Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi
Phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Cả nước chỉ còn Ninh Thuận chưa phát hiện dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 20:07 ngày 11/07/2019
Hơn 5 tháng sau khi phát hiện ổ dịch đầu tiên, dịch tả lợn đã lan ra 62 tỉnh, thành với 3,3 triệu con lợn bị tiêu huỷ.

Sáng 11-7, tại hội nghị bàn các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, Bộ Nông nghiệp và PTNT cho hay, cả nước chỉ còn tỉnh Ninh Thuận chưa có dịch.

Thứ trưởng Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến nói, tính từ tháng 2 đến nay dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại trên 5.400 xã thuộc hơn 500 huyện của 62 tỉnh, thành với tổng số lợn tiêu hủy là hơn 3,3 triệu con.

{keywords}

Tiêu huỷ lợn bị bệnh dịch tả ở xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ, Hà Nội vào cuối tháng 6-2019. 

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cho biết, địa phương này đã tiêu huỷ khoảng 170.000 con lợn trên tổng đàn 600.000 con. Tỉnh đề nghị hỗ trợ kinh phí do thiệt hại đã lên đến 600 tỷ đồng trong khi ngân sách dự phòng chỉ có 180 tỷ đồng.

Đại diện tỉnh Hà Nam cũng thừa nhận nếu chỉ trông chờ vào ngân sách dự phòng thì sẽ khó khăn, do dịch vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tỉnh Nam Định đưa ra giải pháp giảm thiểu thiệt hại bằng cách chỉ tiêu huỷ theo ô chuồng nếu phát hiện dịch ở những trang trại, hộ chăn nuôi lớn.

Cục trưởng Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương khuyến cáo các địa phương không nên nóng vội tái đàn, đặc biệt ở những nơi đã từng xảy ra dịch.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường, "vũ khí duy nhất ứng phó với dịch tả lợn châu Phi hiện nay vẫn là bảo đảm an toàn sinh học chăn nuôi".

Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo phát triển các nhóm thực phẩm khác nhằm ứng phó với nguy cơ thiếu thịt lợn như gia cầm (gà, vịt), đại gia súc (trâu, bò) và thuỷ sản.

Trước thực tế kinh phí dự phòng một số tỉnh không đủ chi trả cho phòng chống dịch, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ đề xuất với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị chuyên đề về các giải pháp tài chính cho lĩnh vực này.

"Chúng tôi cũng chuẩn bị hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược ngành chăn nuôi để đưa ra giải pháp phát triển ngành phù hợp định hướng kinh tế thị trường", ông Cường nói.

Sau khi sử dụng sản phẩm Kangjuntai: Lợn vẫn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Ngày 21-6 và 01-7-2019, báo Bắc Giang điện tử đăng bài “Sử dụng thuốc bổ trợ chăn nuôi chưa kiểm định ở Bắc Giang: Cẩn trọng, tránh chuốc thêm thiệt hại”; “Sản phẩm Kangjuntai của Công ty Amavet không phải là thuốc phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi”.
Tạm đình chỉ cán bộ thú y Đồng Nai cấp giấy vận chuyển heo chưa có kết quả xét nghiệm
Sáng 8-7, ông Trần Văn Quang - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết, Thanh tra Thú y tỉnh Đồng Nai đang xác minh làm rõ sai phạm tại Trạm Kiểm dịch tả lợn châu Phi thuộc huyện Long Thành.
Hơn một tấn thịt nhiễm tả heo châu Phi trong kho hàng ở Long An
Ngày 4-7, ngành chức năng tỉnh Long An cho biết vừa tiêu hủy 1,1 tấn thịt nhiễm tả heo châu Phi phát hiện tại huyện Tân Trụ.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...