Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Dừng lễ hội, các khu di tích cũng vắng khách để phòng dịch bệnh

Cập nhật: 14:31 ngày 03/02/2020
(BGĐT) - Ngày 1-2, ngay sau khi nhận được công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trong hoạt động lễ hội, di tích trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố đã có công văn hỏa tốc yêu cầu tạm dừng các lễ hội xuân truyền thống tại các địa phương. 

Tại huyện Yên Dũng, ông Trương Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, theo lịch, Giải Việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh non Vua huyền thoại” lần II năm 2020 do huyện tổ chức ngày 2-2 (mùng 9 tháng Giêng). Giải năm nay thu hút gần 500 VĐV ở trong và ngoài huyện tham gia, dự kiến sẽ có hàng nghìn khán giả đến xem, cổ vũ. Trước công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh, ngay trong ngày 1-2, UBND huyện đã có văn bản thông báo tạm dừng khai mạc Giải và các lễ hội xuân truyền thống trên địa bàn. 

{keywords}

Khách lễ chùa Vĩnh Nghiêm  (Yên Dũng) ngày 2-2-2020.

Tìm hiểu tại thị trấn Neo, theo kế hoạch, ngày 2-2 (mùng 9 tháng Giêng) diễn ra lễ hội đình Ba Tổng quy mô cấp thị trấn. Trước đó, mọi công việc chuẩn bị cho lễ hội đã hoàn tất, sẵn sàng để khai hội song khi nhận được ý kiến chỉ đạo của cấp trên, UBND thị trấn đã thông báo dừng lễ hội, tập trung cho công tác phòng, chống dịch. 

Ông Vũ Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND thị trấn Neo cho biết, ngoài chỉ đạo bằng văn bản, lãnh đạo xã xuống tận các thôn trao đổi với đại diện lãnh đạo chi bộ, thôn, các đoàn thể, nhất là các bậc cao niên có uy tín, hầu hết mọi người  cho rằng đây là việc làm cần thiết và chấp hành  nghiêm văn bản chỉ đạo.

{keywords}

Nhiều người dân đến lễ chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) đã có ý thức đeo khẩu trang để phòng ngừa dịch bệnh. 

Cũng trong ngày mùng 9 tháng Giêng, tại huyện Tân Yên, lễ hội chùa Tứ Giáp (xã Nhã Nam), chương trình văn nghệ do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện cũng tạm dừng để tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch. 

Theo lịch, ngày mùng 10 tháng Giêng, lễ hội đình Nội, xã Việt Lập với trò chơi dân gian móc cầu cũng đã tạm dừng. Các hoạt động thể thao, giải đấu không nằm trong lễ hội cũng tạm hoãn.

Ông Nguyễn Xuân Tuyển, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết, dịp đầu xuân, huyện Tân Yên có gần 200 lễ hội từ cấp thôn đến cấp huyện. Cùng với ban hành công văn chỉ đạo, ngành chức năng tiến hành kiểm tra việc chấp hành ở các xã, thị trấn, báo cáo lãnh đạo UBND huyện có biện pháp xử lý nếu nơi nào không chấp hành ý kiến chỉ đạo của cấp trên. 

{keywords}

Chùa Bổ Đà (Việt Yên)  chiều ngày 2-2-2020  vắng bóng du khách, phật tử dù là ngày nghỉ. 

Dù các lễ hội chuẩn bị chu đáo, lần đầu tiên được tổ chức cũng được chính quyền địa phương quán triệt nghiêm. Tại huyện Lạng Giang, lẽ ra ngày 14 tháng Giêng sẽ diễn ra “Lễ hội mở cửa rừng” ở xã Hương Sơn-nơi có 56% đồng bào dân tộc sinh sống. 

