Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chào mừng Đại hội Thi đua tỉnh Bắc Giang lần thứ V
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: Bắc Giang cần tiếp tục phát huy sức mạnh của quần chúng trong các phong trào thi đua

(BGĐT) - Sáng 18/9, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bắc Giang lần thứ V, giai đoạn 2020 - 2025. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã có bài phát biểu chỉ đạo Đại hội. Xin giới thiệu tới bạn đọc bài phát biểu.

Thưa đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Giang!

Kính thưa Mẹ Việt Nam Anh hùng!

Thưa quý đại biểu, đồng bào, đồng chí tỉnh Bắc Giang!

Hòa trong không khí tưng bừng, phấn khởi của những ngày mùa thu cách mạng, chào mừng đại hội đảng các cấp và hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đối với Bắc Giang còn có sự kiện kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh (10/10/1895 - 10/10/2020), hôm nay tôi và đồng chí Thào Xuân Sùng, Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng T.Ư thay mặt Hội đồng Thi đua - Khen thưởng T.Ư rất vui mừng về dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bắc Giang lần thứ V. 

Lời đầu tiên, xin gửi tới các đồng chí, Mẹ Việt Nam Anh hùng, quý đại biểu, các điển hình tiên tiến về dự Đại hội và toàn thể nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. 

{keywords}

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí và quý vị đại biểu!

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chỉ đạo và là tấm gương mẫu mực về thi đua yêu nước. Theo tư tưởng của Người, thi đua yêu nước có tầm quan trọng đặc biệt, góp phần tạo ra động lực tinh thần và sức mạnh to lớn thúc đẩy sự nghiệp cách mạng đi đến thắng lợi. Theo Người: “Thi đua lấy tinh thần yêu nước làm gốc”; đặc điểm của thi đua ái quốc là đưa tất cả tinh thần và lực lượng của quân và dân ta để thực hiện thắng lợi các mục tiêu cách mạng đề ra

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Bác, trong hơn 72 năm qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta luôn đoàn kết một lòng, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành thắng lợi vẻ vang trong hai cuộc kháng chiến, thống nhất đất nước và đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Qua theo dõi tình hình, hôm nay nghe báo cáo và các tham luận, tôi rất vui mừng trước những thành tựu quan trọng mà Bắc Giang đạt được trong 5 năm qua. Dù trong điều kiện rất khó khăn do dịch Covid-19 và khủng hoảng nghiêm trọng của kinh tế thế giới, Bắc Giang là một trong số ít các địa phương hoàn thành toàn bộ 15/15 chỉ tiêu nhiệm kỳ. 

Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt 14%/năm, thuộc nhóm cao nhất cả nước; quy mô nền kinh tế đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố. Thu ngân sách nhà nước tăng cao, bình quân tăng gần 19%/năm. Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng vượt bậc, năm 2020 ước đạt trên 11 tỷ USD. 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực: Công nghiệp phát triển nhanh, nông nghiệp phát triển toàn diện. Kết cấu hạ tầng KT-XH thiết yếu được tập trung đầu tư, nâng cấp. Các lĩnh vực y tế, văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; giáo  dục - đào tạo và thể thao thành tích cao luôn duy trì trong nhóm dẫn đầu cả nước. 

{keywords}

Toàn cảnh Đại hội.

Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Công tác cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả quan trong. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đứng thứ 4; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đứng thứ 9 cả nước.

Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đã hoàn thành sắp xếp , giảm 21 đơn vị hành chính cấp xã, 347 thôn, tổ dân phố, kinh phí tiết kiệm khoảng 150 tỷ đồng ngân sách hằng năm. 

Bên cạnh việc tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, hằng năm, tỉnh Bắc Giang đều tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung những việc khó để tạo bứt phá, sức lan tỏa như: Phong trào “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh” đã góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển nhanh, giá trị sản xuất công nghiệp tăng gần 29%/năm. Các phong trào thi đua trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn đạt kết quả ấn tượng. Đến nay, toàn tỉnh có 67,4% xã và 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới; giá trị sản xuất nông nghiệp được nâng lên, đạt khoảng 110 triệu đồng/ha; hình thành một số vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn; xây dựng được 766 mô hình nông nghiệp công nghệ cao, 56 sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng, có giá trị kinh tế cao. 

Tiêu biểu như năm 2020, doanh thu từ vải thiều Lục Ngạn và các dịch vụ phụ trợ ước đạt gần 7.000 tỷ đồng, nâng cao đáng kể thu nhập cho người dân. Hộ nghèo giảm nhanh, hiện còn 3,5%. 

Phong trào thi đua trong doanh nghiệp có chuyển biến tích cực, đã vào tốp tỉnh có trên 10.000 doanh nghiệp, đóng góp ngân sách trên 12.000 tỷ đồng, tăng 2,3 lần so với đầu nhiệm kỳ. 

Phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức không ngừng được nâng cao. Tiêu biểu như các phong trào "Thi đua quyết thắng", "Vì an ninh Tổ quốc", "Dân vận khéo", "Dạy tốt, học tốt" và các phong trào của MTTQ và các đoàn thể như các báo cáo tham luận đã minh họa. 

