĐT) - Dự kiến trong tháng Tư này, Bộ Y tế sẽ triển khai tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ngành Y tế Bắc Giang đang tích cực chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng tổ chức tiêm ngay khi vắc-xin được phân bổ về tỉnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...