Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi
Phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Thông tin về đàn lợn tự hết nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 20:35 ngày 27/08/2019
Thời gian gần đây, thông tin đàn lợn 15 con của bà Đỗ Thị Nhung, ấp Nguyễn Huệ 2, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai sau khi bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi đã lành bệnh. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào?

Bà Đỗ Thị Nhung cho biết, gia đình có hai khu chuồng trại nuôi 54 con, trong đó khu 1, có 39 con nuôi ở trong rẫy, cách nhà hơn 1 km; còn khu 2 có 15 con nuôi tại nhà. 

Ngày 22-7, sau khi đàn lợn nuôi tại khu 1 sốt, bỏ ăn, có dấu hiệu bệnh dịch tả lợn châu Phi nên bà Nhung đã trình báo chính quyền địa phương và ngành thú y lấy mẫu, gửi xét nghiệm. 

Ba ngày sau, ngành chức năng thông báo, số lợn trên dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi nên tiến hành tiêu hủy 39 con lợn tại khu 1 theo quy định.

{keywords}

Bà Nhung chăm sóc đàn lợn.

Tiếp đó ngày 31-7, bà Nhung phát hiện và báo lợn tại khu nuôi 2 có dấu hiệu của bệnh dịch tả lợn châu Phi lên chính quyền địa phương. Sau khi lấy mẫu gửi xét nghiệm cho kết quả số lợn trên dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. 

Đến ngày 4-8, UBND xã Quang Trung đề nghị tiêu hủy 15 con lợn tại khu chuồng nuôi 2 nhưng bà Nhung có đơn xin giữ lại đàn lợn trên để theo dõi. Bởi lẽ, trong những ngày chờ đợi kết quả xét nghiệm bà Nhung có cho lợn ăn bã hèm rượu kết hợp đổ hèm nóng ra nền chuồng và hun khói bằng mùn cưa để giữ ấm. Qua thời gian theo dõi, gia đình thấy đàn lợn ăn uống trở lại và dần hồi phục. Bà Nhung đã làm giấy cam kết xin giữ lại đàn lợn để chữa trị, nếu sau này lợn chết, bà sẽ tự tiêu hủy, xử lý không nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước.

Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Thống Nhất Ngô Thanh Tùng cho biết, sau khi kiểm tra thấy đàn lợn khỏe mạnh, ăn uống bình thường, các mẩn đỏ không còn, nên cơ quan chức năng đã đồng ý để bà Nhung giữ lại đàn lợn. Kết quả, sau 15 ngày lấy lại mẫu máu đưa đi xét nghiệm thì đàn lợn của gia đình bà Nhung có kết quả âm tính với dịch tả lợn châu Phi.

Trước thông tin trên, ngày 20-8, Đoàn do Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai chủ trì, phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra tình hình cụ thể tại hộ bà Nhung. Tại khu chuồng nuôi hai toàn bộ 15 con lợn đều khỏe mạnh, ăn uống bình thường. Đoàn đã lấy mẫu huyết thanh toàn bộ số lợn để gửi xét nghiệm tìm kháng thể đối với vi-rút dịch tả lợn châu Phi. 

Ngoài ra, tại khu chuồng nuôi 1, bà Nhung cũng thả nuôi 20 con lợn mới được chủ hộ bắt về từ trại lợn Nguyễn Duy Tài, ấp Bắc Sơn, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất (đã có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi). Qua kiểm tra lâm sàng kết hợp đo nhiệt độ thân nhiệt lợn, toàn bộ số heo này cũng khỏe mạnh, không sốt (37,5 - 39 độ C). Đoàn cũng tiến hành lấy mẫu ngẫu nhiên lợn tại khu chuồng nuôi này để gửi xét nghiệm vi-rút bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Theo Chi cục trưởng Chăn nuôi-Thú y Đồng Nai Trần Văn Quang, chưa có cơ sở kết luận đàn lợn trên hết dịch tả lợn châu Phi nhờ cho ăn hèm rượu, vì có những trường hợp lợn bị bệnh dịch tả châu Phi và các loại dịch bệnh khác có thể tự khỏi do sức đề kháng nội sinh của vật nuôi. 

Trường hợp lợn hết bệnh do ăn hèm rượu cần phải được kiểm chứng và nghiên cứu kỹ trước khi có kết luận cụ thể. Về vấn đề này, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã yêu cầu cơ quan thú y và chính quyền địa phương tiếp tục theo dõi, mời các nhà khoa học vào cuộc để làm rõ vấn đề.

Lục Nam kiểm soát chặt chẽ việc tái đàn trong chăn nuôi lợn
(BGĐT) – Hiện nay, dịch tả châu Phi trên đàn lợn ở huyện Lục Nam đã lắng xuống, nhiều xã bị dịch đã hơn 30 ngày không xảy ra tình trạng lợn chết. Một số hộ dân bắt đầu tái đàn, huyện đã yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc vận chuyển lợn giống, nuôi thương phẩm bảo đảm an toàn dịch bệnh.
Hỗ trợ từ 100-400 nghìn đồng/người/ngày cho người tham gia tiêu hủy lợn chết do dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)-Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. 
Cần giải quyết dứt điểm tình trạng vứt xác lợn, rác thải trên kênh Trôi, đoạn qua xã Hoàng An (Hiệp Hòa)
(BGĐT)- Theo Trung tâm Dịch vụ và Kỹ thuật nông nghiệp Hiệp Hòa, chỉ tính từ đầu tháng 7 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với chính quyền xã Hoàng An trục vớt và chôn hủy 255 xác lợn (chưa kể hàng tấn rác thải và xác động vật khác) tại rào chắn trên kênh Trôi, đoạn qua thôn Bảo An, xã Hoàng An. 

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...