Tôi cũng đánh giá cao công tác chăm lo, bồi dưỡng, xây dựng gương điển hình tiên tiến được quan tâm chú trọng. Công tác khen thưởng có nhiều đổi mới; cơ bản hoàn thành khen thưởng thành tích kháng chiến. Tỷ lệ khen thưởng đối với nông dân, công nhân, chiến sĩ, người lao động trực tiếp trên 60%. Trong 5 năm qua đã trình khen cấp Nhà nước cho gần 700 tập thể, cá nhân; khen cấp tỉnh cho hơn 11.500 tập thể, cá nhân. 

Qua đó đã kịp thời động viên, khích lệ tinh thần thi đua yêu nước, vượt khó, vươn lên trên các lĩnh vực, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng T.Ư, xin nhiệt liệt biểu dương những thành tựu nổi bật, toàn diện trong phát triển KT-XH và kết quả, thành tích trong công tác thi đua khen thưởng của tỉnh Bắc Giang trong 5 năm qua. Đặc biệt, xin nhiệt liệt chúc mừng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, được biểu dương, khen thưởng tại Đại hội hôm nay. 

Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí và quý đại biểu!

Trong thời gian tới, hòa bình, hợp tác, liên kết và phát triển vẫn là xu thế lớn, là nhu cầu chung của các quốc gia nhưng phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức ngày càng gay gắt. Kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng, suy thoái nghiêm trọng và còn có thể kéo dài do tác động của đại dịch Covid-19. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ là cơ hội lớn để nước ta thay đổi mô hình tăng trưởng và phát triển bứt phá nhưng cũng tạo ra sức ép đối với nhiều ngành, lĩnh vực. Trong nước, sau 35 năm đổi mới, thế và lực của nước ta ngày càng lớn mạnh; sức mạnh tổng hợp của đất nước tăng lên, vị thế và uy tín quốc tế ngày càng cao. 

Các hiệp định thương mại thế hệ mới với thế giới, đặc biệt với châu Âu mở ra những cơ hội lớn cho phát triển. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức còn rất lớn. Trong bối cảnh đó, cần tiếp tục phát huy vai trò to lớn của thi đua yêu nước, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn tới. 

Đối với tỉnh Bắc Giang, tôi thống nhất với phương hướng, chỉ tiêu và 7 nhiệm vụ giải pháp như trong báo cáo tổng kết đã chỉ ra. Tại Đại hội này, xin gợi ý và nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

1. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với   thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thi đua, khen thưởng. Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm quản lý của chính quyền, sự tham gia của MTTQ, các đoàn thể chính trị và sức mạnh của quần chúng nhân dân trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước. 

2. Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua theo lời Bác Hồ dạy: “Để vượt khó khăn, gian khổ, để đi đến thắng lợi, chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước”“Cùng nhau đẩy mạnh thi đua yêu nước thì khó khăn gì cũng khắc phục được, nhiệm vụ gì cũng hoàn thành tốt”.

Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng, sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, sự đồng thuận giữa “ý Đảng, lòng dân”; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực con người, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo . 

Phấn đấu nằm trong nhóm 15 tỉnh đứng đầu cả nước về quy mô nền kinh tế; vị thế và sự phát triển của tỉnh Bắc Giang tiếp tục được khẳng định một cách toàn diện, bền vững trong thời gian tới.

3- Thực hiện nghiêm việc đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu để biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời. Coi trọng và thực hiện đồng bộ việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến tạo sự lan tỏa trong xã hội. Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp và đội ngũ cán bộ chuyên trách thi đua. Chú trọng tham mưu đổi mới sáng tạo công tác thi đua, khen thưởng phù hợp với tình hình mới. 

Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí và quý vị đại biểu! 

Phát huy thành tích và những bài học kinh nghiệm trong 5 năm qua, tôi tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang sẽ đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, quyết tâm đưa phong trào thi đua và công tác khen thưởng lên một tầm cao mới, lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và Đại hội Đảng lần thứ XIII. 

Với tinh thần đó, xin chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp! 

Chúc các đồng bào đồng chí và quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc, phát huy truyền thống văn hiến, cách mạng và anh hùng, xây dựng quê hương Bắc Giang ngày càng giàu mạnh văn minh. Chúc Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX  sắp tới thành công rực rỡ.

Phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020- 2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái
(BGĐT) - Sáng nay (18/9), tại TP Bắc Giang diễn ra Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bắc Giang lần thứ V, giai đoạn 2020-2025. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái đã phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn tỉnh giai đoạn 2020-2025. Báo Bắc Giang trân trọng giới thiệu tới bạn đọc nội dung phát động thi đua của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.  
Tôn vinh 186 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bắc Giang lần thứ V
(BGĐT) - Sáng ngày 18/9, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bắc Giang lần thứ V, giai đoạn 2020 - 2025. Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) T.Ư dự và chỉ đạo Đại hội. 
Lời hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025 của Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Công Thắng
(BGĐT) - Tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bắc Giang lần thứ V diễn ra sáng nay (18/9), thay mặt Ủy ban MTTQ tỉnh và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đồng chí Trần Công Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Công Thắng phát biểu hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025. Nội dung như sau: 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...