Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỗi ngày Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận 10 ca Covid-19 nặng, nguy kịch

Cập nhật: 15:43 ngày 12/09/2022
Bác sĩ (BS) Phạm Văn Phúc - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, mỗi ngày tiếp nhận 10 F0 nặng, nguy kịch, tăng gần gấp đôi so với mức 4 - 6 bệnh nhân/ngày vào cuối tháng 8.
{keywords}

Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ghi nhận tình trạng ca bệnh nặng nhập viện tăng nhanh trong một vài tuần trở lại đây.

Theo BS Phạm Văn Phúc - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, những ngày vừa qua, đơn vị này tiếp nhận trung bình 10 F0 nặng, nguy kịch mỗi ngày, tăng gần gấp đôi so với mức 4 - 6 bệnh nhân/ngày vào cuối tháng 8.

"Hiện tại Khoa đang điều trị khoảng 50 bệnh nhân Covid-19, đều là các trường hợp nặng và nguy kịch. Trong số này có khoảng 30 ca phải thở máy, các trường hợp còn lại đều phải can thiệp thở oxy", BS Phúc cho hay.

Đơn vị điều trị bệnh nhân Covid-19 còn lại của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là Khoa Virus - Ký sinh trùng hiện đang có 21 ca phải can thiệp thở oxy.

Việc F0 nặng gia tăng, theo chuyên gia này có một phần nguyên nhân là do hiệu quả của vaccine giảm dần theo thời gian. Cụ thể, sau 6 tháng tiêm vaccine khả năng bảo vệ trước Covid-19 sẽ bị giảm xuống đáng kể. Lá chắn này thậm chí còn giảm hiệu lực hơn nữa khi gặp các biến thể SARS-CoV-2 mới.

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân từ việc các cơ sở điều trị Covid-19 ở nhiều địa phương đã đóng cửa nên ca bệnh phải dồn lên tuyến cuối.

Theo BS Phúc, việc bệnh nhân nặng đông đang tạo một áp lực lớn lên lực lượng điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực. Các bệnh nhân nặng, nguy kịch đòi hỏi phải theo dõi chặt 24/24h vì có thể chuyển biến xấu bất kỳ lúc nào. Bên cạnh đó khối lượng công việc của các y bác sĩ cũng rất lớn, khi bệnh nhân đều cần can thiệp sâu và chăm sóc toàn diện. Tại điểm nóng này, hiện có 8 bác sĩ (6 bác sĩ chính và 2 bác sĩ hỗ trợ) cùng với 6 điều dưỡng chính và 2 học viên hỗ trợ (theo chế độ 3 ca, 4 kíp) trực chiến.

"Hầu hết các bệnh nhân nặng, nguy kịch mà chúng tôi tiếp nhận điều trị đều là người cao tuổi, người có bệnh nền. Trong số này, nhiều ca bệnh chưa tiêm bất kỳ mũi vaccine Covid-19 nào", BS Phúc phân tích.

Theo BS Phúc, để bảo đảm không bị quá tải, cũng như tối ưu hóa công tác điều trị, các bệnh nhân nặng sau khi chữa khỏi Covid-19 cũng như tình trạng tương đối ổn định sẽ được chuyển xuống tuyến dưới, để tiếp tục điều trị các tổn thương trong cơ thể cũng như bệnh nền cho đến khi được xuất viện.

"Đến thời điểm hiện tại, tiêm vaccine vẫn là phương pháp bảo vệ chủ yếu trước Covid-19. Khả năng hạn chế nguy cơ diễn biến nặng, tử vong của vaccine đã được chứng minh rõ ràng. Do đó, người dân cần tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 khi đến lịch để bảo đảm lá chắn trước dịch bệnh. Đặc biệt, các trường hợp người cao tuổi, người có bệnh nền càng cần phải được bảo vệ bởi vaccine", BS Phúc nhấn mạnh.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ chiều nay (12/9)
Từ 15 giờ hôm nay (12/9), mỗi lít xăng giảm hơn 1.000 đồng. Giá dầu cũng giảm mức tương tự.
Phát hiện mới về nguyên nhân gây ung thư phổi
Các nhà khoa học Anh và Pháp phát hiện cơ chế khiến ô nhiễm không khí gây ung thư phổi ở những người không hút thuốc.
Từ ngày 12-21/9, nhiều khu vực có mưa dông, có nơi mưa to
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 12-21/9, nhiều khu vực có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...