Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần làm gì khi tiếp xúc gần với người nhiễm virus Corona?

Cập nhật: 14:20 ngày 03/02/2020
Chuyên gia hướng dẫn cách cần làm khi người bệnh tiếp xúc gần với virus Corona và dấu hiệu nghi ngờ nhiễm virus này.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, khi tiếp xúc gần với người nhiễm virus Corona, bạn cần tự cách ly tại nhà trong 14 ngày, thường xuyên đeo khẩu trang, theo dõi các dấu hiệu ho, sốt, khó thở, ớn lạnh…

{keywords}

Dịch bệnh có thể lây qua giọt bắn khi hắt hơi.

“Chúng ta chỉ mắc bệnh khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Nguồn bệnh ở đây có thể là động vật mang mầm bệnh hoặc tiếp xúc với người mang mầm bệnh nCoV”, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nhấn mạnh.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do virus Corona lây theo đường hô hấp nên có thể lây truyền qua giọt nước bọt qua ho, hắt hơi hoặc lây truyền qua tay chân, vật dụng mà virus bám vào. Theo ông những người có nguy cơ dễ bị lây nhiễm là những người từ vùng dịch trở về, những người tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc gần với những người đi từ vùng dịch về mà nhiễm bệnh (như những người cùng chung sống, sinh hoạt, những người đi cùng máy bay, ôtô, tàu, người công tác ở sân bay, cửa khẩu...); trong các đám tụ họp, trong bệnh viện mà có người bị nhiễm bệnh…

“Những người có nguy cơ cao là những người tiếp xúc với nguồn bệnh mà không thực hiện các biện pháp phòng bệnh một cách nghiêm ngặt. Bệnh do virus nCoV rất dễ lây”, PGS Phu nói.

Theo đó, những người đi từ vùng dịch trở về phải tuân thủ khai báo y tế, nếu chưa có những dấu hiệu cơ bản của bệnh như sốt/ ho/khó thở... trong 14 ngày thì có thể cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với nhiều người và thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi, tuân thủ rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác vì đây là bệnh có cơ chế lây qua đường hô hấp, qua không khí, qua giọt bắn khi hắt hơi.

Vì bệnh này thường ủ bệnh trong thời gian 14 ngày nên người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng sớm hơn hoặc có thể lâu nhất là 14 ngày. Do vậy, trong thời gian cách ly tại nhà, nếu có các dấu hiệu như sốt, ho, khó thở... thì cần ngay lập tức đến cơ sở y tế để được thăm khám và hướng dẫn cách ly y tế, điều trị kịp thời, tránh lây lan cho cộng đồng.

Nếu tiếp xúc gần (trong vòng 2m) với người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus corona mới, đi từ vùng dịch về, bạn cần chú ý những điểm sau:

- Theo dõi sức khỏe của mình bắt đầu từ ngày đầu tiên tiếp xúc gần gũi với người đó và tiếp tục trong 14 ngày sau lần cuối cùng bạn tiếp xúc gần gũi với người đó.

- Cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với nhiều người.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Tuân thủ rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Theo dõi các dấu hiệu dưới đây: Sốt, đo nhiệt độ 2 lần một ngày, ho, khó thở hoặc khó thở, các triệu chứng ban đầu khác cần theo dõi là ớn lạnh, đau nhức cơ thể, đau họng, nhức đầu, tiêu chảy, buồn nôn/nôn và sổ mũi.

Nếu bạn bị sốt hoặc có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức để được khám, chẩn đoán chính xác, cách ly và điều trị kịp thời.

Nghi ngờ nhiễm virus Corona sẽ có biểu hiện gì?

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, những trường hợp được coi là nghi ngờ nhiễm là các biểu hiện sốt, ho, có thể khó thở và có một trong các yếu tố dịch tễ sau: Có tiền sử đến/ở/về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh hoặc tiếp xúc gần (trong vòng 2 mét) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Khi đó bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, hướng dẫn. Trong trường hợp cần thiết cơ sở y tế sẽ tiến hành cách ly, chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Nữ bệnh nhân dương tính với virus corona đã được ra viện
Nữ bệnh nhân quê ở huyện Yên Định (Thanh Hóa) trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc) được xét nghiệm dương tính với virus Corona đã khỏi bệnh.
Các trường học ở Bắc Giang tập trung vệ sinh ngăn ngừa dịch bệnh viêm phổi cấp
(BGĐT) - Trong hai ngày cuối tuần, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, tổ chức phun thuốc chloramine B khử trùng, vệ sinh thiết bị đồ dùng, đồ chơi dạy học nhằm phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới Corona gây ra.

Theo Dân Việt

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...