Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động phòng, chống dịch

Cập nhật: 10:46 ngày 05/02/2020
(BGĐT) - Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi -rút corona (nCoV) gây ra.

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, “phòng là chính”, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã nghiêm túc thực hiện các chỉ thị, hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi -rút nCoV gây ra ở Vũ Hán (Trung Quốc). Đóng quân trên địa bàn nhiều huyện trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, đơn vị, nhà trường thuộc Quân đoàn 2 đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi -rút nCoV gây ra ở các cấp.

{keywords}

Lực lượng quân y của Sư đoàn 3 tiến hành tiêu độc, khử trùng tại nơi ở của bộ đội.

 Theo Đại tá Trần Mạnh Thúy, Cục trưởng Cục Hậu cần, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ của Quân đoàn, BCĐ đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền cho 100% cán bộ, chiến sĩ về nguyên nhân, các biểu hiện và cách phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp. Cán bộ các cấp chủ động giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để cách ly, điều trị. Tại các đầu mối đều bố trí khu cách ly khi phát hiện bộ đội có biểu hiện mắc bệnh. Theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân đoàn 2 chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm để tiếp nhận công dân Việt Nam lao động tại nước ngoài trở về phục vụ công tác kiểm soát dịch bệnh.

Toàn Quân đoàn đã thành lập 10 tổ quân y phòng, chống dịch với tổng số 40 người gồm các bác sĩ, y sĩ có kinh nghiệm tham gia phòng, chống dịch; sức khỏe tốt; được trang bị đầy đủ phương tiện, thuốc men, hóa chất, dụng cụ bảo hộ. Những ngày qua, đội ngũ bác sĩ, y sĩ đã khẩn trương phun hóa chất phòng, chống dịch tại khu ăn ở, sinh hoat, huấn luyện của bộ đội. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế dân sự ngăn ngừa dịch xâm nhập vào đơn vị, địa phương.

Trong 10 tổ quân y phòng, chống dịch nói trên có hai tổ cơ động của Đội Y học Dự phòng (Quân đoàn 2). Có mặt tại đây, chúng tôi nhận thấy các cán bộ, y sĩ đang tập trung kiểm tra, phân bổ lượng hóa chất hợp lý cho các khu vực của Quân đoàn. Một số đồng chí khác mặc quần áo, dụng cụ bảo hộ phun hóa chất sát khuẩn không khí, phun tồn lưu. Trung tá Võ Văn Thành, Đội trưởng Đội Y học Dự phòng cho hay: “Trước và trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, chúng tôi đã phun khử khuẩn tại các đơn vị trong toàn Quân đoàn để phòng bệnh cho bộ đội. Hiện Đội đã sẵn sàng tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm gửi lên tuyến trên kiểm tra nếu đơn vị xuất hiện trường hợp nghi mắc bệnh”.

Ở Sư đoàn 3 (Quân khu 1) lúc này công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp được quan tâm hơn bao giờ hết. Thực hiện theo hướng dẫn của Cục Hậu cần (Bộ Tư lệnh Quân khu 1), Sư đoàn 3 đã quán triệt tới các Trung đoàn, Tiểu đoàn trực thuộc làm tốt công tác tuyên truyền, không để bộ đội hoang mang, bất ổn tâm lý nhưng luôn trong tư thế sẵn sàng, chủ động. Hiện các đơn vị đã phun thuốc khử khuẩn; bổ sung khẩu trang, nước súc miệng, dung dịch sát khuẩn, rửa tay cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là những người đảm nhận nhiệm vụ ngoài doanh trại. Các đơn vị cũng chủ động chuẩn bị những bài thuốc dân gian để tăng sức đề kháng cho bộ đội. Bệnh xá của Sư đoàn và 3 Trung đoàn trực thuộc đều bố trí khu cách ly đúng quy định.

Trước tính chất phức tạp của dịch bệnh nCoV, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị mà nòng cốt là ngành quân y tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch. Các đơn vị tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của bộ đội, nhất là khi tiếp nhận chiến sĩ mới sau đợt giao nhận quân (dự kiến tổ chức trong ngày 10-2 tới). Theo đó, việc khám phúc tra sức khỏe tại đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới sẽ được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, nghiêm cấm che giấu, thông tin không đúng về dịch bệnh. Từng phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra cũng được các đơn vị xây dựng cụ thể, sẵn sàng phương tiện, nhân lực để bảo đảm thực hiện kế hoạch.

Bám sát phương châm “phòng là chính”, các đơn vị đang tích cực tăng gia, sản xuất, bổ sung thực phẩm vào bữa ăn cho bộ đội; thường xuyên vệ sinh, rắc vôi bột khử trùng tại khu chăn nuôi, chế biến; hướng dẫn bộ đội làm tốt công tác vệ sinh cá nhân.

Nguồn máu dự trữ khan hiếm do dịch corona
(BGĐT) - Thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, hiện lượng máu dự trữ tại đây chỉ còn khoảng 6,7 nghìn đơn vị. 
Công an tỉnh Bắc Giang tích cực phòng chống dịch bệnh viêm đường hô cấp do virus corona gây ra
(BGĐT) - Để ngăn ngừa dịch viêm đường hô cấp do virus corona diễn biến phức tạp trên địa bàn, Công an tỉnh Bắc Giang đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và đẩy mạnh kiểm soát nắm tình hình nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp nghi vấn nhiễm bệnh để tiến hành cách ly, ngăn ngừa.
Phun thuốc khử trùng phòng, chống dịch bệnh virus Corona tại Khu Du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử
(BGĐT)-Chiều 4-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang phối hợp Ban Quản lý Khu du lịch tâm linh- sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động) tổ chức phun thuốc khử trùng phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).
Lục Nam: Tích cực phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut corona gây ra
(BGĐT)-Chiều 3-2, UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống  dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut corona gây ra. Đồng chí Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. 

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...