Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang huy động các lực lượng cùng vào cuộc phòng, chống dịch viêm phổi cấp

Cập nhật: 10:08 ngày 06/02/2020
(BGĐT) - Là địa bàn trung tâm của tỉnh Bắc Giang, có nhiều cơ quan, đơn vị, trường học, nơi tập trung đông người, trước yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra, TP Bắc Giang đang khẩn trương triển khai các biện pháp, quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh.

Tăng cường quản lý di biến động dân cư

Ông Vũ Trí Hải, Chủ tịch UBND TP cho biết, ngay trong ngày thứ Bảy (mùng 1-2), UBND TP đã họp khẩn để triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời với việc nhanh chóng ban hành kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh, UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an phối hợp với các phường, xã nắm chắc di biến động dân cư, các trường hợp tạm trú, tạm vắng, người từ vùng có dịch đi đến; phối hợp với các lực lượng chức năng khác kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc và thiết bị y tế trên địa bàn, kịp thời xử lý nghiêm vi phạm.

{keywords}

Trung tâm Y tế TP tổ chức phun thuốc khử trùng tại địa bàn phường Lê Lợi.

Đến ngày 5-2, có 45 người nước ngoài mới nhập cảnh đến TP Bắc Giang, trong đó có 38 người Trung Quốc, 2 người đến từ tỉnh Hồ Bắc được giám sát, cách ly, theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Trước mắt, TP bố trí 1,2 tỷ đồng từ ngân sách phục vụ phòng dịch. TP đặt nhiệm vụ tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân làm trọng tâm, thường xuyên phát thanh các chương trình phòng, chống dịch, khuyến cáo của Bộ Y tế, phát 50 nghìn tờ gấp khuyến cáo các biện pháp giữ vệ sinh, phòng bệnh đến từng hộ dân, dán bản hướng dẫn cách vệ sinh phòng dịch tại các lớp học. Cùng đó, Chủ tịch UBND TP đề nghị các bệnh viện và phòng khám ngoài công lập trên địa bàn tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị của TP trong thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch; sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc hướng dẫn, thu dung, huy động nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch.

Nhiều lực lượng cùng vào cuộc

UBND TP đã triển khai kế hoạch; thành lập BCĐ phòng, chống dịch bệnh, yêu cầu 100% đơn vị có liên quan cùng các phường, xã khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ nội dung phòng, chống dịch bệnh nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp viêm phổi cấp do virus corona gây ra, không để dịch lây lan, hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

Nắm bắt tại một số phường, xã và cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn TP cho thấy tinh thần phòng, chống dịch bệnh được thực hiện nhanh chóng, chủ động và nghiêm túc. Cùng với ngành chức năng, tranh thủ thời gian học sinh nghỉ, cán bộ, giáo viên nhiều trường học trên địa bàn TP tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng trong khuôn viên với tinh thần chủ động phòng ngừa.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh lúc từ 7 giờ sáng 5-2, nhiều cán bộ, giáo viên đã có mặt đầy đủ. Sau khi phân công nhiệm vụ, mỗi nhóm từ 3-5 người tỏa ra các khu vực để vệ sinh phòng học, phòng thí nghiệm, ký túc xá, bếp ăn, căn tin, nhà vệ sinh, sân chơi, khơi thông cống rãnh, thu gom xử lý rác thải. Thầy giáo Nguyễn Văn Thư, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng thực hiện liên tục đến hết ngày 9-2 bảo đảm vệ sinh môi trường trước khi học sinh trở lại trường. Do đặc thù học sinh dân tộc ở xa nên để thuận tiện quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe của các em, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lập các nhóm facebook, zalo của lớp, yêu cầu học sinh cập nhật, báo tình hình hằng ngày. Trường hợp học sinh không kết nối được thì giáo viên phải liên hệ với gia đình hoặc địa phương. Các trường: THCS Trần Phú, THCS Ngô Sĩ Liên, Hoàng Văn Thụ; mầm non Lê Lợi, Đa Mai… cũng huy động 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên vệ sinh trường lớp. Dù thời tiết lạnh kèm theo mưa phùn nhưng mỗi người đều ý thức trách nhiệm cao với công tác phòng ngừa, rốt ráo vào cuộc đảm nhận nhiệm vụ được phân công.

{keywords}

Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh ra quân vệ sinh phòng dịch.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Phái, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP được biết, đơn vị đã phân công cán bộ chuyên môn phụ trách, trực cập nhật thông tin liên tục. Chỉ đạo hiệu trưởng các trường nắm bắt thông tin diễn biến tình hình phòng, chống dịch tại đơn vị theo buổi, báo cáo khẩn cấp khi có trường hợp bất thường bằng điện thoại để kịp thời phối hợp xử lý.

UBND phường Trần Nguyên Hãn quán triệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ tại bộ phận một cửa thực hiện thông báo việc đeo khẩu trang khi giao tiếp với người dân và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch khi đến công sở.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế TP cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan, phường, xã tổ chức tập huấn phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra cho các trạm trưởng trạm y tế, cán bộ chuyên trách công tác phòng, chống dịch của các phường, xã; cán bộ, nhân viên Trung tâm. Đồng thời chủ động rà soát các điều kiện về nhân lực, vật tư, thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Nhằm chung tay cùng cộng đồng trong công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, từ nhiều ngày nay tại một số cửa hàng thuốc trên địa bàn TP đã tổ chức phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân. Có mặt tại nhà thuốc Huyền Quang, số 169 đường Huyền Quang, phường Hoàng Văn Thụ được biết trong hai ngày 31-1 và 1-2 cửa hàng đã phát miễn phí hơn 2.000 chiếc khẩu trang y tế cho người dân. Công ty cổ phần Vật tư y tế Phan Anh, địa chỉ tại số nhà 28, đường Hùng Vương 3, phường Lê Lợi đã tặng các đơn vị như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, Bộ phận một cửa TP khoảng 6.500 chiếc khẩu trang và hàng trăm chai nước muối sinh lý phục vụ vệ sinh miệng. Toàn bộ 1.500 khẩu trang và 240 chai nước súc miệng do đơn vị tặng đã được giao cho Bộ phận một cửa TP để phục vụ cho cán bộ cũng như người dân khi đến giao dịch tại đây.

Đến thời điểm này, các phường, xã trên địa bàn TP đã triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, phun hóa chất khử trùng và phát tờ rơi đến các hộ dân. TP cũng chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị, các phường, xã không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng dịch, xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm với phương châm “chống dịch như chống giặc”.

Sẽ điều trị miễn phí cho bệnh nhân nhiễm virus Corona
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, theo quy định pháp luật, những người bệnh được xác định dương tính với virus Corona chủng mới sẽ được điều trị miễn phí.
Nguồn máu dự trữ khan hiếm do dịch corona
(BGĐT) - Thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, hiện lượng máu dự trữ tại đây chỉ còn khoảng 6,7 nghìn đơn vị. 
Mỗi người dân TP Bắc Giang cần nâng cao ý thức phòng ngừa bệnh dịch
(BGĐT) -  Chiều ngày 5-2, đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp kiểm tra công tác phòng chống dịch tại TP Bắc Giang.
Phun hóa chất tiêu độc khử trùng toàn TP Bắc Giang
(BGĐT) - Để chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, sáng 5-2, UBND TP Bắc Giang chỉ đạo Trung tâm Y tế TP Bắc Giang và UBND 16 phường, xã tổ chức phun tiêu độc khử trùng đồng loạt ở những nơi tập trung đông người. 

Nhóm PV-CTV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...