Đây là lễ hội lần đầu tiên được xã tổ chức khôi phục lại với các nghi lễ đặc sắc của đồng bào dân tộc cùng các hoạt động văn hóa như hát Then, ném còn, cung tiến sản vật... “Tâm lý chung ai cũng háo hức chờ đến ngày hội song trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì sức khỏe phải được đặt lên trên hết. Khi chúng tôi phổ biến văn bản của tỉnh, huyện, xã, hầu hết bà con vui vẻ đồng ý dừng tổ chức lễ hội, không có phản ứng trái chiều”, ông Phạm Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn nói.

{keywords}

Khuôn viên chùa Bổ Đà (Việt Yên)  trong ngày 2-2 thưa thớt du khách.

Tại các điểm di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng như chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng), chùa Bổ Đà (Việt Yên), Khu Di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang), Khu Du lịch tâm linh-sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam), mặc dù ngày 2-2 là ngày nghỉ song lượng khách đến tham quan, dâng hương, vãn cảnh giảm mạnh. 

Chị Lê Thị Khơi, hướng dẫn viên tại chùa Vĩnh Nghiêm cho biết, lượng khách đến chùa trong ngày 2-2 khoảng 3 nghìn lượt, giảm 20% so với vài ngày trước đó. Đại đức Tự Tục Vinh, Trụ trì chùa Bổ Đà thông tin, chưa bao giờ vào ngày nghỉ đầu xuân, lượng khách lại vắng như Chủ nhật ngày 2-2, số người đến lễ chùa thưa thớt. "Năm nay, nhà chùa dự kiến kỷ niệm 300 năm xây dựng chùa Tứ Ân nằm trong quần thể di tích chùa Bổ Đà vào giữa tháng Hai âm lịch song do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chúng tôi quyết định dừng tổ chức phòng ngừa sự lây lan", đại đức Tự Tục Vinh nói. 

Tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang), đại diện Ban Quản lý Di tích cho biết, trong ngày 1 và 2-2, khách đến thăm di tích chỉ khoảng 300-400 người, giảm khoảng 70% so với những ngày đầu xuân năm 2019. 

Tìm hiểu tại các khu tâm linh, nhiều người đi lễ chùa đã đeo khẩu trang phòng dịch bệnh song cũng có không ít người chủ quan không đeo, nhất là người dân địa phương nơi có các di tích. 

Được biết, tỉnh Bắc Giang có 500 lễ hội lớn, nhỏ được tổ chức dịp đầu xuân. Đặc biệt, năm nay tỉnh tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch kéo dài 14 ngày với nhiều hoạt động văn hóa lồng ghép tại các lễ hội ở 10/10 huyện thành phố.  

{keywords}

Khu Di tích  Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng  Xương Giang (TP Bắc Giang) vắng khách trong ngày mùng 9 tháng Giêng  năm Canh Tý 2020.

Ngày 1-2, trong công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trong hoạt động lễ hội, di tích trên địa bàn tỉnh nêu rõ: tạm dừng Lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử và các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2020; các lễ hội xuân truyền thống tại các địa phương. 

Đối với các lễ hội đã tổ chức khai mạc thì phải giảm quy mô, thời gian tổ chức; giảm các hoạt động trong lễ hội, hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người tham gia; bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tại lễ hội, di tích.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp; do đó, chính quyền, ngành chức năng, ban tổ chức lễ hội ở các địa phương cần quán triệt nghiêm công điện của Chủ tịch UBND tỉnh, cùng cộng đồng chung tay phòng, chống dịch.

Đình Nguyễn, xã Việt Lập (Tân Yên) được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh
(BGĐT)- Ngày 31-1, Đảng ủy, UBND xã Việt Lập, huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đối với đình Nguyễn. 
Bộ Văn hóa đề nghị các địa phương tạm ngừng lễ hội để phòng, chống dịch Corona
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Trịnh Thị Thủy vừa ký công văn số 391 ngày 31-1-2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm hô hấp cấp trong hoạt động lễ hội, di tích.
Công Doanh 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...