Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều gia đình hoãn đám cưới để phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 19:53 ngày 24/03/2020
(BGĐT) - Để bảo đảm an toàn cho gia đình và cộng đồng, nhiều gia đình tại Bắc Giang đã thay đổi kế hoạch tổ chức đám cưới hoặc tổ chức với quy mô giản tiện để phòng dịch.

Theo dự kiến ban đầu, ngày 28, 29/3, gia đình ông Đồng Quang Khánh, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hiệp Hòa tổ chức lễ cưới cho con trai là Đồng Xuân Khanh (SN 1990). 

Đăng ký kết hôn đã xong xuôi, gia đình dự định tổ chức quy mô đơn giản, chỉ mời họ hàng, anh em và bạn bè thân thiết. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, vừa qua gia đình ông Khánh đã bàn bạc với thông gia và thống nhất hoãn lễ cưới cho các con chờ khi dịch kết thúc. “Bản thân tôi là cán bộ, đảng viên, công tác trong ngành văn hóa nên tôi thấy việc lùi đám cưới cho con lúc này là cần thiết. Mình không gương mẫu thì khó có thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện”.

{keywords}

Anh, chị Bùi Văn Hưng và Phạm Thị Mai, xã Hoàng An (Hiệp Hòa) quyết định lùi thời gian tổ chức đám cưới để phòng, chống dịch Covid-19.

Sau thời gian dài tìm hiểu rồi đi đến quyết định kết hôn nhưng trước tình hình dịch Covid-19, các bạn trẻ cùng ở huyện Hiệp Hòa là: Bùi Văn Hưng (SN 1991), Bí thư Đoàn xã Hoàng An và cô dâu Phạm Thị Mai (SN 1997), giáo viên Trường Mầm non Thường Thắng; Nguyễn Đình Tú (SN 1995) thôn Bảo An, xã Hoàng An và vợ là Nguyễn Thị Hiền (SN 2001), thôn Xuân Biều, xã Xuân Cẩm đã quyết định hoãn lễ cưới. Anh Bùi Văn Hưng chia sẻ: “Vì thiệp mời đã gửi gần hết nên bố mẹ, vợ chồng tôi đã trực tiếp gọi điện thông báo nói rõ lý do hoãn đám cưới. Ngoài ra vợ chồng tôi cũng chia sẻ trên facebook, zalo cá nhân để mọi người hiểu và thông cảm. Chúng tôi rất mừng vì quyết định này được mọi người  ủng hộ đồng thời tiếp tục nhận được nhiều lời chúc phúc của người thân, bạn bè xa, gần”.

Tổng hợp của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hiệp Hòa, trong tháng 3/2020, huyện có 10 gia đình hoãn tổ chức đám cưới, ở các xã: Thái Sơn, Hoàng An, Danh Thắng, Hợp Thịnh và thị trấn Thắng.

Cũng đồng tình với chủ trương chung của toàn tỉnh, hai gia đình ở thôn Lò, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) đã quyết định tạm hoãn ngày vui của các con để bảo đảm sức khỏe của bản thân, cộng đồng. Bà Hoàng Thị Thịnh cho biết: “Vì ngày cưới đã ấn định trước đó nên mọi công tác chuẩn bị như: Thuê phông bạt, bàn ghế, bát đĩa; đặt mua thực phẩm làm cỗ cơ bản hoàn tất. Kế hoạch thay đổi gấp gáp nên tôi nhanh chóng báo lại với các đơn vị cung cấp dịch vụ và cũng được họ thông cảm”. 

{keywords}

Đại diện các tổ chức chính trị - xã hội xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) vận động gia đình bà Hoàng Thị Thịnh hoãn đám cưới.

Tương tự, tại huyện Việt Yên từ đầu tháng 3/2020 đến nay cũng có 4 gia đình đã hoãn đám cưới để phòng, chống dịch. Trong đó có cả trường hợp là nhân viên y tế trên địa bàn. 

Ngay cả bà con vùng dân tộc thiểu số, vốn nặng về phong tục, lễ nghi truyền thống cũng đã lùi hoặc rút gọn quy mô tổ chức. Như gia đình ông Hoàng Văn Thảo, dân tộc Tày ở thôn Chây, xã Phì Điền (Lục Ngạn) dự định ngày 25/3 tổ chức cưới con gái với 150 mâm cỗ. Dù thiệp mời đã gửi đến khách nhưng được chính quyền tuyên truyền vận động, ông Thảo đã giảm còn gần 30 mâm cỗ, chủ yếu là người thân trong dòng họ. 

Bà Vi Thị Anh Thùy, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lục Ngạn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, Phòng đã phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng dịch đến các hộ dân trên địa bàn. Đặc biệt vận động bà con hoãn ngày cưới hoặc dùng hình thức báo hỷ thay cho giấy mời dự lễ cưới, tiệc cưới để tránh tập trung đông người. 

Trong những ngày qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức phòng ngừa dịch Covid-19. Đa số cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch Covid-19. Chính vì thế nên ngay khi UBND tỉnh ban hành văn bản về việc phòng, chống dịch trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ nghi, sinh hoạt cộng đồng khác thì đa số người dân trên địa bàn tỉnh đồng tình ủng hộ, chấp hành nghiêm túc. 

Bắc Giang: Phòng dịch, lễ cưới chỉ tổ chức trong phạm vi gia đình hoặc báo hỷ
(BGĐT)-Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, ngày 20/3, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành văn bản gửi Ủy ban MTTQ, các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh; lực lượng vũ trang; UBND các huyện, TP về việc phòng, chống dịch trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ nghi, sinh hoạt cộng đồng khác. 
Một số doanh nghiệp, đơn vị ủng hộ kinh phí phòng dịch Covid-19
(BGĐT) - Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Bắc Giang, chiều 24/3, tại văn phòng MTTQ tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp tổ chức tiếp nhận kinh phí của các cơ quan, tổ chức ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Trên tuyến đầu chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Dịch Covid-19 đang lây lan nhanh từng ngày trên thế giới và trong nước. Tại Bắc Giang, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch các cấp huy động vật tư, trang thiết bị cùng hàng nghìn cán bộ, nhân viên ngành y tế sẵn sàng tham gia chống dịch.

Nhóm PVVX

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...