Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 23 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 09:35 ngày 02/04/2020
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cả hệ thống chính trị tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc một cách quyết liệt. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã chủ động triển khai nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch.

Tích cực vào cuộc

Với phương châm “Vừa chống Covid - 19 nhưng phải bảo đảm nhiệm vụ chuyên môn và phối hợp với chính quyền để hỗ trợ, tạo thuận lợi trong nhân dân phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu với quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020”, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp thường xuyên quán triệt thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; vận động nhân dân trong tỉnh cùng tiêu thụ hàng Việt nhằm biến những khó khăn thành lợi thế để phát triển sản xuất trong nước, trong tỉnh.

{keywords}

Công ty TNHH Nichirin Việt Nam ủng hộ hơn 200 triệu đồng phòng, chống dịch Covid-19.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình ở khu dân cư, Ban công tác mặt trận đã tích cực tham gia thành lập các tổ tuyên truyền, giám sát dịch hoạt động theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, rà soát đối tượng người từ nước ngoài, từ các tỉnh, TP có ca nhiễm về địa bàn; khuyến cáo, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ nguy cơ và cách thức phòng ngừa dịch bệnh; vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện 7 việc làm theo khuyến cáo của Bộ Y tế; 5 điều làm ngay để phòng, chống dịch. Hướng dẫn người dân xem, đọc báo chí chính thống, trang mạng của các tổ chức, cơ quan nhà nước có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng về công tác phòng, chống dịch bệnh để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Bên cạnh đó, các cấp mặt trận phản ánh kịp thời những mô hình hay, cách làm tốt, sáng tạo, hiệu quả trong quá trình triển khai, những hạn chế, vướng mắc, khó khăn và kiến nghị, đề xuất về Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh để kịp thời phải ánh với cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo tỉnh với quyết tâm ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Đa dạng, linh hoạt trong vận động, hỗ trợ

Sau khi xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy và thống nhất với Ban Chỉ đạo tỉnh, ngày 18/3, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid - 19” trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thông qua Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh với phương châm là: Người có tiền, góp tiền; người có của, góp của; người có sức, góp sức; người có ý tưởng, góp ý tưởng.

{keywords}

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang tặng giấy ăn, giấy lau, giấy vệ sinh trị giá 50 triệu đồng

để phòng, chống dịch Covid-19.

Đến nay, sau gần nửa tháng kêu gọi đã có hàng trăm tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh dù đang chịu tác động xấu của dịch bệnh đến các cháu nhỏ, người lao động còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống đã tham gia ủng hộ tiền mặt, gạo, rau xanh, sữa, mỳ; trang thiết bị, đồ dùng, phòng, chống dịch trị giá hơn 15,5 tỷ đồng, trong đó gần 7 tỷ đồng tiền mặt.

Việc tiếp nhận thông qua 2 hình thức: (1) Tiếp nhận ủng hộ qua tài khoản tại Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước: Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, tài khoản: 111 000 110 150 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Bắc Giang (Vietinbank). Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, tài khoản: 3761.0.1062613, mã CTMT: 91049 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Giang. (2) Tiếp nhận tại cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, Tầng 3, nhà B, Trụ sở Liên cơ quan tỉnh Bắc Giang. Khi chuyển tiền ủng hộ, đề nghị quý cơ quan, người ủng hộ ghi rõ nội dung chuyển tiền: Ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian tổ chức vận động, quyên góp từ ngày 18/3/2020 và kết thúc sau 10 ngày, kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid - 19.

Tiêu biểu như: Gia đình ông Chu Bảo Quế, huyện Việt Yên ủng hộ 2,8 nghìn áo mưa, 3 nghìn găng tay y tế, 200 thùng nước khoáng, 20 nghìn khẩu trang, 100 bình nước sát khuẩn, trị giá gần 500 triệu đồng. Gia đình ông Nguyễn Thế Cường - Chủ tịch Tập đoàn Thạch Bàn ủng hộ 500 triệu đồng. Công ty TNHH Luxshare - ICT tặng 200 nghìn khẩu trang kháng khuẩn trị giá 2 tỷ đồng. Tập đoàn Hồng Hải ủng hộ 1,7 tỷ đồng. Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn ủng hộ 450 triệu đồng. Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh ủng hộ 200 triệu đồng. Nhà chùa Hưng Long, huyện Lục Nam ủng hộ 50 triệu đồng. Đặc biệt, cụ Nguyễn Thị Nhuận, 79 tuổi ở xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng ủng hộ 1 triệu đồng dành dụm từ việc bán rau hằng ngày. Tại TP Bắc Giang, cụ Thân Thị Hải Đường, 83 tuổi ở xã Tân Mỹ ủng hộ 2 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Hồng, phường Ngô Quyền ủng hộ 3 triệu đồng; ông Lê Quốc Bình, Công ty cổ phần Phân đạm và hóa chất Hà Bắc ủng hộ 5 triệu đồng; hai anh em ruột Lê Nguyên Khôi, lớp 10A1, Trường THPT Ngô Sĩ Liên và Lê Đăng Khoa, lớp 3A8, Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên ủng hộ 10 triệu đồng từ tiền mừng tuổi.

Mọi người, mọi nhà chung tay

Trong những ngày tới đây, dịch bệnh còn diễn ra phức tạp gây ra tâm lý lo lắng, bất an trong các tầng lớp nhân dân đặt ra yêu cầu nhiệm vụ với mỗi cán bộ dân vận, mặt trận, các đoàn thể phải kiên định trong tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm của Chính phủ và những giải pháp hiện nay của Chính phủ, Bộ Y tế trong công tác điều trị các ca nhiễm đến giải pháp về phòng, chống để sẵn sàng xử lý khi có dịch bệnh. Mỗi người dân hãy tự bảo vệ mình và người thân đúng hướng dẫn, chấp hành quy định về phòng, chống dịch; chia sẻ với những người bên cạnh nếu người đó không may bị nhiễm hay phải đi cách ly; giúp đỡ, đùm bọc, thương yêu để họ có tinh thần vượt qua khó khăn. Chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh để tạo nên sức mạnh tổng hợp cả về tinh thần, vật chất quyết tâm vượt qua dịch bệnh với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ tiên phong; mỗi xã, phường, thị trấn, khu dân cư và hộ gia đình là một pháo đài phòng chống dịch bệnh Covid-19”.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo - Ủy ban MTTQ tỉnh mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ của mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay vì một Bắc Giang - đoàn kết, an toàn, sẵn sàng chiến thắng dịch bệnh.

20 triệu đối tượng được thụ hưởng từ gói hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội
Ngày 1/4, Chính phủ công bố gói hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội để đối phó với tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Liên quan đến nội dung này, tối cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho hay, ước tính sẽ có gần 20 triệu đối tượng chính sách và người lao động được thụ hưởng từ gói hỗ trợ này. 
Thêm một kênh ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 thông qua ZaloPay
Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, từ ngày 1/4/2020, ZaloPay đã trở thành một kênh tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Toàn bộ số tiền người dân quyên góp được sẽ chuyển về quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Chương trình được triển khai từ 1/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020.
Thêm 4 người mắc Covid-19, Việt Nam có 222 ca
Theo báo cáo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tới 6 giờ sáng ngày 2/4 đã ghi nhận thêm 4 trường hợp mắc mới, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 tại Việt Nam lên 222 người. Trong đó 1 ca là người nhà đi chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, 3 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Trần Công Thắng

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...