Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trung Quốc tin sẽ kiểm soát được Covid-19 vào cuối tháng 4

Cập nhật: 13:50 ngày 27/02/2020
“Chúng tôi tin rằng cuối tháng 4 sẽ cơ bản kiểm soát được Covid-19” - Viện sĩ Chung Nam Sơn, Tổ trưởng Tổ chuyên gia cao cấp Ủy ban Y tế Trung Quốc cho biết tại buổi họp báo, sáng 27-2.

Buổi họp báo do Văn phòng báo chí TP Quảng Châu tổ chức, nhằm thông báo tình hình phòng, chống và điều trị dịch bệnh và trả lời báo chí. 

Viện sĩ Chung Nam Sơn cho biết: “Trên cơ sở phân tích truyền thống, cộng thêm một số nhân tố ảnh hưởng khác, cùng với các biện pháp quyết liệt của nhà nước, trải qua đợt cao điểm đi lại sau nghỉ Tết, chúng tôi đưa dự đoán đỉnh dịch Covid-19 rơi vào sau trung tuần tháng 2. Các số liệu gần đây chứng minh dự đoán này đã tiệm cận với kết quả của các cơ quan uy tín quốc tế. Chúng tôi tin rằng, cuối tháng 4 sẽ cơ bản kiểm soát dịch bệnh”.

{keywords}

Viện sĩ Chung Nam Sơn. 

Tại buổi họp báo, Viện sĩ Chung Nam Sơn cho biết, Covid-19 có quá trình lây nhiễm tương tự các bệnh cúm do viêm phổi khác. Tuy nhiên, mức độ lây lan cao hơn so với SARS, với tỷ lệ RO 2-3 (một người lây nhiễm cho 2-3 người). Nếu người khỏi bệnh có lượng kháng thể tương đối trong cơ thể, thông thường sẽ rất khó tái nhiễm. Nếu còn virus tàn dư trong ruột hoặc chất thải, liệu có lây nhiễm sang người khác hay không cần phải chờ thêm quan sát.

Viện sĩ Chung Nam Sơn nhấn mạnh: “Đợt dịch này đã bộc lộ khuyết điểm của ngành y tế Trung Quốc, đó là vai trò của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) được đặt ở vị trí quá thấp, chỉ là một bộ phận kỹ thuật. Vai trò đặc biệt của CDC không nhận được sự coi trọng đầy đủ”.

Hiện, Hàn Quốc đang là quốc gia thứ hai sau Trung Quốc chịu ảnh hưởng mạnh của Covid-19. Viện sĩ Chung Nam Sơn cho rằng, trước đây đưa ra các dự đoán, đối tượng đầu tiên là Trung Quốc, nay các quốc gia khác đã xuất hiện tình trạng tương tự. Covid-19 bắt đầu xuất hiện tại Trung Quốc nhưng chưa chắc chắn xuất phát từ Trung Quốc.

Thêm 7 quốc gia ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên
Theo báo cáo của Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính từ 11 giờ ngày 26-2 đến đến 7 giờ sáng 27-2, thế giới đã ghi nhận thêm 7 quốc gia có trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên, là: Brazil, Hy Lạp, Pakistan, Rumani, Macedonia, Geogia, Na Uy.
Công bố hết dịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Ngày 26-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký Quyết định 648/QĐ-BYT về việc công bố hết dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...