Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục thiếu máu dự phòng phục vụ cấp cứu và điều trị

Cập nhật: 21:36 ngày 10/02/2020
(BGĐT) - Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới diễn biến phức tạp đúng vào thời điểm đầu năm khó huy động nguồn máu dự phòng gây ra tình trạng khan hiếm máu tại các cơ sở y tế. 

Khó khăn trong cấp cứu, điều trị

Năm nào cũng vậy, sau Tết Nguyên đán luôn xảy ra tình trạng khan hiếm máu. Nguyên nhân là do kỳ nghỉ kéo dài, lượng người hiến giảm rõ rệt trong khi vẫn cần nguồn dự phòng ổn định phục vụ cấp cứu và điều trị. Đầu năm nay, thời điểm khan hiếm máu lại trùng với dịch bệnh viêm phổi cấp khiến nhiều tỉnh, TP rơi vào tình trạng thiếu nguồn dự trữ.

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu (HH&TM) T.Ư, lượng máu dự trù cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, TP (do đơn vị đảm nhiệm cung cấp máu) mỗi ngày lên tới 1,5 nghìn đơn vị. Trong khi đó, gần 2 tuần qua, Viện chỉ tiếp nhận được khoảng 500 đơn vị máu.

{keywords}

Nhiều ngày nay, nguồn máu dự phòng tại Khoa Huyết học -  Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) khan hiếm.

Tại tỉnh Bắc Giang, hưởng ứng Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng 2020 (phát động từ ngày 29-12), đến nay, BCĐ vận động HMTN tỉnh, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã phối hợp tổ chức 7 ngày hội, vận động hơn 4 nghìn người đăng ký tham gia. Kết quả đã tiếp nhận hơn 3 nghìn đơn vị máu an toàn. 

Tuy nhiên, theo bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh (cơ quan thường trực BCĐ tỉnh), số máu này được tiếp nhận từ trong Tết và mới chỉ hoàn thành 1/3 kế hoạch chiến dịch. Lịch hiến máu ở nhiều nơi phải trì hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ngày 2-2, Viện HH&TM T.Ư phát động đợt hiến máu cứu người. Đến nay, mỗi ngày có khoảng 2 nghìn đơn vị máu được tiếp nhận tại Viện và các điểm hiến máu cố định. Viện cùng với các đơn vị chức năng, địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền với hy vọng ngày càng có nhiều người tham gia hiến máu, sớm khắc phục tình trạng khủng hoảng "kép" trong thiếu máu dự phòng.

Nguồn máu dự trữ khan hiếm đã gây khó khăn không nhỏ trong công tác cấp cứu, điều trị bệnh. Tại Khoa Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), nhu cầu dự trữ máu phục vụ điều trị cho cả bệnh viện là 30 đơn vị/ngày. Hằng tuần khoa đăng ký số lượng với Viện HH&TM T.Ư để được điều phối. Sau kỳ nghỉ Tết, Viện HH&TM T.Ư thông tin là không cung cấp đủ số lượng máu theo nhu cầu. Bà Chu Thị Thúy, Kỹ thuật viên Trưởng khoa cho biết: “Giao ban hằng ngày, chúng tôi phối hợp với Tổ Công tác xã hội huy động nguồn máu từ người nhà bệnh nhân ở các khoa, phòng rồi điều phối hợp lý trong đơn vị. Tuy vậy, đây chỉ là giải pháp tạm thời”.

{keywords}

Nhiều bệnh nhi bị tan máu bẩm sinh đang cần truyền máu định kỳ tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.

Còn tại Khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) - nơi đang điều trị cho khoảng 60 bệnh nhi bị tan máu bẩm sinh cần truyền máu định kỳ, đội ngũ y bác sĩ cũng đang phải nỗ lực hết mình. Mỗi ngày có khoảng 10 bệnh nhi phải truyền hồng cầu (một thành phần đã được tách ra từ máu). Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Hạnh, do nguồn cung cấp từ Viện HH&TM T.Ư khan hiếm nên hiện tại Khoa ưu tiên chỉ định truyền máu cho những trường hợp nặng. Việc huy động nguồn máu từ người nhà bệnh nhân cũng không khả quan do hiện nay bệnh viện chưa triển khai được kỹ thuật tách thành phần hồng cầu trong máu.

