Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Bước tiến trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

(BGĐT) - Nhìn lại gần 5 năm thực hiện Nghị quyết số 73, có thể thấy, môi trường đầu tư kinh doanh (ĐTKD) của tỉnh đã có những thay đổi đáng kể. Đặc biệt, tư duy, nhận thức của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã được nâng lên, mở ra một cách nhìn mới, cách làm mới với động lực và quyết tâm mới.

Nâng cao tính tiền phong gương mẫu

Trước hết, các cấp ủy đảng đã quán triệt, phổ biến sâu rộng Nghị quyết đến cấp chi bộ. MTTQ và các đoàn thể phổ biến kịp thời cho đoàn viên, hội viên; các cơ quan báo chí, truyền thông quan tâm tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức rõ cải thiện môi trường ĐTKD là nhiệm vụ hàng đầu, khâu đột phá đưa Bắc Giang phát triển nhanh và bền vững.

{keywords}

Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH HanaVina, xã Song Khê (TP Bắc Giang).

Trong giai đoạn 2016-2020, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đã được Chủ tịch UBND tỉnh giao tổng số 393 nhiệm vụ trọng tâm; quyết định chấp thuận nhiệm vụ trọng tâm với tổng số 1.538 nhiệm vụ, được cụ thể hóa thành 3.789 chỉ tiêu. Những nhiệm vụ này được gắn cụ thể với nhiệm vụ cải thiện môi trường ĐTKD. Định kỳ tháng, quý, năm, BTV Tỉnh ủy nghe báo cáo kết quả thực hiện và có chỉ đạo kịp thời.

Nhận thấy môi trường đầu tư, kinh doanh của mỗi địa phương có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định cho tăng trưởng bền vững và cạnh tranh hiệu quả, ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 6/5/2016 về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020.

Điểm nhấn tiếp theo đó là tính năng động, tiên phong của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, TP đã có sự thay đổi rõ rệt. Các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp (DN), trực tiếp giải đáp những khó khăn, vướng mắc và chỉ đạo ngay các cơ quan hữu quan giải quyết cho DN, nhà đầu tư. Đặc biệt, năm 2020 đã thành lập Tổ công tác đặc biệt của Chủ tịch UBND tỉnh để tiếp nhận, xử lý phản ánh của các DN, nhà đầu tư về việc gây khó khăn, nhũng nhiễu từ các cán bộ, công chức.

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ thường xuyên kiểm tra, giám sát công vụ, công chức của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn. Lãnh đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, cải tiến phương pháp chỉ đạo, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả; tăng cường sự phối hợp và chủ động đề xuất, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách để đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho DN khởi sự và phát triển, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho DN.

Cải cách mạnh mẽ TTHC

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cũng là một bước đột phá trong 5 năm qua. Cụ thể, giai đoạn 2016 - 2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 102 quyết định công bố 8.748 TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh, trong đó cắt giảm từ 25-30% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương đối với các TTHC có thời hạn giải quyết từ 15 ngày trở lên. Chủ tịch UBND tỉnh đã giao các sở, ngành rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa 89 TTHC thuộc 14 lĩnh vực. UBND tỉnh đã quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh (nay là Trung tâm Phục vụ Hành chính công thuộc Văn phòng UBND tỉnh) và đưa vào hoạt động từ ngày 1/9/2016, là một trong 7 tỉnh trên toàn quốc thành lập và đưa Trung tâm Phục vụ Hành chính công vào hoạt động.

Toàn tỉnh có 1.825 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đạt 91,11%. Thực hiện liên thông giải quyết hồ sơ giữa các sở, ngành với Văn phòng UBND tỉnh, giữa cấp tỉnh với cấp huyện, cấp xã. Bắc Giang là tỉnh sớm triển khai và ứng dụng phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết TTHC tại 19 sở, ngành, 10/10 huyện, TP và 230/230 xã, phường, thị trấn từ năm 2015 (nay còn 209/209 xã, phường, thị trấn). Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên toàn tỉnh đúng hạn và trước hạn đạt 99%.

Công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế phục vụ thu hút ĐTKD được quan tâm. Đã hoàn thành đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn). Triển khai xây dựng đường vành đai IV (Hà Nội), đoạn qua tỉnh Bắc Giang, đến 30/4/2020 toàn bộ tuyến chính và 3 tuyến nhánh đã thông tuyến. Tỉnh cũng đã triển khai xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án giao thông theo hình thức PPP như: Dự án cầu Đồng Sơn, đường dẫn hai bên cầu; Dự án xây dựng ĐT289 kéo dài, đoạn từ thị trấn Chũ đi Đồng Đỉnh… Hàng loạt tuyến tỉnh lộ được mở rộng và nâng cấp, hoàn thành 6.000 km đường giao thông nông thôn. Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp bảo đảm sẵn sàng mời gọi các nhà đầu tư. Thực hiện đầu tư xây dựng mới 3 trạm biến áp 110kV, mạng lưới điện phát triển theo quy hoạch, bảo đảm cung cấp đủ điện có chất lượng phục vụ sản xuất của các khu, cụm công nghiệp, các dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn. UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 9 dự án nhà máy nước sạch với tổng công suất 123.580 m3/ngày đêm.

Ban hành nhiều chính sách mới

Điểm nổi bật nữa là tỉnh kịp thời xây dựng và ban hành một số cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút ĐTKD; hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho DN phát triển. Từ năm 2016 đến nay, HĐND, UBND tỉnh ban hành 224 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó 57 văn bản liên quan đến hoạt động của DN. Một số chính sách có tác động khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư như: Nghị quyết 46 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2017-2020; Nghị quyết số 07 ngày 07/11/2019 của HĐND tỉnh Quy định cơ chế, chính sách đặc thù khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2025…

Những kết quả đạt được nêu trên đã góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, phát triển KT-XH, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh (GRDP) bình quân giai đoạn 2016-2020 ước đạt 14,6%/ năm; cao hơn so với mục tiêu đề ra (10-11%/năm), thuộc nhóm đứng đầu cả nước. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh thu hút 861 dự án đầu tư với số vốn quy đổi khoảng 6 tỷ USD, gấp 2,5 lần so với giai đoạn trước; thành lập mới gần 5.500 DN với số vốn đăng ký 55.865 tỷ đồng, gấp đôi về số lượng và 4,16 lần về vốn đăng ký so với giai đoạn trước.

Kết quả thực hiện Nghị quyết số 73 là tiền đề quan trọng để Bắc Giang có bước tiến đột phá trong cải thiện môi trường ĐTKD giai đoạn 2021-2025; hướng tới xây dựng một thương hiệu “Bắc Giang thân thiện, đồng hành cùng DN”, là điểm “đáng đầu tư, đáng sống” cho các nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Vững tin trên chặng đường mới
(BGĐT) - Sau một thời gian chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm, hôm nay (14/10), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh- Quảng trường 3/2, TP Bắc Giang diễn ra trọng thể lễ khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Dự Đại hội có 350 đại biểu, thay mặt cho gần 87.000 đảng viên của 659 tổ chức cơ sở đảng ở 15 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.
Trực tuyến: Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX
(BGĐT)- Sáng nay (14/10), Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng dự và chỉ đạo Đại hội.

Nguyễn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...