Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chào mừng Đại hội Thi đua tỉnh Bắc Giang lần thứ V
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Trái ngọt" từ truyền thống hiếu học

(BGĐT) - Vất vả nuôi dạy 5 người con, đến nay, vợ chồng ông Trần Văn Thịnh (SN 1952) và bà Lê Thị Phúc (SN 1954) ở thôn Đồng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) được an nhàn, thư thái hưởng niềm vui tuổi già khi các con đều thành đạt, gia đình đầm ấm, hạnh phúc.
{keywords}

Vợ chồng ông Trần Văn Thịnh cùng các con, cháu. Ảnh gia đình cung cấp.

Căn nhà nhỏ của ông bà Thịnh - Phúc nằm ở cuối thôn, là nơi đoàn tụ của con cháu mỗi dịp nghỉ cuối tuần, ngày lễ. Ngồi uống nước, ông Thịnh đưa chúng tôi xem bức ảnh gia đình mới chụp gần đây và kể: "Tính cả con trai, gái, dâu, rể thì nhà tôi có 10 người con và 9 cháu nội, ngoại. Chúng tôi tự hào là các con đều thành đạt, đoàn kết, yêu thương, có công việc ổn định, tích cực đóng góp cho xã hội".

Để có ngày hưởng "trái ngọt", ông bà đã trải qua bao khó khăn, vất vả. Ông Thịnh là thương binh mất 51% sức khỏe. Năm 1975, ông xây dựng gia đình với bà Phúc rồi lần lượt sinh 5 người con. Ruộng ít, đông con, vợ chồng người lính năm xưa lại bước vào "trận chiến” mới chống lại đói nghèo, lo cho các con ăn học. Ngoài mấy sào ruộng cấy lúa, trồng vài thước rau, ông bà làm đủ nghề phụ.

{keywords}

Niềm vui của vợ chồng ông Thịnh, bà Phúc.

Nhưng hễ về nhà, đặt lưng xuống giường chợp mắt lại nghĩ đến 5 đứa con đang tuổi lớn, chi phí ăn học ngày một tốn kém là ông bà lại trằn trọc, suy tính để có tiền nuôi con. Cũng vì lao động quá sức mà có lần cả vợ chồng đều lần lượt đổ bệnh nặng. Khỏi bệnh, ông Thịnh lại động viên vợ cố gắng lao động chăm lo cho tương lai các con.

Trước đây, các gia đình ở thôn Đồng chủ yếu làm nông nghiệp. Hầu hết con gái các gia đình trong thôn chỉ học hết phổ thông là nghỉ học làm ruộng hoặc chạy chợ, rồi lấy chồng. Nhưng ông bà lại nghĩ: “Dù đói nghèo đến mấy cũng phải lo và động viên các con ăn học để thoát ly khỏi đồng ruộng”. Rất mừng là các con ông bà đều học giỏi, có người đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, rồi được tuyển thẳng vào trường đại học.

Vợ chồng ông Thịnh còn định hướng cho con theo nghề sư phạm với suy nghĩ lúc ấy là học sư phạm không mất học phí và dễ tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. Vậy là trong 5 con của ông bà có 3 người nay là giáo viên. Trong đó, con gái cả là Trần Thị Chung hiện là giáo viên Trường Tiểu học Tân Mỹ; con gái thứ Trần Thị Liên giảng dạy ở Trường THPT Chuyên Bắc Giang; con trai Trần Văn Sơn đang công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo. Tiếp đó, cô con gái Trần Thị Hồng Nhung theo ngành dược, em út Trần Phương Mai cũng vừa bảo vệ luận án thạc sĩ ngành Luật. Tự hào thêm, các con dâu, rể đều công tác và có nhiều đóng góp cho xã hội.

Chị Trần Thị Liên xúc động kể: “Chị em chúng tôi sinh ra, lớn lên từ tình yêu thương và nỗi vất vả, nhọc nhằn của bố mẹ. Chúng tôi luôn biết ơn đấng sinh thành, bảo ban nhau phấn đấu học tập để ai cũng có cuộc sống tốt, không phụ lòng cha mẹ. Từ một gia đình lớn, giờ đây chúng tôi có 5 gia đình nhỏ luôn đầm ấm, yên vui".

Không còn bận tâm lo lắng về các con, những năm gần đây bà Phúc có thời gian tham gia sinh hoạt chi hội người cao tuổi, là thành viên tích cực của các câu lạc bộ dưỡng sinh, văn nghệ; còn ông Thịnh thư thái chăm sóc cây cảnh, trồng rau sạch, nuôi gà cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình. Mỗi dịp gia đình sum họp, ông bà lại động viên các con, cháu phát huy truyền thống hiếu học, không ngừng vươn lên.

Công tác khuyến học, khuyến tài ở Lục Nam: Kịp thời biểu dương, nhân rộng điển hình
(BGĐT) - Thời gian qua, công tác khuyến học ở huyện Lục Nam (Bắc Giang) luôn nhận được sự ủng hộ của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ sự chung tay của toàn xã hội, phong trào khuyến học, khuyến tài thu được nhiều kết quả, tạo sức lan tỏa trong mỗi gia đình, dòng họ, khu dân cư.
Bắc Giang: Khen thưởng 80 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học
(BGĐT) - Ngày 28/7, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tổng kết việc thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định 281) về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020.
Hội Khuyến học thị trấn Thắng đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Hội Khuyến học Việt Nam
(BGĐT) - UBND thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) vừa tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến năm 2020 và đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam (giai đoạn 2015- 2020); biểu dương điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Khuyến học thị trấn. 
Ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học-khuyến tài
(BGĐT)- Ngày 12/6, tại nhà B, trụ sở liên cơ quan đảng, đoàn thể tỉnh, đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT), thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác hướng tới hội nhập khu vực và quốc tế giai đoạn 2020-2025 giữa Hội Nông dân tỉnh, Liên minh HTX tỉnh và Hội Khuyến học tỉnh.
Họ Nguyễn ở thị trấn Phồn Xương: Đi đầu trong gây dựng quỹ khuyến học
(BGĐT) - Cách đây 20 năm, dòng họ Nguyễn ở thị trấn Cầu Gồ (nay là thị trấn Phồn Xương), huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang thành lập quỹ khuyến học, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện trong các thế hệ con cháu. 
Họ Dương - Dòng họ khuyến học tiêu biểu
(BGĐT) - Được Hội đồng họ Dương Việt Nam ra quyết định thành lập từ tháng 7/2013, đến nay, dòng họ Dương huyện Yên Dũng (Bắc Giang) trở thành điểm sáng trong phong trào khuyến học của huyện.
Bắc Giang : Quỹ Khuyến học toàn tỉnh năm 2019 tăng 27,4 tỷ đồng
(BGĐT) - Ngày 6-1, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tổng kết công tác Hội năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Đào Xuân Cần, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị.
Khuyến học - Khuyến tài: Góp công, góp của ươm mầm xanh
(BGĐT) - Xuất phát từ mong muốn con cháu có kiến thức và cuộc sống tốt đẹp hơn, ông Nguyễn Duy Nguồn (SN 1949), thôn Quỳnh Độ, xã Bắc Lũng (Lục Nam-Bắc Giang) và ông Thân Bích Dy (SN 1945), thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh (Việt Yên-Bắc Giang) đã tự nguyện dành thời gian, công sức, trích một phần lương hoặc trợ cấp thương binh để làm công tác khuyến học.

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...