“Sẻ chia giọt hồng - Đừng ngại corona”

Đó là thông điệp được BCĐ vận động HMTN tỉnh đưa ra để kêu gọi các tình nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu đầu tiên sau Tết Nguyên đán dự kiến diễn ra ngày 16-2. Chương trình này được Câu lạc bộ (CLB) Máu Bắc Giang phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức tại điểm hiến máu cố định Tòa nhà B, trụ sở Liên cơ quan tỉnh.

Trao đổi với anh Trần Đình Hiếu, Trưởng ban Công tác xã hội - Tuyên truyền HMTN (Hội Chữ thập đỏ tỉnh), Chủ nhiệm CLB chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn gửi đi thông điệp “Sẻ giọt máu đào - trao đời hy vọng”, nhất là trong thời điểm nguồn máu dự phòng đang thiếu hụt trầm trọng. Mỗi người dân đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia HMTN để cứu chữa người bệnh". 

{keywords}

Người dân TP Bắc Giang tham gia hiến máu tại ngày hội hưởng ứng "Lễ hội Xuân hồng" năm 2020.

Để bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại điểm hiến máu khi có nhiều người tham gia, đơn vị tổ chức tiếp nhận sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế như: Tuyên truyền cho người hiến máu về các biện pháp phòng bệnh; cung cấp dung dịch sát khuẩn nhanh và khẩu trang y tế cho gần 200 người hiến máu và tình nguyện viên phục vụ. 

Một trong giải pháp hiệu quả đang được BCĐ tỉnh triển khai là kêu gọi mọi người đến hiến máu tại điểm cố định ở các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, TP. Trong tình huống bệnh nhân cấp cứu cần truyền máu khẩn cấp, các CLB HMTN nhanh chóng kết nối kêu gọi thành viên, tình nguyện viên sẵn sàng cho máu. 

Ngày 7-2 vừa qua, anh Nguyễn Văn Thuyên (SN 1999), thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), thành viên CLB Máu Bắc Giang đã không ngần ngại hiến 350ml máu cấp cứu cho một người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đây là lần thứ 8 anh Thuyên hiến máu nhưng là lần đầu hiến trong trường hợp cấp cứu. Anh chia sẻ: "Khi đọc được thông tin CLB kêu gọi trên facebook có người bệnh đang cần truyền máu, thấy mình cùng nhóm máu O - một trong hai nhóm đang thiếu trầm trọng, tôi đã nhanh chóng có mặt để hiến máu cứu người".

Tương tự, mới đây, anh Trương Tùng Anh (SN 1987), phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) cũng hiến máu cứu một bệnh nhân đang nguy kịch điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Anh chia sẻ: "Với tôi, cứu người trong lúc nguy cấp là quan trọng nhất. Hơn nữa, qua tìm hiểu thông tin tôi đã áp dụng các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe nên không quá lo ngại về dịch bệnh". 

{keywords}

Mỗi người có đủ sức khỏe hãy tham gia HMTN để cứu chữa người bệnh.

Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp vẫn còn diễn biến phức tạp, để khắc phục tình trạng thiếu máu phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, chia sẻ khó khăn với người bệnh, mỗi người hãy thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tham gia hiến máu để "Mỗi giọt máu cho đi" là "Một cuộc đời ở lại".

Nguồn máu dự trữ khan hiếm do dịch corona
(BGĐT) - Thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, hiện lượng máu dự trữ tại đây chỉ còn khoảng 6,7 nghìn đơn vị. 
Nhân viên y tế hiến máu cứu người bệnh
(BGĐT) - Trong tình huống khẩn cấp, bệnh nhân nguy kịch cần truyền máu gấp, nhiều bác sĩ, điều dưỡng tại Bắc Giang không chỉ tập trung cao đưa ra phác đồ điều trị tối ưu mà còn tự nguyện hiến tặng những giọt máu của mình để cứu sống người bệnh. 
Ba bệnh nhân viêm phổi corona xuất viện
Ba bệnh nhân viêm phổi do virus corona, đều từ Vĩnh Phúc, xuất viện chiều nay tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội.
249 người tiếp xúc gần với trường hợp nhiễm virus Corona được theo dõi
Hiện, Vĩnh Phúc đang theo dõi 249 người có liên quan tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính nCoV.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...